(TUAG)- Trong
những năm gần đây, hoạt động điều tra, thăm dò dư luận xã hội trong hệ
thống tuyên giáo Đảng từng bước được nâng lên cả về chất lượng và số
lượng. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đơn vị, quá trình tiến hành tổ
chức điều tra chưa thật sự bài bản, việc thực hiện chọn mẫu còn cảm
tính, chưa thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình... Thực trạng này
ít nhiều ảnh hưởng đến tính chính xác, độ tin cậy của thông tin dư luận
xã hội thu được qua điều tra.
Cán bộ, người lao động tại Đảng bộ Tổng công ty
Sonadezi (thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh) điền thông tin khảo sát
dư luận xã hội
Công tác dư luận xã hội
(DLXH), trong đó có hoạt động điều tra, thăm dò DLXH là một trong những
hình thức được đánh giá đem lại hiệu quả cao trong quá trình nghiên cứu,
nắm bắt DLXH. Kết quả từ các cuộc điều tra DLXH đã cung cấp minh chứng
rất có ý nghĩa, là căn cứ quan trọng để các nhà lãnh đạo, quản lý, các
nhà hoạch định chủ trương, chính sách thấu hiểu được tâm tư, ý chí,
nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó có sự
thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Mọi chủ trương, quyết sách của các cơ
quan lãnh đạo, quản lý sẽ khó có thể trở thành hiện thực nếu không hợp
lòng dân, không được nhân dân đồng lòng ủng hộ.
Tại Việt Nam, công tác DLXH đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, coi trọng
trong nhiều năm trở lại đây, nhất là trong giai đoạn cách mạng mới. Đại
hội Đảng lần thứ XIII đã nhấn mạnh: “Chú trọng nắm bắt, định hướng dư
luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao
trong xã hội”(1); Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII cũng nêu rõ:
“Nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội và đánh giá sự hài lòng của
người dân; chủ động dự báo tình hình, kịp thời xử lý thông tin, định
hướng dư luận xã hội”...
Trước yêu cầu cao hơn trong bối cảnh, tình hình mới, trong những năm gần
đây, hoạt động điều tra, thăm dò DLXH trong hệ thống tuyên giáo Đảng
từng bước được nâng lên cả về chất lượng và số lượng. Trong năm 2022 và
2023, Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và ban tuyên giáo
các tỉnh ủy, thành ủy trên cả nước đã thực hiện 262 cuộc điều tra dư
luận xã hội(2). Các cuộc điều tra DLXH được xây dựng và triển khai theo
hướng đảm bảo độ tin cậy của công cụ nghiên cứu, tính đại diện của các
giai tầng xã hội, tính khách quan của các kết quả điều tra, đa dạng hóa
phương thức điều tra, bảo đảm tính, kịp thời của thông tin. Tuy nhiên,
số lượng và chất lượng các cuộc điều tra, thăm dò DLXH của các địa
phương, đơn vị còn chưa đồng đều. Việc tiến hành tổ chức điều tra chưa
thật sự bài bản, có địa phương, đơn vị thực hiện chọn mẫu theo kinh
nghiệm, cảm tính, dựa vào mẫu của các cuộc điều tra trước đó, chưa thực
hiện đầy đủ các bước trong quy trình chọn mẫu. Thực trạng này ít nhiều
ảnh hưởng đến tính chính xác, độ tin cậy của thông tin dư luận xã hội
thu được qua điều tra. Theo đó, việc đổi mới, điều chỉnh quy trình,
phương pháp nhằm nâng cao tính chính xác và chất lượng công tác DLXH
trong tình hình mới là yêu cầu cơ bản và cấp thiết, trong đó có vấn đề
đặt ra liên quan đến phương pháp điều tra chọn mẫu.
