Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 6, Ngày 07/04/2023, 13:25
An Giang tổ chức Hội nghị báo cáo viên chuyên đề “Đạo đức y tế thời kỳ cách mạng khoa học công nghệ 4.0”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/04/2023

(TUAG)- Sáng 07/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Y tế An Giang tổ chức Hội nghị Báo cáo viên chuyên đề “Đạo đức y tế thời kỳ cách mạng khoa học công nghệ 4.0, góp phần xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu cấp tỉnh và 11 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố và 14 điểm cầu xã (huyện An Phú).

HN-BCV-yte-23-3.JPG

GS, TSKH, BS. Phạm Mạnh Hùng báo cáo Chuyên đề tại hội nghị.

Tham dự Hội nghị có GS, TSKH, BS Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam là Báo cáo viên Hội nghị. Đồng chí Thái Thúy Xuân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và TS, BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế đồng chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; thường trực các huyện, thị, thành ủy; báo cáo viên cấp huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị cấp huyện có liên quan; trưởng trạm y tế 156 xã, phường, thị trấn, với 1.238 đại biểu.

HN-BCV-yte-23-6.jpg

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân phát biểu khai mạc hội nghị.

HN-BCV-yte-23-5.jpg 

Quang cảnh hội nghị.

HN-BCV-yte-23-4.jpg 

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh.HN-BCV-yte-23-8.jpg

 Đại biểu tại điểm cầu huyện Tịnh Biên.

HN-BCV-yte-23-9.jpg 

Đại biểu tại điểm cầu huyện Phú Tân.

Phát biểu khai mạc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc đã rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe của Nhân dân và y đức của người thầy thuốc; sau đạo đức của của người cán bộ cách mạng nói chung thì đạo đức Ngành y được Người bàn đến nhiều nhất. Điều đó được thể hiện rất rõ nét thông qua những bài viết, những bức thư gửi cho hội nghị Y tế, những lời nhắn nhủ, dặn dò đối với cán bộ Y tế như: “Lương y phải kiêm từ mẫu”, “Thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền” hay “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật và còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”… Đồng chí khẳng định, hiện nay, y đức luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, bởi nghề y là một nghề đặc biệt liên quan đến sức khỏe, thậm chí tính mạng con người. Do vậy, người làm nghề y không chỉ giỏi về chuyên môn mà cần phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, ngành Y tế nước ta có điều kiện phát triển, đội ngũ y tế có nhiều cơ hội được trao đổi kiến thức, tiến bộ về chuyên môn. Song, thực tế cho thấy, khi khoa học công nghệ phát triển càng cao thì càng dễ vi phạm đạo đức và vi phạm đó lại càng khó nhận diện hơn, dễ che dấu và dễ ngụy biện hơn. Hy vọng thông qua chuyên đề, góp phần giúp cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ thầy thuốc nhận diện rõ hơn giữa việc “nâng cao y đức” với “đấu tranh đẩy lùi tiêu cực”, giữa cho và nhận, giữa “nên” và “không nên” trong bối cảnh hiện nay. Mong muốn mỗi thầy thuốc tỉnh nhà luôn thắm đượm trong lòng tình yêu thương nhân ái và tình thần đầy trách nhiệm với bệnh nhân. Đó cũng chính là văn hóa, là cốt cách nghĩa tình của con người An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng mà chúng ta đang hướng tới. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng trên lĩnh vực y tế, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; đồng thời quan tâm về cơ chế, chính sách nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, góp phần xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

HN-BCV-yte-23-1.JPG

Báo cáo tại Hội nghị, GS, TSKH, BS. Phạm Mạnh Hùng phân tích, làm rõ, lý giải trên cơ sở sở luận cứ khoa học thuyết phục và thực tiễn, kinh nghiệm về các nội dung nêu trong Chuyên đề “Đạo đức y tế thời kỳ cách mạng khoa học công nghệ 4.0, góp phần xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” như: Công tác quản lý y tế và giáo dục đạo đức y tế; chuyển đổi của y học, y tế thời nay; những thách thức về đạo đức y tế khi áp dụng công nghệ cao; những tiêu cực do KHCN gây ra trong phát triển văn hóa… Giáo sư nhấn mạnh, áp dụng những mặt tích cực, tiến bộ, ưu điểm của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế nói riêng là tất yếu, nhưng Giáo sư khuyến cáo người làm nghề y không được sùng bái, lệ thuộc và tuyệt đối hóa các kỹ thuật cao không cần thiết, không được coi nhẹ “nhìn, sờ, gõ, nghe” trong khám, chữa bệnh, tránh mặt trái KHCN… Giáo sư yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngành Y tế tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng lời dạy của các bậc tiền bối ngành Y và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức người thầy thuốc trong cán bộ, đảng viên, toàn ngành y tế An Giang.

 HN-BCV-yte-23-10.jpg

TS, BS.Trần Quang Hiền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế phát biểu bế mạc hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, TS, BS.Trần Quang Hiền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế trân trọng cảm ơn GS, TSKH, BS. Phạm Mạnh Hùng đã rất nhiệt tình, sắp xếp thời gian quý báu đến An Giang báo cáo chuyên đề mang tính thời sự, cấp thiết và rất ý nghĩa trong tình hình hiện nay. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các đơn vị cơ sở y tế trong toàn tỉnh tiếp tục quán triệt, phổ biến nội dung trọng tâm chuyên đề của Giáo sư Phạm Mạnh Hùng, đặc biệt là lời dặn tâm huyết, lời khuyến cáo, những tình cảm đặc biệt của Giáo sư dành cho ngành Y tế An Giang, đó là: Không nên nghĩ: “công nghệ  càng cao thì ít có cơ hội vi pham đạo đức và sự vi phạm sẽ giảm. Trái lại công nghệ càng cao thì càng nhiều cơ hội vi phạm và sự vi phạm đạo đức càng tinh vi hơn,“hiện đại” hơn, càng khó nhận diện hơn, dễ che dấu hơn và dễ nguỵ biện hơn, và nội dung định hướng trong bài phát biểu khai mạc của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến đội ngũ thầy thuốc tại cơ quan, đơn vị mình, nhằm góp phần nâng cao nhận thức đội ngũ thầy thuốc trong toàn tỉnh, để tiếp tục hy sinh, cống hiến tài năng, công sức thực hiện nhiệm vụ cao cả “chữa bệnh, cứu người”, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh nhà./.

HN-BCV-yte-23-11.jpg

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Y tế tặng quà tri ân GS, TSKH, BS. Phạm Mạnh Hùng.

     Trường Giang, Nguyễn Lam

Lượt người xem:  Views:   226
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by