Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 5, Ngày 13/04/2023, 13:35
Phát triển văn học, nghệ thuật góp phần quảng bá quê hương, con người An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/04/2023 | Ngọc Hân

HN-tket-15nam-NQ23-1.jpg

Văn nghệ chào mừng

(TUAG)- Sáng 13/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) và Chương trình hành động số 20-CTr/TU, ngày 14/10/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" (Nghị quyết số 23-NQ/TW và Chương trình hành động số 20-CTr/TU).

HN-tket-15nam-NQ23-2.jpg 

Quang cảnh hội nghị

 HN-tket-15nam-NQ23-3.jpg

Chủ trì hội nghị

Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Trần Thị Thanh Hương, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quyết tâm thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TW và Chương trình hành động số 20-CTr/TU, đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT) được đầu tư gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển văn hóa, xã hội của từng ngành, địa phương. Duy trì việc định kỳ tổ chức gặp gỡ, nhằm động viên, cổ vũ và lắng nghe, ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của văn nghệ sĩ (VNS). 

 HN-tket-15nam-NQ23-4.jpg

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Thúy Xuân báo cáo tóm tắt kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW

Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ được tăng cường. Tỉnh đã ban hành Đề án "Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030", tạo tiền đề để VHNT An Giang phát triển; đồng thời cổ vũ, tiếp thêm động lực cho đội ngũ VNS tỉnh nhà.

Hệ thống tổ chức Hội Văn học nghệ thuật được củng cố và thành lập từ cấp tỉnh đến cấp huyện (Liên hiệp Hội hiện có 8 chuyên ngành và có 11 Hội Văn học nghệ thuật cấp huyện, với 121 hội viên ở các chuyên ngành Trung ương, 532 hội viên tỉnh và 894 hội viên cấp huyện); đã phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên VNS lao động sáng tạo nghệ thuật. Công tác giáo dục chính trị, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, kiến thức cho VNS được quan tâm, nhất là bồi dưỡng các tài năng trẻ.

 HN-tket-15nam-NQ23-5.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu tại hội nghị

Hoạt động sáng tạo, sáng tác VHNT phát triển sôi động, có nhiều tác phẩm giá trị; phong trào văn nghệ quần chúng được duy trì, phát triển rộng khắp; quyền tự do sáng tạo được tôn trọng; không khí dân chủ được mở rộng; khuynh hướng sáng tác từng bước bắt kịp và hòa cùng dòng chảy cả nước; có nhiều tác phẩm ca ngợi, cổ vũ tinh thần lao động, sản xuất, đồng thời phản ánh những mặt trái, phê phán cái xấu; hoạt động quảng bá, phổ biến các tác phẩm đa dạng, phong phú; có hàng trăm tác phẩm đạt giải thưởng trong nước và quốc tế; nhiều VNS được tôn vinh, phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú và đạt nhiều hình thức khen thưởng ở các cấp.

Đặc biệt, nhân sự kiện 190 năm Ngày thành lập tỉnh An Giang, tỉnh ta đã tổ chức sáng tác ca khúc về An Giang, đã nhận được 526 tác phẩm của 280 tác giả/nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia; qua đó góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tốt đẹp về vùng đất và con người An Giang.

HN-tket-15nam-NQ23-6.jpg  

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Văn hoá và đội ngũ VNS đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền VHNT tỉnh nhà trong thời gian qua. Để việc thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và Chương trình hành động số 20-CTr/TU trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW và Chương trình hành động số 20-CTr/TU, gắn với các chương trình, đề án, kế hoạch về công tác văn hóa, văn nghệ. Đưa mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển văn hóa, VHNT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm tại địa phương, đơn vị. Tiếp tục duy trì tổ chức gặp mặt để kịp thời lắng nghe, động viên đội ngũ VNS, trí thức.

Hai là, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa,VHNT; huy động nhiều nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa; quan tâm chế độ đãi ngộ, khuyến khích VNS sáng tạo nghệ thuật; tăng cường xã hội hóa sự nghiệp phát triển VHNT của tỉnh.

Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách đối với lĩnh vực VHNT, phù hợp thực tiễn và sự cống hiến của VNS đối với xã hội. Tăng cường phối hợp thẩm định sản phẩm văn học, nghệ thuật; thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn sự xâm nhập văn hóa phẩm độc hại, trái với thuần phong mỹ tục. Quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác VHNT đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ba là, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước trên lĩnh vực VHNT; tăng cường tuyên truyền và giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, giá trị chân - thiện - mỹ cho thanh niên; khuyến khích quần chúng tham gia sáng tạo, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc và của tỉnh.

Bốn là, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động các tổ chức thành viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, khích lệ, động viên các VNS. Quan tâm, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ VNS trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với quê hương, thực tiễn cuộc sống để tạo ra những tác phẩm có giá trị.

Năm là, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức hội viên, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; tạo điều kiện để Nhân dân tham gia sáng tạo và hưởng thụ những tác phẩm VHNT có giá trị.

 HN-tket-15nam-NQ23-7.jpg

HN-tket-15nam-NQ23-8.jpg

Khen thưởng các tập thể, cá nhân

 HN-tket-15nam-NQ23-9.jpg

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Thanh Hương phát biểu đáp từ và kết thúc hội nghị

Nhân dịp này, có 15 tập thể và 23 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. 02 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, kèm logo vì đã có thành tích trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   344
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by