Skip Ribbon Commands
Skip to main content

AN GIANG PHÁT TRIỂN

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
AN GIANG PHÁT TRIỂN
Thứ 4, Ngày 11/12/2024, 14:00
An Giang không gian mới, giá trị mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/12/2024 | Hạnh Châu

(TUAG)- An Giang là 1 trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của vùng ĐBSCL (TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Kiên Giang và Cà Mau), có vị trí địa kinh tế quan trọng, nằm ở cực Nam của Tổ quốc, tiếp giáp với Campuchia, có vị trí chiến lược về quốc phòng và an ninh. Tỉnh có tiềm năng lớn về du lịch, thương mại và nông nghiệp. Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh xác định 3 lĩnh vực trọng tâm: Kinh tế nông nghiệp, phát triển du lịch và kinh tế biên mậu và sẽ quyết tâm biến các tiềm năng, thế mạnh này thành động lực tăng trưởng mới”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức chia sẻ.

AG-kgm=gtm-1.jpg

Không gian mới

An Giang là tỉnh biên giới có vị trí địa lý nằm khu vực đầu nguồn của dòng sông Cửu Long, có gần 100 km đường biên giới giáp 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia), với 2 cửa khẩu quốc tế (Cửa khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Vĩnh Xương), 2 cửa khẩu quốc gia (Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông) và nhiều cửa khẩu phụ dọc biên giới hai nước. Địa hình tự nhiên của tỉnh bị chia cắt bởi các nhánh sông con sông Cửu Long (sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao) và nhiều kênh rạch chằng chịt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho biết: Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh có tổng chiều dài 5.637km. Trong đó, Quốc lộ (QL) dài 244 km; Đường tỉnh (ĐT) dài 439km; đường đô thị hơn 702km; hệ thống đường huyện, giao thông nông thôn 4.244km và đường chuyên dùng 8km.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức chia sẻ: “Nhìn lại chặng đường đã qua, An Giang đã đạt nhiều những thành tựu đáng kể. Đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết của Đại hội đảng bộ tỉnh, về khâu đột phá, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển thương mại, du lịch và công nghiệp. Đã có nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được đầu tư và khởi công. Trong giai đoạn mới, khi đất nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế, An Giang đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới”.

“Được sự quan tâm Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Bộ ngành Trung ương, hệ thống giao thông QL và ĐT đã được đầu tư đảm bảo kết nối cơ bản với hệ thống giao thông khu vực, khắc phục tình trạng chia cắt về địa hình, kết nối các khu du lịch, các trung tâm kinh tế của vùng và khu vực. Hiện, Ngành Giao thông đang được tiếp tục đầu tư và định hướng đầu tư với mục tiêu tăng cường liên kết vùng và liên vùng, phát triển “đột phá kết cấu hạ tầng giao thông”, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, kết nối hệ thống giao thông của tỉnh đến các tuyến vận tải quốc tế và cửa khẩu quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, gắn mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức chia sẻ.

AG-kgm=gtm-4.jpg
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang kiểm tra tiến độ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Thực hiện chủ trương phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã được Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh khởi công năm 2023. Quy mô toàn tuyến của Dự án giai đoạn 1 dài 188,2km; trong đó, Dự án thành phần 1 qua địa bàn An Giang dài 57km, quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe. Dự án đang được thực hiện các thủ tục, để đầu tư tuyến kết nối cao tốc đến Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên và Cửa khẩu quốc gia Khánh Bình, kết nối khu vực biên giới tỉnh An Giang với TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng đến Cảng Trần Đề. “Dự án sau khi hoàn thành sẽ khơi thông tuyến hành lang hướng về biên giới Tây Nam (Campuchia, Lào), kết nối vùng kinh tế trọng điểm, kết nối hệ thống giao thông tỉnh An Giang đến tuyến vận tải quốc tế. Qua đó, tạo cơ hội cho hàng hóa của tỉnh và tiếp cận thị trường rộng lớn các nước trong cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và xuất khẩu sang các nước Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do qua cảng nước sâu Trần Đề. Hiện, các Dự án thành phần đã được khởi công, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2027”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho biết.

