Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Chủ Nhật, Ngày 03/11/2019, 10:43
Chú trọng phát huy hiệu quả công tác dân vận chính quyền
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/11/2019
(TGAG)- Dân vận chính quyền là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của các cấp chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thực hiện công tác “Năm dân vận chính quyền” 2018 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, An Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đối với việc thực hiện cải cách hành chính, các cơ quan hành chính nhà nước thường xuyên rà soát, đơn giản hoá và công khai các thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các tổ chức cá nhân khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính công. Quyết tâm của tỉnh An Giang là xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phát triển với phương châm “Trách nhiệm - một cửa - thân thiện - hiệu lực - hiệu quả - đúng pháp luật - phù hợp lòng dân”, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, làm thước đo cho sự thành công trong cải cách hành chính.

Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thi đua dân vận khéo, phát huy quyền làm chủ ở cơ sở, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, từ đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Năm 2018, toàn tỉnh đã có 2.809 mô hình đăng ký thực hiện. Thông qua phong trào, các tập thể, cá nhân ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã đóng góp và vận động đóng góp nhiều nguồn lực (quy thành tiền) trên 1.870 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị, phục vụ dân sinh, xoá đói giảm nghèo, trợ cấp khó khăn ổn định cuộc sống.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TWngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương khoá XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 19 tháng 04 năm 2018 của Tỉnh ủy, đến cuối năm 2018, việc sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả khá tốt, đáp ứng theo lộ trình, kế hoạch của tỉnh và chủ trương của Trung ương.

Công tác tiếp công dân luôn được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết đạt hiệu quả, đúng qui định của pháp luật. Hàng tuần, các cơ quan hành chính các cấp (tỉnh, huyện, xã) đều bố trí một ngày trong tuần để gặp gỡ, tiếp xúc, giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân. Quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài; đặc biệt chú trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân trên tinh thần “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” nên tình hình khiếu nại giảm rõ rệt. Các khiếu nại phức tạp kéo dài bước đầu số vụ việc đã giải quyết dứt điểm đạt hiệu quả cao, góp phần hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, các cơ quan hành chính các cấp luôn tạo mọi điều kiện để mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát, đóng góp dự thảo các chính sách, chương trình, dự án, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân như: chính sách về đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng, các công trình dân sinh… qua đó việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương luôn thuận lợi, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Từ những kết quả đạt được cho thấy “năm dân vận chính quyền” 2018 đã tiếp tục phát huy hiệu quả, cấp uỷ, chính quyền, mặt trận tổ quốc và cơ quan đoàn thể các cấp có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, tạo sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra.
Tuy nhiên, công tác dân vận chính quyền hiện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận chưa sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; việc lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng các đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội chưa toàn diện; các thủ tục hành chính tuy có cải tiến nhưng trên thực tế một số vấn đề vẫn còn chồng chéo; nội dung và phương pháp công tác dân vận thiếu hấp dẫn, ý thức phục vụ nhân dân của một số ít cán bộ công chức, viên chức còn hạn chế, tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa thường xuyên quan tâm và lắng nghe ý kiến của nhân dân…

Từ thực tế trên, giải pháp đặt ra cho công tác dân vận chính quyền năm 2019 và những năm tiếp theo là: tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, dân vận chính quyền, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò công tác dân vận chính quyền trong tình hình hiện nay. Thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của từng tổ chức, cá nhân. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tâm huyết, tận tụy với công việc, xây dựng phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều” và “làm có hiệu quả”, “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức quan liêu, cửa quyền, hách dịch với nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tăng chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của các cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để người dân thông hiểu và tích cực hưởng ứng, chấp hành tốt pháp luật.

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, tỉnh An Giang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung dân vận chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi phương châm hành động của Chính phủ năm 2019 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”./.

LÊ KIM BÌNH
Phó Giám đốc Sở Nội vụ

___________________________
Bài đăng trên TTCTTT số 10/2019
Lượt người xem:  Views:   235
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by