Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Chủ Nhật, Ngày 22/08/2021, 18:00
Những gian truân, hy sinh thầm lặng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/08/2021 | TTCTTT

(TUAG)- ​Từ thời điểm tháng 5/2021, tình hình dịch bệnh trong cả nước ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Trước yêu cầu cấp bách "Chống dịch như chống giặc", cùng với cả nước, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã dồn sức, đồng lòng tham gia phòng, chống dịch. Trong cuộc chiến này, ngoài sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những chiến sĩ áo trắng, chiến sĩ quân hàm xanh, vẫn còn nhiều lắm những gian truân, hy sinh thầm lặng của các lực lượng liên ngành đang ngày đêm làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trong số hơn 200 chốt kiểm soát đường thủy, bộ trên tuyến biên giới và nội địa trên địa bàn tỉnh, chốt kiểm soát đường bộ tại cửa ngõ chính vào địa bàn tỉnh, trên Quốc lộ 91 (đoạn qua TP. Long Xuyên), có ngày có hơn 40.000 lượt người lẫn phương tiện được kiểm soát (thời điểm trước khi tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ). Với số lượng “khủng” như thế, chốt kiểm soát dịch Vàm Cống buộc phải hoạt động hết công suất, nhân lực, nâng cao mức độ kiểm soát. Làm việc trong điều kiện nguy hiểm có thể nhiễm bệnh bất kỳ lúc nào, trong thời tiết  khắc nghiệt, mới đó nắng gắt, rồi đến mưa rào, điều kiện cơ sở, vật chất còn thiếu thốn. Chưa kể đến việc lực lượng thực hiện nhiệm vụ vào buổi trưa, cái nóng hầm hập xuống mặt đường khiến cả người chờ test kháng nguyên, chờ lấy kết quả, chờ được nhận phiếu kiểm soát… mệt mỏi, sốt ruột. Có người dân bày tỏ thái độ gay gắt với người làm nhiệm vụ, cằn nhằn để được giải quyết sớm. Những lúc như thế lực lượng tham gia làm nhiệm vụ luôn phải cố gắng xử lý ổn thỏa từng tình huống, thuyết phục người dân hợp tác để mọi việc nhanh chóng hơn.

Những người tham gia trực gác đều hiểu và tự bảo nhau, chỉ một phút lơ là, một chiếc xe chạy qua mà chưa được kiểm soát cũng có thể gây thêm khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Một ngày của họ không còn phân định theo giờ giấc sinh hoạt, nhịp công tác thường lệ nữa, mà chỉ tính theo ca trực. Mỗi ca trực từ 6-8 giờ đồng hồ, vắt ngang từ chiều tối hôm trước đến rạng sáng hôm sau. Ban ngày cũng như ban đêm, không lúc nào vắng người và phương tiện.


Dù được tăng cường thêm nhiều nhân sự, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Trước đây, chỉ 1 người lấy mẫu, nay phải tăng gấp 8 lần. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt cửa ngõ chính vào tỉnh,  các lực lượng luôn áp lực, lo lắng. Cán bộ, tình nguyện viên tham gia chốt trực luôn sẵn sàng gồng gánh công việc cho nhau, vừa xử lý việc ở chốt, vừa xử lý việc chuyên môn ở đơn vị vốn rất nhiều. Tuy nhiên, các lực lượng ngày đêm vẫn quyết tâm bám trụ, quyết hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo kiểm soát 24/24h người và phương tiện ra, vào tỉnh.

Đây cũng chỉ là 01 trong những chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh, và còn nhiều chốt kiểm soát khác ở các khu vực có ca nhiễm cộng đồng, bị giãn cách. Sức ép từ tình hình dịch ở trong nước, trong tỉnh ngày càng căng thẳng,... Họ vẫn căng mình từng giây, từng phút, bảo vệ sự bình yên cho Tổ Quốc... Không ít cán bộ, chiến sĩ phải gác lại nỗi niềm riêng; không ít những hậu phương chấp nhận hi sinh, chịu thiệt thòi để người thân làm tròn nhiệm vụ.

Những bát cơm ăn vội, những giấc ngủ chẳng tròn, những giọt mồ hôi vươn lằn trên áo bởi cái nắng như "chảo lửa", áo ướt đẫm khi cơn mưa rào xuất hiện. Có tận mắt chứng kiến công việc của những người tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát mới thấu hiểu hết nỗi gian truân, sự hy sinh cống hiến của họ. Biết kể sao cho hết những nỗi niềm tâm sự này.


Chúng ta cũng đã từng đặt ra câu hỏi, vì sao Đảng và Nhà nước để các lực lượng vất vả như thế này, câu trả lời là Đảng và Nhà nước không muốn bất kỳ ai vất vả, nhưng chúng ta không thể làm khác hơn. Như  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng phát biểu, “Giờ phút này còn được mặc áo cộc tay, còn được ngồi trong phòng, ngồi xem truyền hình, nhưng ngay phút này đây, cả là áo trắng, cả là áo xanh, cả những người tình nguyện đủ màu áo, nóng như thế này trong đồ bảo hộ, như lò hơi, không ngủ, ăn không ngon giấc đang phải làm nhiệm vụ chống dịch. Chỉ vì chúng ta không muốn đóng cửa, khoanh toàn tỉnh, toàn quốc, vì chúng ta muốn giữ sản xuất, đời sống của Nhân dân nên các lực lượng mới vất vả như thế này. Chúng ta rất quyết tâm để phục vụ mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tránh những tổn thất trong khả năng có thể”.

Trong đại dịch mọi người hay truyền tai nhau câu nói “lòng yêu nước chưa khi nào dễ như thế” chỉ ở nhà cũng đã là yêu nước. Nếu mỗi người  chấp hành quy định phòng, chống dịch đã là yêu nước, thì những người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ngay lúc này đây, trong đó có những lực lượng hy sinh thầm lặng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát xứng đáng là những chiến sĩ thi đua yêu nước, bởi họ ngày đêm đóng góp sức mình cùng với Nhân dân và cả hệ thống chính trị chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Và chúng ta những người dân không thể xông pha làm nhiệm vụ chống dịch, xin hãy gửi lời tri ân, sự chia sẻ đến các lực lượng này, cảm thông và ủng hộ với các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, giãn cách, phong tỏa, cách ly để xử lý triệt để sự lây lan của dịch bệnh vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của tỉnh. Đồng thời mỗi người dân hãy thể hiện trách nhiệm là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   1287
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by