AG-kgm=gtm-2.png

Giá trị mới

Nói về giá trị mới của các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức nhận định: Dự án cao tốc sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến trục dọc sông Hậu, song song và phá thế độc đạo của QL 91. Bên cạnh đầu tư tuyến trục dọc, thời gian qua, các tuyến trục ngang kết nối trục dọc cũng được quan tâm, đã và đang được thực hiện đầu tư 3 tuyến trục ngang.

Tuyến trục ngang thứ nhất-khu vực biên giới của tỉnh: Tuyến N1 kết nối QL 91, kết nối Khu du lịch Núi Sam, Khu du lịch Núi Cấm, Trung tâm thương mại TP. Châu Đốc với các Khu du lịch của TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), đồng thời kết nối liên vùng đến tỉnh Đồng Tháp. Tuyến này đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Định hướng trong giai đoạn tiếp theo, sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và phối hợp tỉnh Đồng Tháp, đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự vượt sông Tiền và tuyến N1 thuộc tỉnh Đồng Tháp kết nối với cao tốc Hồng Ngự- Trà Vinh.

 AG-kgm=gtm-3.png

Tuyến trục ngang thứ 2 - khu vực huyện Châu Phú và Phú Tân: Tuyến ĐT 945 (quy hoạch là tuyến QL 80C) đã được đầu tư quy mô 2 làn xe kết nối từ QL 91 - huyện Châu Phú đến ranh tỉnh Kiên Giang. Định hướng giai đoạn năm 2026-2030, sẽ đầu tư đoạn còn lại gồm cầu Năng Gù (thay thế bến phà Năng Gù trên sông Hậu) và mở mới đoạn tuyến QL 80C qua địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp để đầu tư tuyến QL 30C để kết nối tuyến ĐT 945 với cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn Cao Lãnh đến cửa khẩu Dinh Bà. Để tiếp tục đầu tư ĐT 945 kết nối với tỉnh Kiên Giang, phối hợp tỉnh Kiên Giang đầu tư đoạn tuyến QL 80C đoạn qua huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang), kết nối từ điểm cuối của ĐT 945 với QL 80 tỉnh Kiên Giang. Như vậy, trong tương lai sẽ hình thành tuyến trục ngang liên vùng, kết nối với các tuyến trục dọc gồm: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao Tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, tỉnh Đồng Tháp, kết nối QL 80 (tỉnh Kiên Giang).   

AG-kgm=gtm-5.JPG
Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng khảo sát các cảng, tuyến đường thủy nội địa

Tuyến trục ngang thứ 3 - khu vực TP Long xuyên, huyện Chợ Mới: Định hướng đầu tư đến năm 2030, đầu tư cầu Tôn Đức Thắng vượt sông Hậu và tuyến đường kết nối ĐT 944B. Theo Quyết định 1369/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh An Giang, sẽ hình thành tuyến trục ngang kết nối QL 91, cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Nút giao Km38 - ĐT 956), ĐT 944, QL 80B, cầu Cao Lãnh đi TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tuyến trục ngang này có ý nghĩa quan trọng kết nối hệ thống đường bộ đến quê hương và Khu lưu niệm của Bác Tôn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức đúc kết: "Nếu được sự quan tâm và tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh sẽ hình thành 3 tuyến trục ngang (tuyến N1, ĐT 945 (QL 80C), ĐT 944B và cầu Tôn Đức Thắng). Kết nối với 2 tuyến cao tốc trục dọc gồm: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) và cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (Cao Lãnh- An Hữu đi cửa khẩu Dinh Bà), sẽ hình thành hệ thống giao thông đường bộ đối ngoại của tỉnh, có kết nối “dọc ngang thông suốt”. Yếu tố cốt lõi khắc phục tình trạng chia cắt về địa hình, tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông, tạo nền tảng cho kinh tế An Giang vươn mình phát triển, cùng với cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình”.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   507
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by