Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 5, Ngày 18/01/2024, 19:00
Nhiều phát hiện khảo cổ mới về văn hóa Óc Eo tại di tích gò Danh Sang qua hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/01/2024 | Thanh Hải

​(TUAG)- Chiều ngày 18/01, tại UBND tỉnh An Giang, Ban Quản lý Di tích văn hóa Óc Eo phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Thành phố Hồ chí Minh (Trường ĐHKHXHNV) và Viện Nghiên cứu di sản văn hóa Daehan - Hàn Quốc báo cáo kết quả khai quật khảo cổ tại di tích gò Danh Sang, thuộc khóm Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn.

Khaoco-go-Danhsang-1.jpg
Đại biểu dự buổi làm việc

Đến dự và chủ trì buổi làm việc có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân; Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Bá Trạng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Về phía các đơn vị phối hợp khai quật khảo cổ có: PGS.TS Đặng Văn Thắng, Trường ĐHKHXHNV; GS. Lee Young Cheol, Viện Trưởng Viện nghiên cứu Di sản văn hóa Deahan - Hàn Quốc; Ths. Nguyễn Hữu Giềng, Giám đốc Ban Quản lý Di tích văn hóa Óc Eo; cùng các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc tham gia đợt khai quật khảo cổ.

Khaoco-go-Danhsang-2.jpg

Các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam tham dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe GS. Lee Young Cheol và PGS.TS Đặng Văn Thắng thông tin, báo cáo sơ bộ về kết quả khai quật khảo cổ tại di tích Gò Danh Sang thuộc địa bàn thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn với diện tích khai quật: 300m² trong thời gian 52 ngày (từ ngày 26/11/2023 đến 18/01/2024) với những phát hiện hết sức lý thú về một nền móng kiến trúc đền thờ thần Shiva lần đầu được phát lộ thuộc nền văn hóa Óc Eo của Vương quốc Phù Nam từng hiện diện tại khu vực này từ thế kỷ thứ II -  thế kỷ thứ XII. Qua đó đề xuất với lãnh đạo tỉnh An Giang có giải pháp bảo vệ khu vực đã khai quật và giữ nguyên hiện trạng khu vực lân cận để tiếp tục mở rộng khai quật khảo cổ học tại di tích Gò Danh Sang trong năm 2024 với diện tích 1ha theo kế hoạch để hiểu rõ hơn về di tích quan trọng này. Đồng thời, xem xét lập hồ sơ xếp hạng đi tích văn hóa cấp tỉnh đối với khu vực Đền thờ thần Shiva Gò Danh Sang sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTT&DL.

Khaoco-go-Danhsang-3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy trân trọng cảm ơn và đánh giá cao về năng lực làm việc rất chuyên nghiệp của các chuyên gia Hàn Quốc và chuyên gia Việt Nam về Hợp tác quốc tế tổ chức nghiên cứu khoa học, khai quật khảo cổ học di tích Gò Danh Sang, nhằm mục đích để kiểm tra quy mô phân bố di tích và đặc điểm, tính chất phân bố của nhóm cư dân văn hóc Óc Eo sinh sống ở khu vực chân núi của của hướng hướng nam núi Ba Thê, từ đó đánh giá vai trò, vị trí của hệ thống các di tích ở khu vực này trong không gian chung của Khu di tích khảo cổ học Óc Eo - Ba Thê. “Cá nhân tôi rất hứng thú với những kết quả khảo cô mới được phát hiện qua đợt khảo cổ lần này với sự hợp tác của các chuyên gia đến từ Hàn Quốc. Thành công của việc làm sáng tỏ di tích Gò Danh Sang trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê, sẽ góp phần quan trọng trong lộ trình xây dựng hồ sơ khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, trình UNESCO công nhận là di sản thế giới, mà tỉnh An Giang đang tập trung thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy đánh giá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy đề nghị các chuyên gia khảo cổ học, mà nhất là các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, hãy tiếp tục hỗ trợ các phương pháp, kỹ thuật hiện đại trong công tác nghiên cứu khoa học khảo cổ về văn hóa Óc Eo tại tỉnh An Giang qua chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2027 để giúp Ban Quản lý di tích vẫn hóa Óc Eo tiếp cận, học tập được nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất của Hàn Quốc. Đồng thời đề nghị các chuyên gia Hàn Quốc, nhất là cá nhân GS. Lee Young Cheol, Viện Trưởng Viện nghiên cứu Di sản văn hóa Deahan với uy tín và tầm ảnh hưởng quan trọng mình sẽ làm cầu nối giữa chính quyền tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc) và tỉnh An Giang (Việt Nam) trong việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, góp phần làm sâu s8ác thêm mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Hàn Quốc và Việt Nam trong thời gian tới.

