Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 4, Ngày 15/11/2023, 13:00
Hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa Óc Eo trong bối cảnh văn hóa Châu Á” sẽ diễn ra vào ngày 17/11 tại thành phố Long Xuyên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/11/2023 | Thanh Hải

(TUAG)- Ngày 17/11 tới tại thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) sẽ diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế "Văn hóa Óc Eo trong bối cảnh văn hóa Châu Á". Hội thảo do Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức nằm trong chương trình nhiệm vụ lập hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê trình Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hội thảo dự kiến đón tiếp trên 170 đại biểu Trung ương, địa phương, các tỉnh và các nhà khoa học trong nước, quốc tế tham dự.

 Tin-cb-hoithao-OE-1.png

Tại Hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học - nghiên cứu và chuyên gia khảo cổ trong nước, quốc tế sẽ tập trung vào 5 chủ đề chính để cung cấp thêm những bằng chứng, các dữ liệu khoa học liên quan đến di sản văn hóa Óc Eo trong bối cảnh văn hóa Châu Á, làm sáng tỏ hơn những giá trị nổi bật của di sản văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam cổ xưa từng tồn tại ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long ngày nay bao gồm:

Chủ đề 1: Tổng kết, đánh giá kết quả khai quật, nghiên cứu khảo cổ học tại Khu di tích Óc Eo - Ba Thê (An Giang) và Nền Chùa (Kiên Giang) giai đoạn từ năm 2017-2020;

Chủ đề 2: Văn hóa Óc Eo và Vương quốc Phù Nam trong bối cảnh lịch sử, văn hóa Đông Nam Á và Châu Á;

Chủ đề 3: Mạng lưới hải thương quốc tế và vai trò của đô thị cổ Óc Eo trong bối cảnh đô thị cổ ở Đông Nam Á và Châu Á trước thế kỷ X;

Chủ đề 4: Những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích Óc Eo – Ba Thê;

Chủ đề 5: Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Óc Eo - Ba Thê.

Đây là Hội thảo khoa học quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam về văn hóa Óc Eo nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc công bố những kết quả và thành tựu nghiên cứu khoa học mới của Đề án Óc Eo thực hiện năm 2017-2020. Đồng thời là cơ hội để trao đổi học thuật mang tính quốc tế, góp phần tuyên truyền, quảng bá sâu rộng đến giới khoa học trong nước, quốc tế và công chúng về những giá trị nổi bật của di sản văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam; cung cấp cơ sở khoa học cho công tác nghiên cứu xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích Óc Eo - Ba Thê là di sản văn hóa thế giới. Đây là mong muốn của nhân dân tỉnh An Giang nói riêng và cả khu vực Nam Bộ nói chung trong nhiều năm qua vì hiện nay cả khu vực Nam Bộ chưa có di sản văn hóa vật thể thế giới nào.

Cách đây gần 80 năm, di tích văn hóa Óc Eo được phát hiện và khai quật khảo cổ lần đầu tiên vào ngày 10 tháng 02 năm 1944 do nhà khảo cổ học người Pháp Louis Malleret thực hiện tại cánh đồng Óc Eo (thuộc thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang ngày nay). Kể từ đó đến nay, nhiều địa phương trong vùng Nam Bộ, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long qua thời gian đã liên tục khám phá và phát hiện ra nhiều di tích, di chỉ có giá trị mới thuộc nền văn hóa Óc Eo nhưng tiêu biểu và quan trọng nhất vẫn là quần thể di tích quốc gia đặc biệc Óc Eo - Ba Thê thuộc tỉnh An Giang ngày nay.

 Tin-cb-hoithao-OE-3.jpg

Chính vì những giá trị quan trọng của Khu di tích khảo cổ, kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê, nên Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có chủ trương giao cho tỉnh An Giang phối hợp với các cơ quan chuyên môn Trung ương, tiến hành lập Hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê trình lên UNESCO xem xét công nhận là di sản văn hóa thế giới. Với sự cố gắng của địa phương và sự hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan ở Trung ương; đến nay tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng hồ sơ giai đoạn 1, trong quy trình 2 giai đoạn của UNESCO. Đến ngày 06 tháng 11 vừa qua, Hội đồng di tích và di chỉ quốc tế (ICOMOS) đã cử các chuyên gia đến Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang, để thực hiện Quy trình tập trung theo quy định của UNESCO. Tỉnh An Giang đang phấn đấu đến năm 2026, sẽ hoàn thành và bảo vệ Hồ sơ chính thức trước UNESCO tại Paris, Pháp.

THANH HẢI

Lượt người xem:  Views:   337
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by