(TUAG)- Ngày 28/12, Giám đốc Sở Y tế An Giang
Trần Quang Hiền ký kế hoạch 4739/KH-SYT triển
khai Tổng đài tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe F0 điều trị tại
nhà trên địa bàn An Giang.
Qua tự test nhanh hoặc lo lắng do có các triệu
chứng về hô hấp hãy gọi Tổng đài tư vấn
Theo Sở Y tế, trước diễn biến phức tạp
của dịch COVID-19 trong tỉnh, số ca mắc và tử vong có xu hướng gia
tăng, trong đó có nhiều trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng được
phát hiện trễ, khi đến cơ sở điều trị đã trong tình trạng rất nặng,
nguy cơ tử vong cao. Thời gian qua, đường dây nóng của Sở Y tế cũng
nhận rất nhiều phản hồi, ý kiến của người dân về việc được quản
lý, chăm sóc, theo dõi điều trị F0 tại nhà.
Để tạo kênh thông tin giúp người dân,
người nghi ngờ mắc COVID-19, người F0 đang cách ly điều trị tại nhà
có thể được tư vấn, kết nối với các nhân viên y tế, cơ sở điều trị
khi cần thiết, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông; Tỉnh
Đoàn An Giang; Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch
thành lập Tổng đài tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe F0 điều trị
tại nhà trên địa bàn An Giang (gọi tắt là Tổng đài).
Trụ sở hoạt động của Tư vấn viên tại Sở
Y tế An Giang. Số Tổng đài: (0296)1022. Các chi nhánh: số điện thoại cá
nhân của các Tổng đài viên (có kết nối Internet trực tuyến). Dự kiến triển
khai từ tháng 01/2022. Thời gian hoạt động của Tổng đài Tư vấn viên F0 điều
trị tại nhà: từ 08h - 20h00 hàng ngày (mỗi ca trực 6 tiếng, ca 1 từ 8h00 -
14h00, ca 2 từ 14h00 - 20h00). Số lượng tổng đài viên mỗi ca 2 người gồm bộ
phận chuyên môn y tế (y, bác sĩ) và tình nguyện viên.

Thành lập Tổng đài tư vấn giúp người bệnh có hướng
theo dõi và xử trí đúng, an tâm về tinh thần nhanh chóng khỏi bệnh
Đối tượng được Tổng đài tư vấn hỗ trợ
là người nghi ngờ mắc F0 (do mới phát hiện với tự test nhanh kháng
nguyên dương tính hoặc do có triệu chứng nghi ngờ và lo lắng do có
tiếp cúc gần với F0) chưa liên hệ với cơ quan y tế hỗ trợ hoặc không
liên hệ được với cơ quan y tế. Người F0 đang điều trị tại nhà cần
Tổng đài tư vấn hỗ trợ thêm. F0 cần hỗ trợ khẩn cấp.
Theo đó, Tổng đài viên ghi nhận thông tin ban đầu
của người F0 đang điều trị tại nhà, chuyển thông tin đến bác sĩ tư vấn
viên phụ trách xã phường theo địa chỉ của người bệnh. Bác sĩ tư vấn viên tiến
hành tư vấn trực tuyến. Tiến hành khai thác bệnh sử, tiền sử, tình trạng tiêm
ngừa; tư vấn các dụng cụ theo dõi sức khỏe tại nhà F0 cần trang bị và các sử dụng
để theo dõi các chỉ số sức khỏe; cung cấp chẩn đoán và phân loại mức độ sơ bộ.
Nếu mức độ trung bình trở lên, hướng dẫn F0 kết nối với cơ quan y tế. Tư vấn
các nội dung: các dấu hiệu báo động bệnh diễn tiến nặng; cách tập thở, tập ho,
tập vận động; chế độ ăn uống, nghỉ ngơi; giữ vệ sinh; tư vấn ổn định, nâng đỡ
tâm lý; tư vấn cách sử dụng đúng các gói thuốc điều trị (gói A, B, C)... Trong
quá trình theo dõi nếu bệnh diễn tiến chuyển mức độ nặng hơn hướng dẫn F0 kết nối
với cơ quan y tế; hướng dẫn các quy định cho F0 điều trị tại nhà.
Đối với người nghi ngờ là F0 (qua tự test
nhanh dương tính hoặc lo lắng do có các triệu chứng về hô hấp và/hoặc là F1 có
tiếp xúc với người F0): Nếu người gọi tự test nhanh dương tính: Tổng đài viên hỏi
về các dấu hiệu báo động bệnh chuyển biến nặng, nếu có thì hướng dẫn F0 kết nối
với cơ quan y tế để được hướng dẫn chẩn đoán xác định và điều trị. Nếu không có
bất kỳ dấu hiệu báo động bệnh chuyển biến nặng nào, hướng dẫn F0 kết nối với cơ
quan y tế để được chẩn đoán xác định song song với ghi nhận thông tin ban đầu,
chuyển thông tin đến bác sĩ tư vấn viên phụ trách xã phường theo địa chỉ của
người bệnh (chuyển sang quy trình tư vấn cho người F0 nhẹ hoặc không triệu chứng
đang điều trị tại nhà).
Nếu người gọi lo lắng do có các triệu chứng về
hô hấp và/hoặc là F1 có tiếp xúc với người F0 nhưng chưa được bất kỳ phương tiện
chẩn đoán nào. Tổng đài viên tiến hành trấn an tâm lý, hướng dẫn người gọi kết
nối với cơ quan y tế địa phương hoặc các cơ sở y tế có năng lực chẩn đoán để
được chẩn đoán.
Nếu F0 cần hỗ trợ khẩn cấp (F0 có các dấu
hiệu báo động bệnh chuyển biến nặng hay có các dấu hiệu nặng, nguy kịch cần hỗ
trợ khẩn cấp): Tổng đài viên đánh giá nguy cơ, ghi nhận nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp
từ F0 hoặc thân nhân. Hướng dẫn F0 hoặc thân nhân kết nối với cơ quan y tế địa
phương, cấp cứu chuyển viện.
Tin, ảnh: HẠNH CHÂU