Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 10/01/2022, 15:00
Văn nghệ sĩ - một lực lượng quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/01/2022 | Trường Giang

(TUAG)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Hội nghị tổng kết hoạt động văn học, nghệ thuật năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 vào sáng 10/01/2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành có liên quan.

Tket-VHNT-2021-toancanh.jpg

Sáng tác bằng đam mê, nhiệt huyết

Có 05 ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều biểu thị sự vui mừng, phấn khởi, cảm kích trước sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh dành cho văn nghệ sĩ và chia sẻ những khó khăn, trở ngại và thành công trong hoạt động sáng tạo trên các lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Trong đó, Nhà thơ Nguyễn Đức Phú Thọ, Phân hội trưởng Phân hội Văn học cho rằng, tinh thần lao động sáng tạo, đầy đam mê, nhiệt  huyết và hăng sai ấy còn được chúng tôi thể hiện qua các cuộc thi cấp Trung ương, khu vực và cấp tỉnh với 66 giải thưởng, trong đó, cấp Trung ương là 7 giải, 11 giải cấp khu vực và 48 giải cấp tỉnh ở các loại hình văn học, nghệ thuật.

Tket-VHNT-2021-Khoa.jpg

Nhạc sĩ Nguyễn Đăng Khoa, Phân hội trưởng Âm nhạc phát biểu tại hội nghị.

Nhạc sĩ Nguyễn Đăng Khoa, Phân hội trưởng Âm nhạc chia sẻ: Trước những khó khăn bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, nhưng đã bừng sáng lên tình cảm yêu thương, lòng nhân ái đã thúc giục chúng tôi tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật hướng đến việc chung tay phòng, chống dịch, đem sự ổn định, bình yên cho Nhân dân trước hiểm nguy của đại dịch COVID-19.

Tket-VHNT-2021-Xuan.jpg

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân phát biểu tại hội nghị.

Sáng tạo, linh hoạt triển khai nhiệm vụ

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân chia sẻ những khó khăn, thách thức trong các hoạt động sáng tác, biểu diễn nghệ thuật của văn nghệ sĩ, đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của Liên hiệp các Hội VHNT và các phân hội, chi hội chuyên ngành, chi hội địa phương đã triển khai đạt quả đáng ghi nhận như: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đề án "Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030"; tổ chức thành công cuộc thi thơ Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI; tích cực vận động hội viên tham gia Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT và báo chí chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2020 - 2021; Giải Báo chí về xây dựng Đảng "Búa liềm vàng" tỉnh An Giang lần thứ I… Qua đó, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp tục hưởng ứng hoạt động sáng tác, tuyên truyền cổ động, dẫn dắt tạo tâm lý tích cực; khích lệ, cổ vũ về các giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; đề cao giá trị tinh thần đoàn kết cộng đồng, tập thể, cá nhân và các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình; tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng  bộ với các cơ quan trong việc triển khai hiệu quả Đề án và các chủ trương, chính sách có liên quan…

Tket-VHNT-2021-Nung.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Văn Nưng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Văn nghệ sĩ là chiến sĩ… 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Văn Nưng trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt mà Liên hiệp Hội đã đạt được trong thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng, đội ngũ văn nghệ sĩ đã thực sự trở thành một lực lượng quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa như Bác Hồ đã khẳng định: "Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em nghệ sĩ là chiến sĩ là chiến sĩ trên mặt trận ấy". Thời gian tới, đồng chí Lê Văn Nưng đề nghị Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật, các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:  

Một là, quán triệt sâu sắc các nội dung nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về văn hóa, văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, đặc biệt là quán triệt những nội dung mới về văn hóa, văn nghệ theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là nội dung của Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa qua gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Quy định số 3196/QĐ-BVHTTDL, ngày 13/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật; xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đức, có tài, sáng tạo những tác phẩm văn học, nghệ thuật có nội dung tư tưởng sâu sắc, nghệ thuật phong phú, hấp dẫn.

Hai là, tập trung sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật hay để quảng bá những thành tựu kinh tế-văn hóa-xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng của Tỉnh; quảng bá vùng đất và con người An Giang với những nét đẹp truyền thống là điểm đến tin cậy, hấp dẫn của bạn bè gần xa, xây dựng được được các hình tượng nghệ thuật sinh động. Làm cho người An Giang phải biết tự hào về quê hương mình để phấn đấu, hành động vì sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước.

Ba là, nâng tầm ảnh hưởng của Hội qua các sự kiện lớn của tỉnh, tích cực tổ chức các hoạt động sáng tác, tuyên truyền về sự kiện đặc biệt quan trọng 190 năm thành lập Tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh sáng các tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng nông thôn mới, về hội nhập phát triển, quảng bá du lịch An Giang…Phấn đấu có nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đạt giải trong các cuộc thi của Trung ương, khu vực và của Tỉnh, có nhiều hơn nữa các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị và thực sự đi vào lòng bạn đọc, công chúng.   

Bốn là, xây dựng kế hoạch triển khai Đề án "Xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030". Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội, các phân hội, chi hội chuyên ngành theo hướng vừa khoa học vừa nghệ thuật. Làm tốt công tác đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ. Tập hợp, đoàn kết, phát huy tính chủ động của văn nghệ sĩ.

Năm là, tăng cường phối hợp với cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước trong việc tiếp tục hoàn chỉnh chính sách, pháp luật về văn học, nghệ thuật. Nghiên cứu, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút, vận động các nhà tài trợ tạo nguồn lực cho hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật.

Tket-VHNT-2021-khen.jpg

Đồng chí Thái Thúy Xuân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Họa sĩ Bùi Quang Vinh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật trao Giấy khen của Liên hiệp Hội cho 7 tập thể có nhiều đóng góp và có thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Dịp này, Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật tặng Giấy khen của Liên hiệp Hội cho 7 tập thể có nhiều đóng góp và có thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Trường Giang

Lượt người xem:  Views:   492
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by