Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 4, Ngày 29/05/2024, 06:00
Lung linh sắc màu trong đêm khai hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm 2024
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/05/2024 | Công Mạo

(TUAG)- Tối 28/5, tại Trung tâm thương mại Vĩnh Đông, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang tổ chức khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm 2024, kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia (2014 - 2024) với chủ đề “Đất thiêng vạn lộc”. 

 Lehoi-via-Ba-24-1.jpg

Đây là một trong những lễ hội đặc sắc, là sản phẩm văn hóa - du lịch tâm linh độc đáo bậc nhất Miền Tây, thu hút hàng triệu người dân và du khách về tham dự mỗi năm.

 Lehoi-via-Ba-24-4.jpg

Phát biểu khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam là một lễ hội lớn, mang đậm bản sắc văn hóa của cư dân vùng sông nước Nam Bộ. Lễ hội diễn ra từ ngày 22 đến 27 tháng Tư âm lịch hàng năm. Đây là một lễ hội phản ánh thực hành tín ngưỡng và hoạt động văn hóa tâm linh của cư dân địa phương, mang tính cộng đồng cao.

Lehoi-via-Ba-24-5.jpg

Lễ hội thể hiện bản sắc và sự kế tục của cộng đồng người Việt trong tiến trình giao lưu tiếp biến văn hóa với cộng đồng người các dân tộc Khơ Me, Hoa, Chăm. Lễ hội tôn vinh Bà Chúa Xứ cũng là dịp người dân thể hiện lòng tin yêu, tri ân, tôn kính đối với những người có công với dân với nước.

Với những giá trị tiêu biểu đó, năm 2014 Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Điều này, thể hiện sự trân trọng và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống địa phương đối với loại hình lễ hội dân gian đặc sắc của An Giang nói riêng, khu vực Nam Bộ nói chung.

Lehoi-via-Ba-24-3.jpg

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, sau 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bên cạnh việc nâng cao lòng tự hào, ý thức của cộng đồng trong việc gìn giữ bảo vệ tốt lễ hội, còn góp phần nâng tầm giá trị, vừa tăng sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch, vừa hình thành các sản phẩm văn hóa, du lịch từ di sản, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Sự trân trọng bảo tồn, phát huy giá trị di sản, còn là nhịp cầu gắn kết văn hóa giữa An Giang và các tỉnh thành trong cả nước góp phần quảng bá mạnh mẽ giá trị hình ảnh, vùng đất, con người An Giang đến với nhân dân trong cả nước.

Đáng chú ý, An Giang đã được Chính phủ chấp thuận, đệ trình tổ chức UNESCO hồ sơ ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ dự kiến sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp lần thứ 19 vào tháng 12 năm 2024. Điều này, khẳng định giá trị, tầm quan trọng của Lễ hội trong đời sống tinh thần sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng không chỉ ở Nam bộ mà còn cả dân tộc Việt Nam và có sự gắn kết cộng đồng quốc tế.

Năm 2024, nhân kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tồ chức với quy mô cấp tỉnh, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và chuẩn bị hết sức chu đáo, công phu. Với sự tham gia của nhiều đơn vị tài trợ phục vụ cho bà con trong thời gian lễ hội.

 Lehoi-via-Ba-24-2.jpg

Sau Lễ Khai hội, thành phố Châu Đốc tổ chức lễ phục hiện rước tượng Bà, Lễ rước được thực hiện theo đúng nghi lễ cổ truyền thông qua hình thức sân khấu hóa đặc sắc đã tái hiện lại nguồn gốc, lịch sử bà Chúa Xứ. 

Trong các ngày diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, cùng với phần nghi lễ trang trọng, để thu hút khách du lịch và nhân dân, UBND thành phố Châu Đốc còn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi phục vụ nhân dân và du khách như: chương trình may áo Bà (ngày 22/5), triển lãm ảnh nghệ thuật (từ ngày 24 - 28/5), tuần lễ văn hoá – văn nghệ (23-26/5), hội thi thả đèn hoa đăng (tối 27/5), lễ khai hội (tối 28/5), Tổ chức gian hàng ẩm thực phục vụ lễ hội (28-30/5), giải Việt dã “Cung đường đỉnh núi Sam lần 1 (29/5), diễu hành Lân sư rồng (29/5), lễ phục hiện rước tượng Bà (chiều 29/5), lễ tắm Bà (rạng sáng 31/5),…

 Lehoi-via-Ba-24-8.JPG

Đặc biệt, Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam năm nay, sau nghi thức khai hội và chương trình nghệ thuật có phần trình diễn drone light (máy bay không người lái) lần đầu tiên xuất hiện tại An Giang. Trong màn trình diễn drone light, khán giả sẽ được xem màn trình diễn rực rỡ sắc màu qua các tạo hình, về Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam và các nhân vật lịch sử cũng như địa danh đặc trưng độc đáo nhất của Châu Đốc - An Giang trong 15 phút, tạo nên một “bữa tiệc” của ánh sáng và âm nhạc rất đặc sắc và thú vị.

Lehoi-via-Ba-24-6.jpg

Lehoi-via-Ba-24-7.jpg

Thông qua Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, tỉnh An Giang mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa tỉnh An Giang trên nền tảng các giá trị văn hóa của dân tộc. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển. 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phải bảo vệ di sản, những năm qua, chính quyền, người dân thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang và cộng đồng thực hành Lễ hội đã luôn duy trì, gìn giữ và phát huy giá trị Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, góp phần xây dựng và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Năm nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thu hút du khách đến với Châu Đốc, An Giang vào mùa lễ hội, UBND tỉnh An Giang đã quyết định không thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam đối với du khách trong suốt 7 (từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/6) ngày diễn ra các hoạt động chính của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024. 

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   508
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by