Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 12/01/2015, 02:44
Thành phố Long Xuyên sau 15 năm xây dựng và phát triển
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/01/2015

(TGAG)- Ngày 01 tháng 03 năm 1999, Chính phủ ban hành Nghị định số 09/1999/NĐ-CP về việc thành lập thành phố Long Xuyên thuộc tỉnh An Giang. Sau 15 năm phấn đấu, nỗ lực xây dựng thành phố, Đảng bộ và nhân dân Long Xuyên đã đạt được nhiều thành tựu rất phấn khởi.

Ảnh: Ngọc Minh

Trước hết, có thể nói công tác lập quy hoạch để định hướng phát triển đô thị là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2025 đã được phê duyệt. Song song đó, các đồ án quy hoạch phân khu cũng được chú trọng thực hiện, hình thành nên các khu chức năng rõ rệt như: khu Hành chính tỉnh (phường Mỹ Bình), khu Hành chính thành phố, khu Thể dục thể thao (phường Mỹ Hòa), khu Thương mại – dịch vụ (phường Mỹ Long, Mỹ Xuyên, Mỹ Phước), khu Đô thị mới Tây Sông Hậu (phường Mỹ Long, Mỹ Phước, Mỹ Quý), khu nuôi trồng thủy sản (phường Mỹ Thới, Mỹ Thạnh)…. Theo đó, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị luôn được tập trung dồn sức, thể hiện rõ nét nhất là việc nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông, tạo sự kết nối liên hoàn giữa các khu vực, phá bỏ hẳn thế độc đạo gây ùn tắc giao thông như: đường Nguyễn Hoàng, đường Nguyễn Thái Học nối dài, đường Phạm Cự Lượng, đường Hùng Vương nối dài, Tỉnh lộ 943…. Bên cạnh đó, đề án nâng cấp hệ thống giao thông ngoại thành và bê tông hóa các con hẽm nội ô theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Được sự hỗ trợ của tỉnh và trung ương, thành phố đã bắt tay ngay vào việc chỉnh trang, nâng cấp với quyết tâm tạo diện mạo mới cho đô thị. Các tuyến kè khu vực Tỉnh ủy, kè sông Long Xuyên… ngoài chức năng chống sạt lở còn tạo nên vẽ mỹ quan đặc trưng của vùng sông nước, không chỉ nhận được sự hài lòng của người dân thành phố mà còn để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đặt chân đến quê hương Bác Tôn kính mến. Nhiều công trình trọng điểm khác củng đã có những chuyển động tích cực với sự quan tâm sát sao của các ngành, các cấp như: Khu Hành chính Thành phố; khu Thể dục thể thao; dự án Cơ sở hạ tầng Tây sông Hậu; đường tránh thành phố…

Để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, kéo giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, thành phố đã chủ trương mời gọi đầu tư mở rộng đô thị theo quy chuẩn. Bên cạnh các khu dân cư vượt lũ thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia như: khu dân cư Hòa Thạnh, Hưng Thạnh, Tây Khánh... thì hàng loạt các khu đô thị mới được các doanh nghiệp đầu tư, trong đó phải nói đến là khu đô thị Sao Mai, Tiến Đạt, Thiên Lộc.... Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới của Chính phủ, thành phố đã và đang dồn sức xây dựng xã Mỹ Hòa Hưng hoàn thành các tiêu chí vào năm 2015 và tiếp tục thực hiện ở xã Mỹ Khánh.

Trong 15 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố luôn ở mức cao, chiếm vị trí đứng đầu trong toàn tỉnh, bình quân từ 12 đến 14%. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ chiếm tỷ trọng khá lớn, khoảng 72%. Phát huy lợi thế vốn có, thành phố đã tập trung đầu tư và mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại – dịch vụ theo hướng hiện đại, tập trung. Chỉ trong thời gian ngắn hàng loạt hệ thống bán buôn, bán lẻ đã ra đời như: Siêu thị Co.opMart, Metro, Nguyễn Kim, Nguyễn Huệ.... tổng doanh số mỗi năm lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, hệ thống các chợ truyền thống cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp toàn địa bàn với chủng loại ngày càng phong phú, đa dạng.

Ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản không chỉ góp phần đáng kể vào tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố mà còn giữ vai trò hỗ trợ tích cực cho ngành nông nghiệp gia tăng giá trị sản phẩm. Hiện cụm chế biến thủy sản Mỹ Quý có hàng chục doanh nghiệp đang hoạt động, đáng chú ý nhất là Công ty Nam Việt, Cửu Long, Việt An.... với sản lượng hàng trăm ngàn tấn mỗi năm. Nông nghiệp chiếm tỷ trọng khá nhỏ nhưng giá trị sản phẩm luôn ở mức cao, trong đó có sự liên kết sản xuất lúa Nhật trên diện tích hàng trăm hecta giữa Công ty Angimex và Kitoku, Chương trình phát triển vùng rau an toàn trên 15 hecta đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, hứa hẹn diện tích càng mở rộng trong tương lai không xa.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Việc đầu tư kiên cố hóa trường lớp là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của thành phố nhằm hoàn thành Chuẩn quốc gia trong thời gian sớm nhất (đã có 13 trường đạt chuẩn theo quy định). Nhiều Chương trình y tế Quốc gia được triển khai thực hiện, mang lại kết quả khá tốt, có 13/13 phường xã đều đạt chuẩn y tế Quốc gia từ những năm trước. Các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ phát triển rộng khắp và được ưu tiên đầu tư nhiều bộ môn là thế mạnh của thành phố; Đài truyền thanh thành phố vừa được thành lập đã phát huy được hiệu quả, chuyển tải nhiều chủ trương, chính sách của Đảng bộ đến toàn thể cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân thành phố.

Cùng với phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đô thị thì việc nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người là hơn 71 triệu đồng, tăng hơn 10 lần  so với 15 năm trước. Đây cũng là yếu tố tác động tích cực góp phần làm giảm hộ nghèo trên địa bàn từ 6% còn 1,6% (1.085 hộ), đồng thời số hộ khá, giàu cũng tăng nhanh.

Các lĩnh vực công tác về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và vận động quần chúng luôn được chú trọng, góp phần chung vào sự nghiệp phát triển thành phố mà Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ thành phố trong nhiều nhiệm kỳ đã đề ra.

Trước những thành quả đáng trân trọng đó, ngày 14 tháng 04 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 474/QĐ-TTg công nhận Thành phố Long Xuyên là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, sớm hơn kế hoạch là một năm. Đây là niềm tự hào, vinh dự của Đảng bộ và người dân thành phố, hơn bao giờ hết cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tiếp tục ra sức xây dựng thành phố Bác Tôn kính yêu của chúng ta ngày càng phồn vinh, văn minh, hiện  đại.

Mười lăm năm qua, có thể nói là khoảng thời gian không mấy dài so với lịch sử hình thành và phát triển thành phố, nhưng nó đã đánh dấu một bước ngoặc khá quan trọng ghi nhận sự tập trung, nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự hỗ trợ của các sở, ban ngành cấp tỉnh trong việc xây dựng thành phố.

Giai đoạn phát triển tiếp theo là hết sức nặng nề, song với tinh thần đoàn kết thống nhất của toàn Đảng, toàn dân thành phố tin tưởng rằng sẽ tiếp nối những thành công rạng rỡ nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra là đạt Tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020.


TRƯƠNG VĂN CHIÊM
Chánh Văn phòng Thành ủy Long Xuyên

Lượt người xem:  Views:   5875
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by