Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 05/06/2023, 08:15
Khơi dậy văn hóa đọc trong thiếu nhi ở TP Long Xuyên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/06/2023 | Nguyễn Hưng

(TUAG)-  “Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay”. Tuy nhiên cuộc sống ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của khoa học kĩ thuật và công nghệ số đã làm thay đổi một số thói quen thường ngày của giới trẻ, một trong những vấn đề nổi lên đó là văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay. Để khơi dậy và phát huy lòng ham mê đọc sách, biết yêu quý và trân trọng những trang sách, Hội thi Kể chuyện theo sách cho học sinh Mầm non - Mẫu giáo và tiểu học trên địa bàn thành phố Long Xuyên đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong thế hệ trẻ tương lai.

Van-hoc-doc-sach-LX-1.jpg 

Với chủ đề “Sách - chắp cánh ước mơ”, Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách thành phố Long Xuyên năm 2023 do Trung tâm Văn hóa - thể thao và Truyền thanh TP Long Xuyên phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 47 em thiếu nhi đến từ các trường Mầm non - Mẫu giáo và Tiểu học trên địa bàn thành phố. Theo đó, các em sẽ dự thi 1 tiết mục kể chuyện, các mẫu chuyện được in trong sách, báo, tạp chí xuất bản trong nước, có giấy phép lưu hành của các cơ quan quản lý xuất bản theo luật định. Với nội dung xoay quanh về tình yêu quê  hương, đất nước, con người Việt Nam, đề cao tinh thần ham học, say mê học tập,  nghiên cứu, tìm hiểu, phấn đấu vươn lên tu dường rèn luyện đạo đức của thiếu nhi, ca ngợi truyền thống hiếu học của dân tộc; ca ngợi Bác Hồ và Bác Tôn… Với lối kể chuyện sinh động, truyền cảm và hấp dẫn cùng với sự đầu tư công phu, các thí sinh tham gia Hội thi rất bám sát chủ đề hội thi; với giọng kể mạch lạc, truyền cảm, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi của mình cộng với các hình thức minh họa như muá, hát múa, đọc thơ, tiểu phẩm, hò vè..., nên mặc dù nhiều câu chuyện khá quen thuộc, nhưng đã được các đội thi làm mới, tạo ấn tượng và thu hút đông đảo các bạn học sinh thiếu nhi chú ý theo dõi. Ngoài ra, phần kết mỗi câu chuyện, các em đều tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm làm câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả… Lần đầu tiên cho con tham gia hội thi, anh Nguyễn Thanh Trung (sinh năm 1990, phụ huynh học sinh) chia sẻ: “Mỗi chương trình, mỗi hội thi sẽ tác động rất nhiều đến các cháu khi được thể hiện vai trò, sự tự tin của chính bản thân mình đối với các tiết mục biểu diễn và mọi người xung quanh. Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho các cháu được học hỏi thêm nhiều kiến thức từ sách và bạn bè, nên tôi rất là ủng hộ khi lãnh đạo các cấp, ngành tổ chức thường xuyên những hội thi để các cháu phát huy tốt vai trò của bản thân và học được những bài học đầy ý nghĩa từ các mẫu chuyện trong sách giáo khoa. Từ đó, có thể giúp các cháu tự tin hơn trong giao tiếp cuộc sống”.  

 Van-hoc-doc-sach-LX-2.jpg

Bên cạnh những câu chuyện cổ tích, dân gian hội thi còn mang đến nhiều câu chuyện kể xúc động, bi tráng về chủ đề chiến tranh, tình yêu quê hương, đất nước, tình mẫu tử như: Bài văn về ba, Kể chuyện anh hùng Nguyễn Bá Ngọc, Uống nước nhớ nguồn, Người con gái miền đất đỏ… Đặc biệt, còn có các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi câu chuyện các em kể về Bác mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc, để từ đó mỗi người tự rút ra cho mình những bài học lớn, bài học từ tấm gương đạo đức của Bác không phải là những gì chung chung mà là những lời dạy thấm đậm ân tình và chứa chan tình cảm yêu thương con người. Em Trần Minh Phương Anh, trường tiểu học Lê Quý Đôn, phường Mỹ Long, cho biết: “Qua câu chuyện “Chú chim sâu kiêu căng” con rất thích vì qua câu chuyện con học được bài học trong cuộc sống mình không được kiêu căng, chê bạn bè mà chúng ta phải biết đoàn kết, thương yêu nhau”.

Van-hoc-doc-sach-LX-3.jpg

Tuy mỗi câu chuyện mang một ý nghĩa, màu sắc khác nhau nhưng đọng lại trong lòng Ban tổ chức, Ban giám khảo và khán giả qua hội thi lần này chính là phần diễn xuất tự tin, giọng kể truyền cảm đầy nội tâm của các thí sinh nhí. Ngoài giọng kể chuyện truyền cảm, mỗi thí sinh còn chọn cho mình một cách minh họa khác nhau để tạo thêm sức hấp dẫn, sự sinh động cho câu chuyện, để người nghe mang sự cảm thụ tốt hơn, cảm nhận sâu sắc hơn về những bài học, thông điệp mà từ câu chuyện các em muốn nói. Bà Trần Mỹ Hạnh, Nghệ nhân ưu tú, Đạo diễn sân khấu, Hội viên Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo, nhận xét: “Tuy hội thi diễn ra trong thời gian khá ít chưa tròn 2 ngày nhưng tất cả các trường đã tập trung vào đầu tư rất nhiều cho tiết mục của học sinh mình. Từ đạo cụ đến phục trang để giúp các em biểu diễn một cách tự tin trên sân khấu, đa phần chất giọng của các em đều đẹp. Qua đó, giúp các em hiểu nhiều hơn về văn hóa đọc sách và trãi nghiệm những thú vị nhiều hơn sau khi có được những kinh nghiệm từ mẫu chuyện mà mình kể”. Có thể nói, sách là chìa khóa vạn năng, mở cửa cho lâu đài trí tuệ, dạy con người biết sống, biết yêu, cống hiến và hy sinh. Mỗi cuốn sách là một câu chuyện, một thân phận, một ý nghĩa triết lý. Và những bài học được rút ra thông qua hội thi kể chuyện theo sách lần này chính là phần nào đã thể hiện được trách nhiệm của thế hệ trẻ - những mầm non tương lai của đất nước đang từng ngày cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, có tình cảm đẹp và hành động đúng, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, thông qua hội thi, nhằm tôn vinh giá trị của sách, đẩy mạnh phong trào đọc sách trong thiếu nhi và tạo môi trường thân thiện để thu hút ngày càng đông các em thiếu nhi đến với thư viện, giúp các em nâng cao kiến thức trong học tập và cuộc sống, tìm hiểu về lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc, vun đắp và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong thế hệ trẻ trên địa bàn thành phố Long Xuyên.

NGUYỄN HƯNG

Lượt người xem:  Views:   214
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by