Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 21/02/2022, 11:00
Dành sự đồng cảm, sẻ chia và trân trọng với thầy thuốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/02/2022 | Ngọc Hân

(TUAG)- Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 hơn hai năm qua là cuộc chiến nhiều gian truân, có những hy sinh, có những nhọc nhằn nhưng rất đỗi tự hào - cuộc chiến đấu mà cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc đưa đến những thành quả chống dịch như ngày hôm nay. Trong cuộc chiến chống COVID-19, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, toàn dân thì ngành Y tế chính là lực lượng tiên phong, những người thầy thuốc là những "chiến sĩ áo trắng".

 NgaythaythuocVN-272.jpg

Trong cuộc chiến này đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc làm việc quên ăn, quên nghỉ, từ những người làm y tế dự phòng sẵn sàng lao mình vào các ổ dịch, các y bác sĩ tận tụy điều trị các bệnh nhân nặng, tới những người miệt mài trong các phòng thí nghiệm để thực hiện xét nghiệm, phân lập virus. Những người chiến sĩ áo trắng đã chiếm được lòng tin yêu trọn vẹn của Nhân dân, đóng góp tích cực vào thắng lợi bước đầu của cả đất nước trong cuộc chiến chống COVID-19, được cộng đồng đánh giá cao. Những tấm gương thầy thuốc đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục lặng lẽ tỏa sáng dù bất kỳ ở thời gian nào, góp phần khẳng định rằng những phẩm chất cao đẹp của ngành Y như: Tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, tinh thần nhân ái vẫn đang và sẽ tiếp tục đồng hành trong ý thức và việc làm hàng ngày của mỗi thầy thuốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã viết trong bức thư khen, động viên ngành Y tế trong đợt dịch COVID-19 vừa qua: "...chiến trường nào cũng gian khổ, trận chiến nào cũng có những mất mát hy sinh; các anh, các chị và các bạn thực sự là những "chiến sĩ áo trắng" đang dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả của mình"...

Đúng thế! Vẫn biết chiến trường nào cũng biết bao gian khổ, trận chiến nào cũng có những mất mát hy sinh. Nhưng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay hình ảnh những "chiến sĩ áo trắng" đang dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả của mình đã đọng lại nhiều hình ảnh xúc động, chạm đến trái tim của hàng triệu người Việt Nam.

CSAT-covid191.jpg

Tháng 9/2021 vừa qua, "Ranh giới" - phim tài liệu VTV1 công chiếu tối ngày 08/9 phần nào giúp người xem hiểu hơn về sự hy sinh thầm lặng của người thầy thuốc, chỉ 50 phút của bộ phim khiến khán giả phải rơi nước mắt. Không có một lời bình nào, chỉ có câu nói kết phim có phần mang dấu vết dụng ý của các nhà làm phim, dù vẫn để một điều dưỡng nói câu ấy chứ chẳng phải lời bình. Đó chính là câu văn nổi tiếng của Nhà văn Nguyễn Khải: "Không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy…". Đó là ranh giới mong manh vô cùng giữa sự sống và cái chết, ranh giới dường như bị xóa nhòa giữa các y bác sĩ và các bệnh nhân là những người mẹ đang phải đơn độc chiến đấu trong một cuộc chiến dường như không cân sức. Và ranh giới mong manh giữa hai thái cực cảm xúc là niềm vui tột độ khi cứu được bệnh nhân và nỗi buồn trĩu nặng khi phải bất lực buông tay một sợi dây sự sống của các y bác sĩ…

Tôi, chúng ta đều nghe nói nhiều về nỗ lực phi thường và tấm lòng "từ mẫu" của các y bác sĩ, nhưng phải tới khi mắt thấy tai nghe bằng những thước phim đầy dụng công mới cảm được cái dữ dội không thể tưởng tượng nổi ở nơi "mặt trận" mà các y bác sĩ đang chiến đấu cùng người bệnh.

Những thước phim chân thực và đắt giá đưa người xem được "đột nhập" vào phòng điều trị để mục sở thị, được xem hết, nghe hết, để bám theo từng bước chân luôn gấp gáp của các y bác sĩ, ghé vào căn phòng lúc nào cũng chói gắt đến ám ảnh những tiếng máy móc đang hỗ trợ bệnh nhân và cả tiếng còi báo cấp cứu.

Nơi ấy, có một hình ảnh đẹp nhưng cũng làm tim người xem phim tài liệu thắt lại. Chị điều dưỡng dùng đôi bàn tay đeo găng vuốt chải tóc cho bệnh nhân nguy kịch. Vuốt, chải rồi búi lại gọn gàng. Nó thể hiện sự trìu mến, nó thể hiện ranh giới giữa bình lặng và hối hả, giữa yêu thương và trách nhiệm, giữa người thầy thuốc với bệnh nhân.

Khán giả còn được theo chân những nhà làm phim bước tới chiếc bàn điện thoại cứ liên tiếp những cuộc gọi đến - đi, những tiếng kêu cần điều thêm nhân lực bởi "ở đây đang có 7 bệnh nhân thở máy", ghé tới từng chiếc giường nơi các điều dưỡng đang dỗ dành bệnh nhân "thở đi, muốn gặp con thì thở đi", bón cháo, hay thay phiên nhau ngồi bóp bóng thở suốt đêm cho bệnh nhân không có đủ máy thở…

Khoảnh khắc các y bác sĩ tỏa ra mỗi người một góc sau một ca cấp cứu thất bại, ngửa mặt, với đôi mắt mở to, hay gục xuống như kiệt sức được quay chậm khiến người xem không khỏi đau thắt như chính cảm xúc của y bác sĩ lúc ấy. Vậy mà vẫn còn có những khoảnh khắc có lẽ còn ám ảnh hơn thế. Đó là khoảnh khắc khi nhân viên y tế phải gọi điện thoại thông báo cho người nhà là bệnh nhân không qua khỏi.

Những thước phim làm người xem đau như thắt lại không phải chỉ ở trên phim, nó thật sự xảy ra trong môi trường làm việc của những người thầy thuốc và những thước phim ấy cũng chỉ là một khóc khuất trong môi trường làm việc của chiến sĩ áo trắng, mà chúng ta chưa được nhìn thấy, những áp lực, những vất vả mà người thầy thuốc đối diện để cứu người bệnh từ tay thần chết trở về còn hơn vạn lần như thế.

Các y bác sĩ vốn luôn là những chiến binh, từ chức năng nghề nghiệp của họ, họ phải tranh đấu với tử thần để giữ lại mạng sống cho con người. Họ vui, niềm vui vỡ òa với người nhà bệnh nhân khi bệnh nhân qua cơn nguy kịch, hồi phục, nhưng họ cũng bất lực, đau đớn bởi thất bại không cứu được bệnh nhân, gương mặt quay đi nén cảm xúc thất bại.

Với những điều tốt đẹp nhất trên thế giới này không thể nhìn thấy hoặc thậm chí nghe thấy. Chúng ta phải cảm nhận bằng trái tim! Tôi, chúng ta xin phép giữ cho mình một khoảng lặng trong tâm hồn để yêu thương, để thấu hiểu và để tự hào về những chiến sĩ áo trắng.

Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2). Xin chúc những người thầy thuốc mãi mãi

"Tâm sắt, lòng son - Ngời y đức

Gan bền, dạ vững - Rạng nhân tâm".

 NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   780
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by