Về các nội dung kiến nghị của các chuyên gia tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy giao Ban Quản lý di tích văn hóa Óc Eo tiếp thu và chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Thoại Sơn và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh An Giang xem xét. Đối với những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật khảo cổ vừa qua giao Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc. Sau khi kết thúc đợt khai quật, Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo chủ trì phối hợp với Trường ĐHKHXHNV tham mưu UBND tỉnh báo cáo về kết quả khai quật khảo cổ và các đề xuất kiến nghị về phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật khảo cổ về Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTT&DL theo quy định.

Khaoco-go-Danhsang-4.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy tặng biểu trưng tỉnh An Giang cảm ơn các chuyên gia Hàn Quốc và PGS.TS Đặng Văn Thắng

Khaoco-go-Danhsang-5.jpg

GS. Lee Young Cheol và các chuyên gia Hàn Quốc tặng quà cảm ơn lãnh đạo tỉnh An Giang

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy đã tặng quà cảm ơn các chuyên gia Hàn Quốc và PGS.TS Đặng Văn Thắng đã tích cực hỗ trợ cho tỉnh An Giang trong việc khai quật khu Di tích Gò Danh Sang. Trân trọng những tình cảm và sự giúp đỡ của tỉnh An Giang đối với đoàn, GS. Lee Young Cheol, Viện Trưởng Viện nghiên cứu Di sản văn hóa Deahan và các chuyên gia Hàn Quốc cũng đã gửi tặng lãnh đạo tỉnh An Giang những món quà đặc sản của Hàn Quốc để cảm ơn và chúc mừng nhân dịp tết cổ truyền Nhâm Thìn - 2024 sắp đến.

Kế hoạch hợp tác quốc tế tổ chức nghiên cứu khoa học, khai quật khảo cổ học tại di tích Gò Danh Sang thuộc quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê đã được Bộ VHTT&DL cấp phép theo Quyết định số 3643/QĐ-BVHTTDL ngày 27/11/2023. Hoạt động nhằm mục đích kiểm tra quy mô phân bố di tích và đặc điểm, tính chất phân bố của nhóm cư dân văn hóa Óc Eo sinh sống ở khu vực chân núi của hướng đông nam núi Ba Thê. Từ đó đánh giá vai trò, vị trí của hệ thống các di tích ở khu vực này trong không gian chung của Khu di tích khảo cổ học Óc Eo - Ba Thê và có thể đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng quy hoạch theo yêu cầu của Hội đồng Quốc tế về Di tích và Di chỉ (ICOMOS), trong việc xây dựng hồ sơ di sản thế giới đối với Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê.

Khaoco-go-Danhsang-6.jpg

Lãnh đạo tỉnh An Giang và các chuyên gia Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm

Chương trình khai quật là một phần trong dự án hợp tác nghiên cứu chung của Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo với các tổ chức khoa học của Hàn Quốc nhằm xác định vai trò của các cư dân cổ ở đồng bằng hạ lưu sông Mekong và miền Nam Bán đảo Triều Tiên đối với con đường thương mại hàng hải thời cổ đại bằng cách khôi phục lại đời sống của các nhóm dân cư cổ từ các cuộc khai quật khảo cổ học ở An Giang (Việt Nam) và một số địa điểm khảo cổ cùng thời đại ở Hàn Quốc. Kết quả từ cuộc khai quật khảo cổ học sẽ là cơ sở để thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức trong việc thực hiện các chương trình triển lãm quốc tế và xuất bản ấn phẩm nhằm quảng bá di sản văn hóa Óc Eo ra thế giới. Toàn bộ kinh phí thực hiện khai quật và nghiên cứu khoa học do các tổ chức khoa học của Hàn Quốc tài trợ.

Thanh Hải

Lượt người xem:  Views:   287
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by