ƯU ĐIỂM, HẠN CHẾ VÀ ĐIỀU KIỆN VẬN DỤNG CỦA ĐIỀU TRA CHỌN MẪU
Điều tra chọn mẫu là loại điều tra không toàn bộ, trong đó người ta chọn
một cách khoa học một số đủ lớn đơn vị đại diện trong toàn bộ các đơn
vị của tổng thể chung để điều tra, rồi dùng kết quả thu thập được tính
toán, suy rộng thành các đặc điểm của toàn bộ tổng thể chung và điều tra
chọn mẫu cho phép thay thế cho điều tra toàn bộ. Ví dụ, một tỉnh có thể
chọn ngẫu nhiên một mẫu 10.000 hộ gia đình từ tổng số 500.000 hộ gia
đình (2%) để điều tra thu nhập và sử dụng kết quả này để suy rộng ra cho
toàn bộ dân cư của địa bàn điều tra.
Nội dung cơ bản của điều tra chọn mẫu là căn cứ vào những thông tin về
các tham số thu được từ mẫn chọn để suy luận về các tham số của tổng
thể. Cách làm như vậy thống kê toán học gọi là ước lượng.
Tại sao chỉ điều tra một số lượng nhất định các khách thể xã hội mà kết
quả lại có thể suy ra cho toàn bộ tổng thể? Điều này đã được các nhà
toán học chứng minh bằng định luật số lớn. Theo quy luật này nếu khảo
sát một số đủ lớn các đơn vị nghiên cứu thì những biểu hiện ngẫu nhiên,
những đặc thù của khách thể đơn nhất sẽ bù trừ, triệt tiêu lẫn nhau,
tính quy luật sẽ được biểu hiện rõ. Số lượng đủ lớn các đơn vị nghiên
cứu chính là dung lượng mẫu tối thiểu để quy luật số lớn có thể hoạt
động được. Dung lượng mẫu tối thiểu này phụ thuộc vào quy mô, độ thuần
nhất của tổng thể và độ chính xác cần thiết của các kết quả thu được từ
mẫu.

Ưu điểm của điều tra chọn mẫu
Do chỉ tiến hành điều tra trên một bộ
phận đơn vị mẫu trong tổng thể chung nên điều tra chọn mẫu có những ưu
điểm cơ bản: 1) Thường được tiến hành trong một thời gian ngắn; dữ liệu
được xử lý, phân tích và tổng hợp nhanh. Do vậy thông tin thu được có
tính thời sự, cập nhật, bảo đảm tính kịp thời của số liệu thống kê. 2)
Các chi phí cho công tác tổ chức nghiên cứu giảm đi nhiều do điều tra ít
đơn vị nghiên cứu. Vì thế điều tra chọn mẫu sẽ tiết kiệm được khá nhiều
về nhân lực, vật lực và tài chính. 3) Do điều tra ít đơn vị nghiên cứu
cho nên có thể mở rộng nội dung nghiên cứu hoặc đi sâu tìm hiểu mặt nào
đó của hiện tượng, đặc biệt với các vấn đề có nội dung phức tạp, không
có điều kiện điều tra ở diện rộng (tổng thể). 4) Có thể tuyển chọn được
những điều tra viên có trình độ tay nghề cao, có kinh nghiệm tốt, có
điều kiện tập huấn tốt hơn. Điều này đưa đến thông tin thu thập được có
độ chính xác cao. Ngoài ra việc kiểm tra, làm sạch dữ liệu có thể được
tiến hành một cách tỉ mỉ, tập trung hơn nên các sai số phi chọn mẫu sẽ
giảm đi nhiều (sai số do cân, đong, đo, đếm, khai báo, ghi ghép…). Các
chuyên gia xã hội học thế giới cho rằng, khi các điều tra viên phải
phỏng vấn quá nhiều trong một ngày, sẽ xảy ra hiệu ứng là nghe và ghi
chép cái mà họ muốn nghe, chứ không phải cái mà người được phỏng vấn trả
lời. 5) Mặc dù trong đa số các trường hợp điều tra chọn mẫu được dùng
để thay thế điều tra toàn bộ hoặc tổng điều tra, nhưng trên thực tế điều
tra chọn mẫu có thể được tiến hành phối hợp với điều tra toàn bộ. Chẳng
hạn, có thể tiến hành như một phần của nghiên cứu tổng thể để mở rộng
nội dung điều tra, đánh giá nhanh kết quả điều tra, hoặc dùng nó để tổng
hợp nhanh tài liệu của điều tra toàn bộ, tổng điều tra.
