Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 2, Ngày 06/04/2020, 16:00
Bộ phận một cửa huyện Tịnh Biên với mô hình “3 không”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/04/2020 | TGAG

Thực hiện Kế hoạch số 71-KH/HU, ngày 12/12/2018 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về phát động các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ xây dựng mô hình hay, cách làm hiệu quả "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" từ nay đến năm 2021, Chi bộ Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân (HĐND-UBND) huyện Tịnh Biên đã đăng ký triển khai thực hiện mô hình "3 không" và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xác định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là của người đứng đầu, ngay từ đầu năm 2019, Chi ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với việc xây dựng mô hình "3 không trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tịnh Biên" thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện Tịnh Biên (Bộ phận Một cửa huyện), đồng thời triển khai đến hệ thống Một cửa các xã, thị trấn trong huyện.

khu-hanh-chinh-huyen-TB.jpg 

Mô hình "3 không" là: Không viết, không nộp và không hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện và xã, thị trấn. Khi người dân đến làm thủ tục hành chính nếu không rõ cách thức viết các mẫu, không thể viết, hoặc không biết chữ sẽ được hỗ trợ viết thay, người dân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ (không viết). Đối với các thủ tục ở mức độ 3, 4 thì người dân sẽ được hướng dẫn để nộp hồ sơ trực tuyến, hoặc có thể đăng ký tại nhà, gọi cho bưu điện đến nhận hồ sơ và chờ nhận kết quả tại nhà (không nộp). Còn đối với một số thủ tục hành chính có thể giải quyết trong ngày sẽ tiến hành giải quyết và trả kết quả ngay cho người dân, không cần ra phiếu hẹn (không hẹn).

Kết quả thực hiện mô hình

Tuy mới triển khai mô hình "3 không" nhưng đã mang lại một số kết quả tích cực như: Có được sự đồng tình, ủng hộ của thường trực Huyện ủy, UBND huyện; sự hài lòng cao của tổ chức, cá nhân khi đến Bộ phận Một cửa làm các loại hồ sơ, giấy tờ. Bởi vì, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, có cán bộ viết hộ, nộp thay trực tuyến, một số trường hợp có kết quả ngay, không cần phải ra phiếu hẹn.

Qua thực hiện mô hình, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã xác định rõ trách nhiệm, nỗ lực trong giải quyết công việc, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân; thái độ về giao tiếp, ứng xử được nâng cao, luôn thân thiện, hòa nhã, phong cách lịch thiệp, đã tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân. Những vấn đề bức xúc, khó khăn về lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thuế, xây dựng,… đều được giải quyết tốt, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình "3 không", các xã, thị trấn có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã xây dựng thêm nhiều mô hình như: Mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ"; mô hình "3 trong 1" (cấp giấy khai sinh- BHYT- nhập hộ khẩu); mô hình "2 trong 1" (cấp giấy chứng nhận kết hôn và nhập hộ khẩu hoặc cấp giấy chứng tử và cắt hộ khẩu).

Bên cạnh, huyện cũng đã quan tâm thực hiện tốt mô hình "không hẹn" để phục vụ người dân, nâng cao chất lượng mô hình "không nộp" thông qua hình thức chuyển giao cho bưu điện, huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính miễn phí tận nhà cho người dân. Song song đó, Bộ phận Một cửa còn tổ chức  các cuộc tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; tổ chức lớp bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết công việc hiệu quả và thân thiện; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc, trong đó ứng dụng có hiệu quả Văn phòng điện tử liên thông, các dịch vụ công trực tuyến mức độ; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân nhũng nhiễu, gây chậm trễ trong giải quyết công việc.

Từ những kết quả đạt được của mô hình "3 không" đã góp phần thực hiện tốt cải cách hành chính tại huyện và các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, đánh giá của tỉnh, huyện Tịnh Biên được xếp hạng chỉ số cải cách hành chính ở vị trí thứ 3/11 huyện, thị, thành.

Trong thời gian tới, Chi bộ Văn phòng HĐND – UBND huyện sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng và đội ngũ cán bộ, công chức trực thuộc tiếp tục thực hiện ngày càng có hiệu quả mô hình này; tích cực tham gia đề xuất những sáng kiến mới nhằm đem lại hiệu quả trong các mặt công tác; thực hiện tốt khẩu hiệu: "Trọng dân, thân dân, gần dân" và phục vụ Nhân dân theo phương châm "Thân thiện, trách nhiệm, đúng hẹn". Năm 2020, Chi bộ đăng ký thực hiện mô hình  "Phòng họp không giấy tờ" nhằm phục vụ cho các cuộc họp, hội nghị của UBND và HĐND huyện ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn.

Từ những cách làm hay, sáng tạo nêu trên đã giúp tập thể chi uỷ, lãnh đạo cơ quan, cán bộ, đảng viên, công chức Chi bộ Văn phòng HĐND – UBND huyện có trách nhiệm, tận tụy hơn với công việc, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao và góp phần xây dựng chi bộ, cơ quan ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

HOÀNG LÊ

 

Lượt người xem:  Views:   1114
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by