Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 3, Ngày 22/02/2022, 16:00
Hiến máu cứu người - ý nghĩa nhân văn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/02/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Máu là loại thuốc quý nhất, không thể thiếu. Trong ngoại khoa, nhất là các ca đại phẫu cầu đến rất nhiều máu. Các bệnh nhân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông hoặc bệnh nhân sốt xuất huyết... cần có máu để điều trị.

Ở An Giang phong trào hiến máu tình nguyện được phát động từ năm 2004 và đến hết năm 2021 toàn tỉnh đã vận động trên 200.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đáp ứng cơ bản nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

Hienmau-vieclamnhanvan-2.JPG

Tuy phong trào hiến máu tình nguyện được đánh giá thành công bước đầu, nhưng số lượng máu thu nhận được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cần điều trị. Tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, nhất là vào những ngày lễ, tết... vẫn thường xảy ra. Chính vì thế việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, xã hội. 

Với thông điệp "Hiến máu thường xuyên - Vì một thế giới khỏe mạnh hơn", từng bước xây dựng nét đẹp văn hóa "Đầu xuân hiến máu cứu người", góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu cho việc điều trị, ngay sau Tết Nguyên đán 2022, ngày 13-2, tại huyện Chợ Mới, Hội chữ thập đỏ tỉnh An Giang đã tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông vận động hiến máu tình nguyện và kêu gọi các tầng lớp nhân dân hưởng ứng "Lễ hội Xuân hồng 2022". Tuy đây là lần đầu tiên một hoạt động có ý nghĩa và quy mô lớn như thế được tổ chức tại huyện Chợ Mới. Song rất thành công, lượng máu nhận được vượt so kế hoạch. Huyện đã vận động 600 người hiến máu, tiếp nhận được 500 đơn vị máu và 30 người hiến máu dự bị trong toàn huyện.

Chủ tịch Hội Chữ  thập đỏ tỉnh An Giang - Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Huỳnh Thanh Ngọc kêu gọi: "Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng xã hội. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại còn có lợi cho sức khỏe, vừa giúp người khác, vừa là cách kiểm tra và giám sát sức khỏe định kỳ cho người hiến máu. Là hoạt động quan trọng đem lại sức khỏe và sự sống cho hàng ngàn người bệnh cần được truyền máu. Với ý nghĩa của việc hiến máu cứu người nêu trên, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các đơn vị vũ trang và toàn thể nhân dân tích cực tham gia chiến dịch, góp phần đảm bảo có đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh".

 Hienmau-vieclamnhanvan-1.JPG

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Huỳnh Thanh Ngọc tặng hoa anh Phạm Anh Tuấn- cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Là người đã có 17 lần tham gia hiến máu, anh Phạm Anh Tuấn (ngụ ấp Tấn Lợi, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) chia sẻ: "Đã có biết bao nhiêu người hàng ngày tham gia làm công tác từ thiện để cứu giúp người gặp hoạn nạn. Có thể trong số họ có người giàu có để sẻ chia bằng tiền bạc, có người bằng công sức hoặc có người chỉ bằng nắm gạo tình thương chia sẻ hàng ngày. Còn chúng ta, ngoài những nghĩa cử như hiến máu, chúng ta cũng còn có những giọt máu nghĩa tình để cứu người. Vậy thì tại sao chúng ta lại không tiếp tục công việc đó bắt đầu từ hôm nay bằng những giọt máu nghĩa tình để góp sức cho đời. Tôi kêu gọi mọi người hãy tham gia như tôi "Hiến máu để cứu người". "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Hãy cứu sống mạng người bằng ít máu của mình".

Anh Trần Tấn Cường (sinh năm 1986, ngụ ấp Thị, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới) bày tỏ: "Tôi đã tham gia hiến máu tình nguyện trên 40 lần trong hơn 10 năm nay. Vốn là nông dân làm thuê "ai thuê gì làm nấy", nhưng thấy được ý nghĩa của việc hiến máu nên tôi tích cực tham gia. Sau hiến máu thấy sức khỏe vẫn rất tốt, nên mỗi khi có đợt vận động là tôi đăng ký ngay".

Hienmau-vieclamnhanvan-3.JPG 

Anh Lê Văn Hà (sinh năm 1982, ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới), Trưởng ấp Long Hòa 2 cho biết: "Tôi đã hiến máu 20 lần, thấy việc làm ý nghĩa nên tích cực tham gia. Đồng thời tích cực vận động người thân, bạn bè và người dân cùng tham gia".

Từng chứng kiến nhiều trường hợp thương tâm vì mất máu, nhiều nhất là nạn nhân các vụ tai nạn cần phải khẩn cấp tiếp máu để duy trì sự sống. Thế nhưng các bệnh viện không phải lúc nào cũng có sẵn lượng máu hoặc loại máu không phù hợp với bệnh nhân và không phải bệnh nhân nào cũng có tiền mua máu... Nên hễ mỗi khi tỉnh phát động, phong trào hiến máu tình nguyện nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo lực lượng cán bộ công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân. Kể cả lực lượng y, bác sĩ các bệnh viện cũng tích cực hiến máu cứu người.  

An Giang là nơi khởi đầu tốt nhất cho phong trào hiến máu tình nguyện với số lượng máu mỗi năm tiếp nhận đều tăng. Nếu năm 2004, có 3.000 đơn vị máu, vào năm 2012 tăng lên gần 15.000 đơn vị máu. Từ năm 2013, Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang và Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc đã chuyển giao việc tiếp nhận máu cho Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Cần Thơ, công tác hiến máu tình nguyện tiếp tục được quan tâm nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu cần máu để cứu người.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   61
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by