Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 11/08/2021, 09:00
Xoa dịu nỗi đau da cam - lương tâm và trách nhiệm xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/08/2021 | TTCTTT

(TUAG)- Hơn nửa thể kỷ qua, Nhân dân Việt Nam phải gánh chịu hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra. Khắc phục hậu quả chất độc hóa học là một vấn đề có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học. Đó không chỉ là vấn đề đối nội, mà còn là vấn đề đối ngoại tế nhị, không chỉ giải quyết hậu quả chiến tranh hóa học, mà còn góp phần ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh hóa học, bảo vệ hòa bình thế giới.

CT-ho-tro-nan-nhan-da-cam.jpg

Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh An Giang trao tiền hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam

Nỗi đau da cam không là nỗi đau của riêng ai. Đó là nỗi đau của cả dân tộc, của nhân loại tiến bộ. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam không chỉ là vấn đề từ thiện, nhân đạo, mà trước hết là hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" đối với những người có công với nước, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", nêu cao truyền thống "Thương người như thể thương thân" của dân tộc, là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam; không chỉ góp phần vào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, mà còn đóng góp vào sự ổn định chính trị, tạo đồng thuận xã hội, tăng cường "thế trận lòng dân", nâng cao sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ngày 18/12/2009 Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Thông báo số 292-TB/TW, nêu rõ: "Việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là vấn đề vừa lâu dài, vừa quan trọng và cấp bách hiện nay. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và có những biện pháp tiến hành cụ thể để giải quyết tốt nhiệm vụ này".

Ngày 14/5/2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) tiếp tục ban hành Chỉ thị số 43-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam". Chỉ thị nêu rõ: "Công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị…".

Thông báo số 292-TB/TW và Chỉ thị số 43-CT/TW là những văn bản rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam và đề ra phương hướng, nhiệm vụ để toàn Đảng, toàn dân quan tâm thực hiện. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã nhận thức sâu sắc, quan tâm hơn đến việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Nhiều chế độ, chính sách đối với nạn nhân và con của nạn nhân bị di chứng chất độc da cam được bổ sung, sửa đổi kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, qua đó, các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức và bạn bè quốc tế… hiểu rõ hơn thảm họa da cam/dioxin do Mỹ gây ra ở Việt Nam. Cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam được thực hiện kiên trì, kiên quyết với những hình thức và bước đi phù hợp với đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Phát huy tinh thần "Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam", công tác vận động nguồn lực xã hội, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân được thực hiện thường xuyên. Phong trào "Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam" do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động ngày 10/6/2011 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng trong nước, quốc tế cùng chung tay chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và xoa dịu nỗi đau da cam. Nhờ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của cộng đồng, đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều nạn nhân và gia đình có thêm động lực phấn đấu vượt qua khó khăn, bệnh tật, ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội.

Những tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước cơ bản ổn định và có bước phát triển, tuy nhiên đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trở lại đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống Nhân dân. Trong khi đó, cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam là một hành trình lâu dài, nhiều gian khó, cần tiếp tục kiên trì thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Song song đó, đòi hỏi bản lĩnh, tinh thần năng động, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là vai trò Hội nạn nhân chất độc da cam các cấp, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ và đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam là dịp để các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền chủ trương, quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, gắn với sơ kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nạn nhân chất độc da cam.

Đẩy mạnh phong trào thi đua "Vì nạn nhân chất độc da cam"; chú trọng tôn vinh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu, gương nạn nhân vượt khó vươn lên; những người mẹ, người vợ, người thân tiêu biểu trong chăm sóc nạn nhân chất độc da cam; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân và có nhiều đóng góp cho công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học ở các địa phương trong tỉnh./.

MAI HÂN

Lượt người xem:  Views:   269
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by