Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 7, Ngày 02/05/2020, 18:00
Công đoàn An Giang khẳng định vai trò đồng hành, phát huy trí tuệ của lực lượng lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/05/2020 | TGAG

(TUAG)- Cách nay 134 năm, vào ngày 1/5/1886 tại thành phố Chi-ca-gô (Mỹ), hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoàn Lao động Mỹ, hơn 40 nghìn người lao động đã tiến hành bãi công, không đến nhà máy.

Họ tổ chức mít tinh, biểu tình với khẩu hiệu “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ học tập”. Cùng thời gian đó, tại các trung tâm công nghiệp lớn ở nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công, với 340 nghìn công nhân tham gia. Một số nơi như Niu-Oóc, Ban-ti-mo, Oa-sinh-tơn… có khoảng 12,5 vạn công nhân đã đấu tranh giành quyền làm việc 8 giờ một ngày.  Ngày 1/5/1886, đã ghi dấu ấn lịch sử đấu tranh đẫm máu nhưng vô cùng oanh liệt của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, là ngày biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân, ngày đoàn kết quốc tế của những người lao động. Tại Đại hội thành lập Quốc tế II họp ngày 14/7/1889, đại biểu của giai cấp công nhân đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 1-5 hàng năm làm ngày đoàn kết đấu tranh của giai cấp vô sản toàn thế giới. Thực hiện Nghị quyết trên, năm 1890 lần đầu tiên Ngày Quốc tế Lao động 1/5 được tổ chức trên quy mô thế giới.
Ở Việt Nam, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930), giai cấp công nhân Việt Nam cũng lấy ngày 1/5 là ngày đoàn kết đấu tranh của mình và cũng là lần đầu tiên giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Cuộc đấu tranh ngày 1/5/1930 là một bước ngoặt của cao trào cách mạng 1930 – 1931, từ thành thị đến nông thôn, từ Bắc đến Nam nhiều nơi treo cờ Đảng, tổ chức mittinh, tuần hành thị uy; lần đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng và hướng dẫn vận động của Tổ chức Công hội đỏ, công nhân biểu tình kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5, đấu tranh đòi quyền lợi, bày tỏ tình đoàn kết với công nhân lao động thế giới.  
Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 18-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22 công bố ngày 1-5 là một trong những ngày quốc tế lớn của người lao động cả nước và Sắc lệnh số 56 ngày 29/4/1946 quy định người lao động được nghỉ làm có hưởng lương trong ngày Quốc tế Lao động. Cũng từ đó, ngày 1/5 hàng năm được coi là “Tết Lao động”, là ngày lễ chính thức ở nước ta.
Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong 34 năm đổi mới, cùng với quá trình phát triển của đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các thành phần, lĩnh vực, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương, làm chủ kỹ thuật và công nghệ cao, bước đầu hình thành đội ngũ công nhân trí thức.           
Thực hiện Thông báo Kết luận số 77-TB/TW, ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư, lấy tháng 5 là Tháng Công nhân hàng năm và tổ chức các hoạt động cao điểm của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Từ đó, Công đoàn cả nước nói chung và Công đoàn An Giang nói riêng, luôn có kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân gắn với kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động với nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật. Đặc biệt, từ năm 2018 Tháng Công nhân đã gắn liền với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động với mục tiêu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của tổ chức công đoàn và các cấp chính quyền trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Hưởng ứng kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề “Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt”, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử Ngày Quốc tế Lao động, phát huy vai trò, trí tuệ của lực lượng công nhân viên chức lao động, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động tại cơ sở. Đề xuất cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị phù hợp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng, ký kết, bổ sung, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể, triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi để đoàn viên, người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn, khám - tầm soát sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên; tổ chức học tập kinh nghiệm kết hợp tham quan, nghỉ mát; nâng chất lượng bữa ăn giữa ca; cải thiện môi trường và điều kiện làm việc; tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao… tạo không khí vui tươi, phấn khởi để đoàn viên, người lao động được thụ hưởng những ngày “Tết Lao động” thực sự có ý nghĩa.
Tiếp nối những thành quả trong các năm qua, Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc tỉnh phát động phong trào thi đua “Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt”, cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để tiếp tục vận động đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và ngăn ngừa tai nạn lao động, góp phần cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động.  
Với phương châm “Sát cơ sở, gần công nhân” cùng sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ công đoàn, lực lượng công nhân viên chức lao động, sự đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và toàn xã hội, các cấp công đoàn tỉnh An Giang sẽ tổ chức thành công “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” gắn với kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn luôn đồng hành, phát huy trí tuệ của lực lượng lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh nhà./.
NGUYỄN THIỆN PHÚ
TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
Lượt người xem:  Views:   158
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by