Với những ưu thế nêu trên, điều tra chọn mẫu đã trở thành dạng điều tra
chủ yếu trong các nghiên cứu xã hội học nói chung và thăm dò DLXH nói
riêng.
Hạn chế của điều tra chọn mẫu
Điều tra chọn mẫu có một số hạn chế, nhược điểm: 1) Luôn tồn tại song
song hai loại sai số là sai số chọn mẫu và sai số phi chọn mẫu. Hai loại
sai số này làm cho các ước lượng bị chênh lệch so với thực tế. Chính vì
vậy, muốn hạn chế được sai số (đặc biệt là sai số chọn mẫu) phải sử
dụng phương pháp chọn mẫu khoa học, đảm bảo đại diện được cho tổng thể
chung, đồng thời phải bảo đảm nghiêm ngặt những quy định trong quản lý
và tiến hành nghiên cứu. 2) Kết quả điều tra chọn mẫu không thể tiến
hành phân tổ nhỏ theo mọi phạm vi và tiêu thức nghiên cứu như điều tra
toàn bộ, mà chỉ thực hiện được ở mức độ nhất định tùy thuộc vào cỡ mẫu,
phương pháp tổ chức chọn mẫu và độ đồng đều giữa các đơn vị theo các chỉ
tiêu được điều tra.
Điều kiện vận dụng của điều tra chọn mẫu
Các điều kiện để vận dụng là: 1) Thay thế cho điều tra toàn bộ trong
những trường hợp quy mô điều tra lớn, đối tượng điều tra khó tiếp cận;
nội dung điều tra cần thu thập nhiều chỉ tiêu. 2) Để thu thập những
thông tin ban đầu trong những trường hợp cần thiết nhằm phục vụ cho yêu
cầu của điều tra toàn bộ. 3) Thu thập số liệu để kiểm tra, đánh giá và
chỉnh lý số liệu của điều tra toàn bộ.
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC CHỌN MẪU TRONG ĐIỀU TRA DLXH
Có nhiều cách xác định phương pháp tổ chức chọn mẫu (cách tổ chức chọn
mẫu) khác nhau. Một số phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều tra
DLXH là:
Chọn mẫu một cấp (còn gọi là chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản). Đây
là cách thức tiến hành lập danh sách tất cả các đơn vị thuộc đối tượng
điều tra của tổng thể chung (lập một loại danh sách và gọi là một loại
dàn chọn mẫu) rồi tiến hành chọn ngẫu nhiên hoặc chọn hệ thống lấy đủ số
mẫu được xác định để tiến hành thu thập thông tin. Chọn mẫu một cấp về
lý thuyết thì đơn giản, song thực tế thực hiện thì rất khó khăn vì không
dễ gì có được danh sách của tất cả các đơn vị thuộc đối tượng điều tra
(có cả địa chỉ liên hệ và những chỉ tiêu cần thiết kèm theo), và thực tế
nếu địa bàn điều tra quá rộng (như phạm vi cả nước, phạm vi một tỉnh,
thành phố) cũng không dễ gì có điều kiện để áp dụng riêng phương pháp tổ
chức chọn mẫu một cấp này.

Chọn mẫu phân tổ.
