Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 09/02/2022, 08:00
An Giang chung tay chăm lo an sinh xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/02/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Hiện nay, bên cạnh việc mở cửa, phục hồi nền kinh tế, công tác an sinh xã hội là yêu cầu rất cần thiết, cần được triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời, đảm bảo người dân ổn định cuộc sống, an toàn trước dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân sau thời gian dài chịu tác động nghiêm trọng do dịch bệnh.

Thời gian qua, công tác chăm lo an sinh xã hội có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, với sự chung tay của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Công tác cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm, an sinh xã hội cho người dân trong khu vực cách ly y tế, giãn cách xã hội; chăm lo đời sống người dân, tổ chức hỗ trợ tại các vùng, địa phương có dịch, quan tâm người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc do dịch bệnh COVID-19 được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện.

 Dambaoansinhxh-2.jpg

Tiếp tục huy động các nguồn lực chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong điều kiện phòng, chống dịch, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các hoạt động kinh tế. Mục tiêu đặt ra cần tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm, an sinh xã hội cho người dân trong khu vực cách ly y tế, giãn cách xã hội. Chăm lo đời sống người dân, tổ chức hỗ trợ tại các vùng, địa phương có dịch, quan tâm người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch. Huy động các nguồn lực xã hội phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội, với tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân.

Để thực hiện đạt mục tiêu, UBND tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đảm bảo chi trả trợ cấp đúng đủ, kịp thời, tận tay người có công và thân nhân. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách giảm nghèo như: hỗ trợ y tế, giáo dục, tín dụng ưu đãi... Đảm bảo chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Hỗ trợ mọi người lao động trong độ tuổi, có khả năng lao động và sẵn sàng làm việc đều có cơ hội tìm được việc làm ổn định. Hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đặc biệt là những trẻ em bị mồ côi cha, mẹ. Giúp đỡ kịp thời đối với lao động, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số từ vùng dịch trở về địa phương, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế là nhiệm vụ khá quan trọng UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế tạo điều kiện thuận lợi phát triển các thành phần kinh tế. Có cơ chế, chính sách thu hút các tập đoàn, các công ty lớn thành lập; khuyến khích, hỗ trợ phát triển một số doanh nghiệp quy mô lớn có nhu cầu sử dụng nhiều lao động. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho người dân tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Ban Tôn giáo tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tham gia vào các hoạt động cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân. Kêu gọi chức sắc, chức việc và tín đồ các tổ chức tôn giáo tham gia vào các hoạt động y tế thiện nguyện...

Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết đang đẩy mạnh tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là đối tượng tự đóng. Khuyến khích tặng sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo an sinh xã hội.

Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chăm lo đời sống người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh huy động các nguồn lực xã hội đảm bảo đời sống người dân, "không ai bị bỏ lại phía sau". Tiếp tục vận động quà Đại đoàn kết, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vận động lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; duy trì "Gian hàng 0 đồng" và "Chuyến xe 0 đồng", "Chuyến xe yêu thương"… chia sẻ khó khăn với người dân.

 Dambaoansinhxh-1.jpg

Hỗ trợ trẻ mồ côi, khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19  

"Bơm vốn" cho người nghèo kịp thời là giải pháp hữu hiệu giúp họ thoát nghèo. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết: sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng xã hội giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có vốn sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo và giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động.

Năm 2021, công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ chính sách 288.083 đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Trong đó có 209.598 lao động tự do, 1.633 doanh nghiệp, 6.654 hộ kinh doanh với số tiền 401,1 tỷ đồng. Đến ngày 16-11-2021, đã hỗ trợ cho 212.784 trường hợp. Đã thực hiện chi trả chế độ ưu đãi trên 100.000 lượt người có công và thân nhân người có công với kinh phí trên 130 tỷ đồng; trợ cấp quà Tết và kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ cho hơn 69.000 người có công và thân nhân với số tiền trên 40 tỷ đồng. Đã tổ chức thăm tặng quà hơn 45.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ trên 10.000 trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và trẻ theo cha mẹ di cư tự phát về An Giang. Công an tỉnh vận động hơn 30 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội và phòng, chống dịch; UBMTTQVN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận 80,7 tỷ đồng đóng góp Quỹ phòng, chống dịch COVID-19.


Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   887
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by