Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 6, Ngày 17/11/2023, 12:30
Hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa Óc Eo trong bối cảnh Văn hóa châu Á”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/11/2023 | Ngọc Hân

(TUAG)- Sáng ngày 17/11, tại Hội trường Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đồng chủ trì tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế "Văn hóa Óc Eo trong bối cảnh Văn hóa châu Á".

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-1.jpg

Văn nghệ chào mừng Hội thảo

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-2.jpg

Quang cảnh Hội thảo

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-3.jpg

Chủ tọa Hội thảo

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-4.jpg

Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Dự Hội thảo có Tiến sĩ Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Tiến sĩ Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các nhà khoa học quốc tế và trong nước; các cơ quan thông tấn báo chí, lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh An Giang cùng tham dự. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và trực tuyến, các chuyên gia quốc tế sử dụng phần mềm Zoom Meeting trực tuyến.

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-5.jpg

Đại biểu dự Hội thảo

Hội thảo Khoa học quốc tế "Văn hóa Óc Eo trong bối cảnh Văn hóa châu Á" là Hội thảo khoa học quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam về văn hóa Óc Eo. Mục đích chính của Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá kết quả khai quật, nghiên cứu khảo cổ học tại Khu di tích Óc Eo – Ba Thê (An Giang) và Nền Chùa (Kiên Giang) thực hiện từ năm 2017 - 2020; tiếp tục làm sáng rõ hơn giá trị lịch sử, văn hóa và mối quan hệ của đô thị cổ Óc Eo trong giao lưu kinh tế, văn hóa với khu vực và thế giới trong giai đoạn 10 thế kỷ sau Công nguyên; làm sáng rõ và sâu sắc hơn những giá trị nổi bật của di tích Óc Eo – Ba Thê trong văn hóa Óc Eo ở Nam Bộ và lịch sử Vương quốc Phù Nam.

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-6.jpg

Báo cáo tổng kết thực hiện khoa học chung của Đề án: Đô thị cổ Óc Eo và Vương quốc Phù Nam dưới ánh sáng của những phát hiện mới khảo cổ học năm 2017-2020

Nội dung Hội thảo tập trung vào 5 chủ đề chính: Tổng kết, đánh giá kết quả khai quật, nghiên cứu khảo cổ học tại Khu di tích Óc Eo - Ba Thê (An Giang) và Nền Chùa (Kiên Giang), năm 2017-2020; Văn hóa Óc Eo và Vương quốc Phù Nam trong bối cảnh lịch sử, văn hóa Đông Nam Á và châu Á; Mạng lưới hải thương quốc tế và vai trò của đô thị cổ Óc Eo trong bối cảnh đô thị cổ ở Đông Nam Á và châu Á trước thế kỷ 10; Những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích Óc Eo – Ba Thê; Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Óc Eo – Ba Thê.

Các chủ đề của Hội thảo tập trung phân tích làm rõ các vấn đề liên quan trực tiếp đến những phát hiện khoa học mới, các giá trị nghiên cứu mới, mang tính cốt lõi, phản ánh tính xác thực và những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa Óc Eo, vương quốc Phù Nam nói chung, khu di tích khảo cổ học Óc Eo – Ba Thê nói riêng.

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-7.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định: "Hội thảo quan trọng và có ý nghĩa rất lớn trong việc công bố kết quả cùng những thành tựu nghiên cứu khoa học của Đề án, đồng thời cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá về giá trị nổi bật của Văn hóa Óc Eo - Ba Thê. Kết quả Hội thảo là cơ sở khoa học quan trọng góp phần thiết thực và hiệu quả cho quá trình nghiên cứu, xây dựng Hồ sơ đề cử Khu Di tích Óc Eo - Ba Thê để trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới".

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-8.jpg

Khu vực Trưng bày một số hiện vật tiêu biểu của Đề án Khu di tích Óc Eo - Ba Thê Nền Chùa, (Văn hóa Óc Eo Nam Bộ), 2017-2020

 Hoi-thao-OcEo-quocte-23-9.jpg

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh bên cạnh mục đích chính, Hội thảo là dịp để tỉnh An Giang được đón tiếp các vị đại biểu quốc tế và trong nước đến thăm, tìm hiểu thêm về vùng đất, con người An Giang.  Qua Hội thảo này, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh An Giang mong muốn UNESCO, các quốc gia thành viên của UNESCO, Ủy ban Quốc gia UNESCO tại Việt Nam và các bộ, ban, ngành Trung ương, các nhà khoa học quốc tế và trong nước tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để hoạt động gìn giữ và phát huy các giá trị Di sản Óc Eo - Ba Thê xứng tầm với danh hiệu cao quý khi được UNESCO công nhận và vinh danh…/.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   361
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by