Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 5, Ngày 27/07/2023, 15:00
Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/07/2023 | Thúy Uyên
(TUAG)- Hơn 20 năm hoạt động, Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn đã trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh (KCB) miễn phí theo phương thức y học cổ truyền quen thuộc, tin cậy của nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương.


Các bệnh nhân đang chờ khám và điều trị

Bà Lê Thị Mộng Trinh (Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tri Tôn, Trưởng phòng khám) cho biết, được thành lập từ năm 2003, Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Tri Tôn đã góp phần khám, chữa bệnh miễn phí theo phương thức y học cổ truyền cho hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân với một số bệnh mãn tính, như: di chứng tai biến mạch máu não, viêm cơ xương khớp, thần kinh tọa, viêm xoang, huyết áp, gai xương, tiểu đường… bằng các phương pháp y học cổ truyền như: châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng...  Hiện nay, đội ngũ thầy thuốc, nhân viên, tình nguyện viên của phòng khám gồm: 1 bác sĩ, 11 y sĩ, 1 lương y thừa kế, 2 kỹ thuật viên, 1 hộ lý và 3 nhân viên. Với 10 phòng chuyên môn, như: phòng khám và tư vấn bệnh, phòng thuốc Nam, phòng thuốc Bắc, phòng vật lý trị liệu, phòng Ion, phòng từ châm, phòng châm cứu laser, phòng sóng ngắn- từ trường, phòng sóng siêu âm, phòng châm cứu. Trung bình mỗi ngày có từ 30-40 bệnh nhân ngoại trú đến khám và điều trị. Ngoài ra, phòng khám còn trang bị 100-120 giường lưu trú cho khoảng từ 60-80 bệnh nhân ở xa điều trị nội trú. Phòng khám còn phối hợp với Bếp ăn tình thương của Hội Chữ thập đỏ huyện Tri Tôn phục vụ nước đun sôi, cơm, cháo miễn phí cho các bệnh nhân và thân nhân đang lưu trú điều trị. Chỉ tính riêng trong năm 2022, phòng khám đã điều trị cho 47.262 lượt bệnh nhân, trong đó bệnh nhân người dân tộc thiểu số Khmer là 14.179 lượt với tổng giá trị quy thành tiền hơn 915 triệu đồng. Ngoài ra, xem mạch cho 2.525 lượt bệnh nhân, bóc miễn phí 11.837 thang thuốc Nam và 3.440 thang thuốc Bắc với tổng giá trị quy thành tiền hơn 316 triệu đồng.


Bác sĩ khám và tư vấn bệnh cho các bệnh nhân


Các phòng điều trị phục hồi chức năng cho các bệnh nhân

Đúng như tên gọi của phòng khám là “Nhân đạo”, không kể giàu, nghèo, bệnh nhân đến với phòng khám đều được điều trị hoàn toàn miễn phí. Nhiều người bị bệnh nặng, đi đứng, nói năng không được, sau 3 tháng điều trị đã thuyên giảm rất nhiều, có thể tự đi lại. Chú Thạch Đen quê ở huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ) sau khi xuất viện được mọi người chỉ nên đến phòng khám để điều trị di chứng tai biến mạch máu não được hơn 1 tháng nay. “Nhờ các y, bác sĩ và nhân viên phòng khám tận tình điều trị, châm cứu, tập các bài tập vật lý trị liệu và uống thuốc nên bây giờ sức khỏe tôi đã cải thiện hơn rất nhiều. Hơn nữa ở đây có chỗ ở nội trú cho người bệnh ở xa nên việc điều trị bệnh rất thuận lợi”. Cô Hoàng Thị Hồng, 60 tuổi, quê ở huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang), mấy năm trước bị nhồi máu não liệt nửa người, sau khi xuất viện đã đến phòng khám để châm cứu, điều trị hết bệnh, có thể tự đi lại được cho đến thời gian gần đây khi thời tiết thay đổi thì tay chân tê, nhức, sợ bệnh tái phát nên tôi tiếp tục đến phòng khám để được châm cứu điều trị được hơn 10 ngày nay. Tôi vô cùng cảm ơn các y, bác sĩ, nhân viên của phòng khám, nếu không trước đây tôi đã bị liệt rồi. Phòng khám vừa chữa bệnh giỏi, các y, bác sĩ và nhân viên cũng vui vẻ, tận tình luôn tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái. Đặc biệt, phòng khám điều trị bệnh hoàn toàn miễn phí nên giúp rất nhiều cho những người có kinh tế khó khăn mà gặp phải bệnh tật như tôi”. Tiếng lành đồn xa, ngoài chữa trị cho các bệnh nhân trong tỉnh, Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn còn tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh đến từ các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ... và cả nước bạn Campuchia.

Phong-kham-y-hoc-TT-5.jpg

Điều đáng trân quý nhất tại phòng khám là tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy của tất cả các y, bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên đang ngày ngày âm thầm, lặng lẽ điều trị, chăm sóc bệnh nhân, xem bệnh tình của bệnh nhân thuyên giảm chính làm niềm vui chung. “Phòng khám phục vụ cho tất cả các bệnh nhân hoàn toàn miễn phí không phân biệt giàu nghèo. Tôi tâm huyết tâm một lòng với phòng khám và bệnh nhân, còn sức khỏe đến ngày nào thì phục vụ đến ngày nấy” - Lương y Trần Phước Thành cho biết. Tương tự, cô Mai Thị Thơm, kỹ thuật viên đồng hành trong công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân với phòng khám ngay từ thời gian mới thành lập, chia sẻ: “Đến điều trị tại phòng khám đa số đều là bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Dù không hưởng lương nhưng tôi vẫn hết lòng với công việc hiện tại vì ý nghĩa thiết thực mà nó mang lại. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với phòng khám nhân đạo này đến khi nào hết sức khỏe để phục vụ bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm điều kiện khám, chữa bệnh. Được giúp người là một niềm vui to lớn”. Bà Lê Thị Mộng Trinh (Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tri Tôn, Trưởng phòng khám) chia sẻ: “Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về kinh phí, nhân lực cũng như trang thiết bị nhưng tất cả mọi người trong phòng khám luôn lấy y đức của người thầy thuốc làm căn bản. Tất cả có cùng suy nghĩ là đóng góp công sức cố gắng để giúp đỡ cho bà con trong điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe thật tốt”.


Lương y của phòng khám kiểm tra tủ thuốc

Phòng khám đồng hành cùng bệnh nhân nghèo từ khi thành lập đến nay đã nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ, tri ân của người dân trong và ngoài địa phương, nhất là những người đã và đang trực tiếp đến điều trị. Hiệu quả từ phòng khám mang lại là động lực tiếp thêm niềm tin giúp cho nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, bệnh tật. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Phòng khám nhân đạo huyện Tri Tôn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân nhằm góp phần duy trì và phát triển phòng khám cả về quy mô, chất lượng, với nhiều đổi mới để từng bước nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
THÚY UYÊN
Lượt người xem:  Views:   399
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by