Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 10/04/2023, 14:00
Bà con dân tộc Khmer huyện Tịnh Biên cùng chào đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, phấn khởi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/04/2023 | Nguyễn Hảo

(TUAG)- Hòa chung khí thế của cả nước hướng đến kỷ niệm 48 năm Ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà con dân tộc Khmer huyện Tịnh Biên cũng rộn ràng với các hoạt động chào đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, phấn khởi.

Năm nay, mùa tết Chôl Chnăm Thmây của bà con Khmer diễn ra vào các ngày 14, 15 và 16/4/2023.
 


Bà con Khmer đi lễ chùa trong mùa tết

Để các hoạt động Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2023 trong đồng bào dân tộc Khmer diễn ra trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Ủy ban nhân dân huyện Tịnh Biên đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.
 

Thăm, tặng quà tại các điểm chùa Nam Tông Khmer 

Theo đó, huyện Tịnh Biên tổ chức họp mặt, tặng quà cán bộ hưu trí tiêu biểu, cán bộ chủ chốt đang công tác và người có uy tín trên địa bàn huyện là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer; tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà 24 chùa Nam Tông Khmer và các vị Hòa thượng, Thượng tọa trên địa bàn huyện. Thăm và chúc Tết tại các điểm chùa, đại diện lãnh đạo huyện Tịnh Biên đã thông báo sơ lược về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua, tiêu biểu nhất là việc thành lập thị xã Tịnh Biên, đây là niềm tự hào và vui mừng của Nhân dân toàn huyện, trong đó có sự đóng góp quan trọng của đồng bào dân tộc Khmer, tình hình kinh tế - xã hội của huyện từng bước phục hồi tích cực, tình hình chính trị - xã hội được ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, ngày càng củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
 

Công tác an sinh xã hội trong vùng đồng bào dân tộc luôn được quan tâm thực hiện 

Trong năm 2022, công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, huyện Tịnh Biên đã triển khai các dự án giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt với tổng kinh phí gần 02 tỷ đồng; duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn đặc biệt khó khăn, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, triển khai nội dung hướng nghiệp, khởi nghiệp, học nghề, việc làm và các dịch vụ hỗ trợ việc làm, đi làm việc ở nước ngoài… với tổng nguồn vốn gần 600 triệu đồng.

Sãi cả Chau Khi - Chùa Tà Ngáo, xã An Phú chia sẻ: “Thời gian qua được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các hoạt động của nhà chùa luôn được thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự. Đời sống của bà con trong phum, sóc luôn được quan tâm tốt. Nhiều đợt trao quà, khám bệnh miễn phí cho bà con Khmer giúp cho đời sống của bà con ngày càng tốt hơn, sức khỏe được chăm sóc, cuộc sống vui tươi hơn, an tâm lao động, lo cho con cái được học hành đàng hoàng, đến nơi đến chốn, đồng bào chúng tôi rất vui mừng”.

Các à cha, đồng bào dân tộc vui đón mùa Tết Chôl Chnăm Thmây

Công tác thông tin, tuyên truyền trong đồng bào dân tộc luôn thực hiện thường xuyên, liên tục

À cha Chau Cu - chùa Mới, thị trấn Tịnh Biên phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm, hướng dẫn của chính quyền địa phương, cuộc sống bà con Khmer ngày càng tốt hơn, trường học, đường xá đi lại đều thuận tiện. Bên cạnh việc thực hiện tốt phật sự, cộng đồng à cha, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tuân thủ các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là không vi phạm các quy định của pháp luật về an ninh biên giới, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, chia rẻ tình đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Cùng nhau phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh biên giới”.
 
Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer, đón mừng năm mới và cầu chúc cho vạn sự tốt lành, người người mạnh khỏe, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là dịp thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo địa phương về công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp nhau cùng tiến bộ, phát triển kinh tế - xã hội, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương./.
Nguyễn Hảo
Lượt người xem:  Views:   388
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by