Đây là là cách thức tiến hành phân chia tổng số đơn vị tổng thể chung
thành các tổ khác nhau theo những tiêu thức nào đó, sau đó tiến hành
phân bổ mẫu chung cho các tổ. Ở mỗi tổ lập danh sách các đơn vị thuộc
đối tượng điều tra của tổ đó và tiến hành chọn đủ số mẫu cho từng tổ để
tiến hành điều tra. Tổng thể chung có bao nhiêu tổ thì phải lập bấy
nhiêu dàn chọn mẫu (danh sách các đơn vị điều tra thuộc mỗi tổ) để tiến
hành chọn mẫu theo từng tổ. Việc lập dàn chọn mẫu (lập danh sách các đối
tượng điều tra) của các tổ cũng có quy mô về danh sách đối tượng điều
tra tương đương quy mô quy mô của việc lập danh sách các đối tượng điều
tra theo cách tổ chức chọn mẫu một cấp. Việc chọn mẫu có phân tổ sẽ cho
độ tin cậy của số liệu điều tra cao nhất, nhưng trong thực tế rất ít khi
áp dụng phương pháp này một cách riêng biệt mà thường kết hợp với các
phương pháp tổ chức chọn mẫu khác.
Chọn mẫu nhiều cấp. Đây là
chia tổng thể chung thành nhiều cấp độ khác nhau, sau tiến hành xác định
cỡ mẫu, lập dàn chọn mẫu và tiến hành chọn mẫu ở từng cấp để phục vụ
cho yêu cầu điều tra. Tổ chức chọn mẫu bao nhiêu cấp thì sẽ có bấy nhiêu
loại đơn vị chọn mẫu cũng như loại dàn chọn mẫu, chẳng hạn chọn mẫu hai
cấp thì sẽ có hai loại đơn vị chọn mẫu và hai loại dàn chọn mẫu.
Ví dụ, khi điều tra lấy ý kiến của người dân từ 15 tuổi trở lên về một
vấn đề nào đó ở phạm vi cả nước, thì việc đầu tiên là phải tiến hành
chọn ra một số tỉnh, thành phố (đơn vị mẫu cấp một); sau đó các tỉnh,
thành phố này tiếp tục chọn ra một số xã, phường (đơn vị mẫu cấp hai);
rồi các xã, phường này tiếp tục lập danh sách những gười dân thưộc đối
tượng cung cấp thông tin (đơn vị mẫu cấp ba - đơn vị chọn mẫu cấp cuối
cùng) để tiến hành chọn mẫu (đủ số mẫu cần thiết theo yêu cầu) để điều
tra thu thập thông tin.
Nhìn chung, trong phương pháp chức chọn mẫu nhiều cấp (3 cấp), việc lập
dàn chọn mẫu để tiến hành chọn mẫu sẽ đơn giản hơn chọn mẫu một cấp hay
chọn mẫu phân tổ. Tuy nhiên nếu cùng cỡ mẫu thì chọn mẫu nhiều cấp sẽ có
tính đại diện của số liệu thu thập được thấp hơn so với chọn mẫu một
cấp và chọn mẫu phân tổ.
Chọn mẫu chùm (còn gọi là chọn mẫu cả khối). Trước hết tổ chức
chọn mẫu nhiều cấp, nhưng ở cấp cuối cùng không chọn mẫu để điều tra,
mà thay vào đó là điều tra tất cả các đơn vị thuộc đối tượng điều tra.
Trở lại ví dụ đã nêu ở phương pháp chọn mẫu nhiều cấp: ở phạm vi cả nước
sẽ tiến hành chọn tỉnh, thành phố; sau đó mỗi tỉnh, thành phố được chọn
sẽ tiến hành chọn ra một số xã, phường (số xã, phường cần chọn ở đây ít
hơn trường hợp chọn mẫu 3 cấp); tiếp đó, ở các xã, phường là mẫu được
chọn để điều tra (mẫu cấp 2), sẽ tiến hành điều tra tất cả mọi người
thuộc đối tượng điều tra. Chọn mẫu chùm như trên chỉ phải lập danh sách
các tỉnh, thành phố và danh sách các xã, phường ở các tỉnh, thành phố
được chọn, chứ không phải lập danh sách đế từng người thuộc đối tượng
cung cấp thông tin để chọn mẫu rồi điều tra như 3 trường hợp tổ chức
chọn mẫu kể trên, nên công việc lập dàn chọn mẫu đơn giản hơn; hơn nữa
việc tiến hành điều tra cũng không phải đi lại qua nhiều xã, phường mà
chỉ tập trung vào một số ít xã, phường nào đó được chọn ở mẫu cấp 2. Như
vậy sẽ giảm được nhiều kinh phí cho điều tra thực tế. Tuy nhiên so với 3
phương pháp tổ chức chọn mẫu nêu trên, nếu cùng cỡ mẫu điều tra như
nhau, thì kết quả điều tra của tổ chức chọn mẫu chùm sẽ có sai số lớn
nhất.
