Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 29/03/2023, 14:00
Ngành Y tế tăng cường phòng, chống dịch bệnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/03/2023 | Hạnh Châu

​​(TUAG)- An Giang có đường biên giới với Campuchia dài gần 100km, thuận lợi giao thương nhưng cũng gây khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, với sự nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, ngành Y tế An Giang đã thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, đã kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng với cả nước, tỉnh đã kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả. Song song đó, chủ động trong công tác y tế dự phòng, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh lưu hành tại địa phương như: Sốt xuất huyết, sốt phát ban nghi Sởi, tay-chân-miệng, các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa..., hạn chế được số mắc các bệnh truyền nhiễm lưu hành, không để phát triển thành dịch lớn, không để các dịch bệnh mới phát sinh.

Kiem-soat-dich-benh-bg-1.jpg
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật An Giang giám sát tình hình kiểm soát biên giới về phòng chống dịch bệnh cúm A (H5N1)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đánh giá: “Năm 2022 là năm thứ 2 của Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, Ngành Y tế đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao. Là năm tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp những tháng đầu năm, song song với dịch bệnh lưu hành tại địa phương bùng phát mạnh. Song, ngành Y tế đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh có những chỉ đạo kịp thời theo hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh, cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngành Y tế An Giang đã tập trung nỗ lực và đạt được những thành tựu trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết: Những tháng đầu năm 2023, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, song trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ngay từ đầu năm 2023, ngành Y tế đã quyết liệt triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch như: Chủ động dự báo tình hình dịch bệnh, để ứng phó có hiệu quả trước mọi diễn biến bất thường. Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phòng, chống dịch, liên kết hệ thống thông tin, cơ sở y tế- bệnh nhân, dự phòng- điều trị… Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để. Thường xuyên cập nhật thông tin các bệnh dịch mới nổi có nguy cơ xâm nhập tại các nước trong khu vực và thế giới, chủ động giám sát không để dịch xâm nhập vào tỉnh...

Cụ thể vừa qua, sau khi có thông tin chia sẻ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan đầu mối y tế quốc tế của Việt Nam, tại tỉnh Prey Veng, Campuchia ghi nhận 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1), trong đó đã có 1 trường hợp bệnh nhi tử vong và một số trường hợp bệnh nghi ngờ. Trước tình hình đó, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh và có Công văn chỉ đạo đề nghị lãnh đạo các đơn vị y tế khẩn trương theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh viêm phổi nặng do vi rút, nhất là tại các cửa khẩu: Phát hiện người qua lại biên giới có biểu hiện sốt cao, đặc biệt là những người đi về từ vùng đang có dịch cúm gia cầm để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành cách ly, xử lý dịch kịp thời. Đồng thời, tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, chùm ca bệnh/ổ dịch cúm và các trường hợp viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và cơ sở y tế. Phối hợp phát hiện gia cầm, thủy cầm vào Việt Nam qua cửa khẩu và qua các đường mòn lối mở. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để điều trị bệnh nhân cúm A/H5N1 hiệu quả và hỗ trợ tuyến cơ sở khi cần thiết.

Kiem-soat-dich-benh-bg-3.jpg
Phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh.

Tiếp đó, trong những tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở người tại một số tỉnh, thành phố. Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh. Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về bệnh liên cầu lợn trong và ngoài tỉnh, có giải pháp phòng, chống dịch thích hợp. Thu nhận mẫu xét nghiệm từ các đơn vị y tế; tăng cường truyền thông các biện pháp phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người cho người dân biết và thực hiện. Cùng với đó, khuyến cáo các bệnh viện công lập và tư nhân thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị, giám sát ca bệnh. Đặc biệt, chú ý những trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm liên cầu lợn. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị cần thiết để điều trị bệnh hiệu quả. Sở Y tế An Giang cũng khuyến cáo người dân các biện pháp phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người, như: Không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn; có biện pháp bảo hộ lao động, như: Đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc...

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, với nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao do hầu hết các quốc gia đã mở cửa trở lại, cùng với thời tiết thay đổi bất thường làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngành Y tế tiếp tục tăng cường, giám sát dịch bệnh lưu hành, bệnh mới nổi khác. Lực lượng Y tế làm việc tại khu vực Cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường giám sát, kiểm soát dịch bệnh ngay tại Cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nhằm kịp thời phát hiện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch không để dịch xâm nhập, lây lan vào trong nội tỉnh. Đồng thời, ngành Y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm mới nổi để giúp người dân biết, chủ động phòng, chống, hợp tác với nhân viên y tế trong tình huống có dịch; góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội./.

Hạnh Châu

Lượt người xem:  Views:   98
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by