Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 06/07/2021, 16:00
Ấm lòng những suất cơm miễn phí giữa mùa dịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/07/2021

​(TUAG)- Đều đặn từ 06 giờ sáng mỗi ngày tại điểm cơm chay miễn phí khóm Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (bên cạnh chợ Châu Phú) lại có những suất chay nóng hỏi miễn phí, đảm bảo dinh dưỡng cho người dân nghèo giữa mùa dịch bệnh.

Cầm 03 suất cơm chay miễn phí vừa mới được nhận trên tay, cô Lê Thị Thanh Trà, ấp Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu bộc bạch: “Tôi mới nhận cơm khoảng 02 tuần nay, nhận về cho tôi với mấy đứa cháu. Do tình hình dịch bệnh hổm nay nên tôi không có đi làm được, rất khó khăn. Cũng may có điểm cơm chay miễn phí này, đỡ bớt phần nào khó khăn cho gia đình vượt qua mùa dịch bệnh”.

Cũng vừa được nhận hộp cơm chay miễn phí, chú Đoàn Văn Mâu chia sẻ: “Đây tôi mới nhận một hộp cơm từ thiện. Thấy ấm áp, ngon lành lắm, êm lắm. Không nhờ điểm cơm chay từ thiện này thì khổ, tại hiện nay cuộc sống khó khăn quá”.

Điểm cơm chay miễn phí khóm Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung được thành lập từ năm 2018, theo Quyết định số 127/QĐ-UBND, ngày 02/11/2018 của UBND xã Vĩnh Thạnh Trung (nay là thị trấn Vĩnh Thạnh Trung). Với mục đích hoạt động không vì lợi nhuận, chỉ vì mục tiêu từ thiện, xã hội và kinh phí hoạt động do sự tự nguyện đóng góp của mọi người. Điểm cơm phục vụ miễn phí cho người dân nghèo, gia cảnh khó khăn, người lỡ đường, học sinh xa nhà,…

Không gian bên trong điểm cơm chay miễn phí khá rộng rãi, thoáng mát. Thời gian trước, tại đây phục vụ cơm tại chỗ nhưng nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên cơm được vô hộp để người dân mang về. Để đảm bảo an toàn cho mọi người cũng như người cấp phát cơm trong thời điểm dịch bệnh hiện này, điểm cơm chay miễn phí có dán giấy yêu cầu mọi người tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhất là vận động người dân khi đến nhận cơm phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đứng giãn cách với nhau. Tại đây cũng có trang bị nước sát khuẩn và khẩu trang, khi người dân quên đeo hoặc khẩu trang hoặc bị dơ, bị ướt sẽ được tặng để đảm bảo phòng bệnh mùa dịch.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập điểm cơm chay miễn phí này, chú Võ Văn Kháng thị trấn Cái Dầu - Tổ trưởng điểm cơm chay nói: “Thấy bà con ở địa phương bán vé số nhiều, dân lao động nghèo cũng nhiều, rất muốn giúp đỡ, chia sẻ. Sau khi thấy những nơi khác có tổ chức, nên anh em chúng tôi, những người có chung mong muốn chia sẻ khó khăn với người nghèo đã ngồi lại bàn bạc, chung tay góp công, góp của để thành lập điểm cơm chay miễn phí này”.

Với số lượng phục vụ mỗi ngày hơn 500 suất cơm, cháo, đều đặn từ 06 giờ sáng đến 11 giờ trưa, điểm cơm chay miễn phí lại mở cửa phục vụ người dân nghèo. Buổi sáng sớm thì phát cháo, sau đó thì đến cơm. Theo chia sẻ của chú Kháng - Tổ trưởng điểm cơm chay miễn phí, tại đây có tổng số 03 tổ nấu ăn, luân phiên phục vụ hàng tháng, bình quân mỗi tổ phụ trách nấu ăn 10 ngày. Mỗi tổ có khoảng 05 – 06 người, là người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, có tấm lòng muốn góp sức cùng điểm cơm chay miễn phí để chia sẻ khó khăn với người nghèo nên mọi người tự nguyện đến đây làm việc “không công” và các tổ nấu ăn đều đã được học kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm để nấu ăn an toàn, đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng cho người dân.

Là “khách hàng” thường xuyên của điểm cơm chay miễn phí, cô Trần Thị Bé, khóm Vĩnh Lợi, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung chia sẻ: “Tôi làm nghề bán vé số. Mùa dịch này bán ế ẩm, khổ lắm. Cũng nhờ suất cơm từ thiện mà các mạnh thường quân giúp đỡ, mới no lòng được. Cũng mong sao các nhà từ thiện, các mạnh thường quân cũng như Điểm cơm chay miễn phí này được nấu đều đều như vầy, để giúp dân nghèo như chúng tôi vượt qua mùa dịch. Xin chân thành cảm ơn”.

Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, cô Bé còn vui vẻ chia sẻ với chúng tôi, lúc trước cô ăn mỗi bữa cơm chỉ khoảng một chén nhưng cơm chay từ thiện này cô ăn hết cả hộp, rất ngon, rất vừa miệng.

Dịch bệnh COVID-19 làm nhiều người, nhiều gia đình bị ảnh hưởng, nghiêm trọng nhất là về kinh tế, việc làm. Và điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của điểm cơm chay miễn phí. Thông tin về khó khăn hiện nay của điểm cơm chay, chú Võ Văn Kháng - Tổ trưởng điểm cơm chay chia sẻ: “Thời gian trước các mạnh thường quân ủng hộ cũng nhiều, phần lớn là bà con tiểu thương. Nhưng hiện nay do dịch bệnh nên các tiểu thương mua bán, làm ăn hơi khó khăn. Hiện điểm cơm chay miễn phí này cũng khá khó khăn về kinh phí hoạt động. Mong rằng những mạnh thường quân nào còn khả năng, có thể giúp đỡ để điểm cơm chay miễn phí hoạt động được lâu dài hơn, nhất là trong thời gian dịch bệnh như hiện nay. Điểm cơm chay miễn phí đang cố gắng duy trì để giúp đỡ người nghèo vượt qua mùa dịch”.

Với mong muốn ban đầu là trao tặng những suất cơm miễn phí để phần nào chia sẻ khó khăn với người nghèo, để họ cảm thấy ấm lòng, có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống thì giữa mùa dịch, điểm cơm chay miễn phí này lại càng trở nên vô cùng ý nghĩa đối với người nghèo. Do ảnh hưởng của đại dịch, thậm chí có những hoàn cảnh nơi đây hiện là nơi nuôi sống cho cả gia đình họ.

Với những ý nghĩa thiết thực trên, mong rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài địa bàn cùng chung tay, tiếp sức cho điểm cơm chay miễn phí tiếp tục hoạt động lâu dài, để những suất cơm nghĩa tình này được nhân lên mỗi ngày.

Tú Trang, Trúc Mai
Lượt người xem:  Views:   3144
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by