Trong thực tế, thông thường không áp dụng một phương pháp tổ chức chọn
mẫu nào một cách riêng biệt, mà tùy theo yêu cầu thông tin và điều kiện
thực tế về điều kiện nhân lực và kinh phí mà vận dụng kết hợp các phương
pháp tổ chức chọn mẫu kể trên cho phù hợp và có hiệu quả.
LỰA CHỌN LƯỢC ĐỒ ĐIỀU TRA ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐƠN VỊ CHỌN MẪU
Trong điều tra DLXH thường gặp các loại lược đồ điều tra như sau:
Một là, tổ chức thu thập thông tin trực tiếp từ ý kiến của
người dân và do chính họ trực tiếp cung cấp thông tin. Theo đó, người
dân cung cấp thông tin là đơn vị chọn mẫu; dàn chọn mẫu là danh sách tất
cả những người dân thuộc đối tượng có trong phạm vi điều tra; cỡ mẫu
điều tra là số người được xác định và chọn ra trên cơ sở toàn bộ số
người dân có trong danh sach cần điều tra.
Hai là, tổ chức thu thập thông tin về ý kiến của người dân
thông qua cộng tác viên - tức là ý kiến của người dân được phản ánh trên
cơ sở cộng tác viên đã nghe ngóng, sàng lọc và khái quát lại. Trong
trường hợp này mỗi cộng tác viên là một đơn vị chọn mẫu và cũng như là
một mẫu được chon. Chọn mẫu trong trường hợp này được xem như là mẫu ổn
định, áp dụng cho nhiều lần.
Ba là, tổ chức thu thập thông tin qua nhận xét đánh giá của các
chuyên gia - những người liên quan và am hiểu sâu về những thông tin
cần thu thập. Trong trường hợp này các chuyên gia liên quan có nhiêm vụ
cung cấp thông tin là đơn vị chọn mẫu; danh sách những chuyên gia liên
quan trong phạm vi điều tra là dàn chọn mẫu; cỡ mẫu điều tra là số
chuyên gia cần chọn ra để thu thập thông tin. Khi điều tra lấy ý kiến
chuyên gia thì các thông tin thường có nội dung phong phú, trong đó có
nhiều thông tin định tính, vì thế, quá trình thu thập thông tin sẽ khó,
phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn. Do đó, cỡ mẫu mẫu áp dụng cho loại
hình điều tra này phải nhỏ hơn.
TIÊU CHUẨN LỰA CHỌN MỘT PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
Đối với việc chọn mẫu nghiên cứu thì không có một nguyên tắc nào có thể
hướng dẫn người nghiên cứu lựa chọn một phương pháp mẫu này để loại trừ
các phương pháp chọn mẫu khác. Việc lựa chọn một phương pháp chọn mẫu
phụ thuộc trước hết vào bản chất của vấn đề cần thăm dò và bị chi phối
bởi đặc trưng tổng thể. Đặc trưng nào được thể hiện rộng khắp trong khối
dân cư với tần số xuất hiện chắc chắn thì có thể được nghiên cứu tương
ứng bằng mẫu ngẫu nhiên kích thước nhỏ. Loại khác cũng trải rộng trong
khối dân cư, cũng rộng khắp trong khối dân cư, nhưng không xuất hiện
thường xuyên thì có thể nghiên cứu phù hợp hơn bằng mẫu ngẫu nhiên lớn
hơn. Ngược lại, nếu một đặc trưng chỉ định vị thưa thớt trong một số
phần của khu vực khảo sát, nhưng lại tập trung ở những phần khác thì
chọn mẫu phân tổ, mẫu nhiều cấp có thể cho những kết quả tốt nhất. Chọn
mẫu nhiều cấp do sự thuận tiện của nó, có thể được ưu tiên trong trường
hợp khi có sẵn hoặc dễ kiếm được danh sách các đơn vị của khối dân cư và
khi có sự biến động hoặc khuynh hướng không theo chu kỳ thể hiện trong
khối dân cư.
Các yếu tố liên quan đến tài chính, thời gian cũng cần được lưu ý khi
lựa chọn phương pháp chọn mẫu. Người nghiên cứu cần cân nhắc những ưu
thế và nhược điểm của từng loại phương pháp và lựa chọn phương pháp nào
đáp ứng tốt những điều kiện về tài chính, thời gian, độ chính xác. Thực
tế, các cuộc điều tra DLXH đều có giới hạn về ngân sách thực hiện. Trong
trường hợp này, điều quan tâm trước hết của người nghiên cứu là tăng
tối đa độ chính xác của các tính toán với những nguồn lực hạn chế hiện
có. So sánh hiệu quả tương đối của các phương pháp lấy mẫu có thể được
sử dụng để thu thập thông tin và lựa chọn phương pháp cho phép đạt tới
sự cân bằng tối ưu giữa nguồn lực, chi phí và độ tin cậy của các kết
quả. Việc xem xét hiệu quả, chi phí của các kế hoạch chọn mẫu nhằm đạt
tới độ chính xác mong muốn và những yếu tố khác là cần thiết trước khi
chọn một phương pháp lấy mẫu hiện quả nhất có thể được lựa chọn.
Tóm lại, thực tế mỗi loại phương pháp chọn mẫu đều có ưu điểm và nhược
điểm trong khai thác thông tin DLXH trong các nhóm xã hội. Việc lựa chọn
phương pháp chọn mẫu tối ưu phụ thuộc vào đặc trưng, nội dung, tính
chất của sự kiện cần thăm dò, điều tra cũng như các vấn đề liên quan
khác về nhân lực, kinh phí và thời gian dành cho điều tra.
Độ chính xác hoặc độ tin cậy của kết quả điều tra, thăm dò DLXH chỉ có
khi nhà nghiên cứu biết khai thác và kết hợp các yếu tố này trong quá
trình nghiên cứu. Trong thực tiễn khi tiến hành chọn mẫu điều tra DLXH,
với một tổng thể lấy mẫu như ở nước ta có nhiều đặc trưng, đa dạng, phức
tạp (nhiều thành phần dân tộc, sự chênh lệch giữa các vùng, miền,
khoảng cách địa lý, sự phân hóa giữa các nhóm xã hội diễn ra mạnh mẽ,
mức độ phân bổ dân cư không đồng đều...) tạo ra những khó khăn nhất
định. Do đó, việc tính toán cho khâu chọn phương pháp chọn mẫu trong mỗi
cuộc điều tra, thăm dò DLXH bảo đảm tính khoa học, chính xác là rất cần
thiết.
Nhận
thức rõ tầm quan trọng của phương pháp chọn mẫu sẽ giúp việc chọn mẫu
và kết quả điều tra DLXH chính xác, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng,
tình cảm, thái độ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp
phần quan trọng hoàn thiện các chủ trương, chính sách và thực hiện hoạt
động quản lý xã hội hiệu quả. |
TỪ THÚY QUỲNH
Ban Tuyên giáo Trung ương
___________________
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, t.I, tr.181, 193.
(2) Báo cáo Tổng kết công tác DLXH năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.