Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 3, Ngày 19/05/2020, 10:00
Lão nông miền Tây sở hữu những con tem quý về Bác Hồ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/05/2020 | Công Mạo

(TUAG)- Mê tem, lại khâm phục, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh nên ông Trần Hữu Huệ (sinh năm 1954, ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) - người được mệnh danh là “vua” tem ở miền Tây đã kiên trì tìm kiếm, sưu tầm cho mình hơn 2.000 con tem in hình Bác Hồ, trong đó có nhiều con tem quý hiếm, có giá cả ngàn USD.

 

Gặp lại ông Trần Hữu Huệ trong căn nhà nhỏ ở thị trấn Núi Sập vào một buổi trưa trung tuần tháng 5 – giữa lúc cả nước đang hướng tới lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi được ông trải lòng về cái “nghiệp” mình theo đuổi hơn nửa thế kỷ, nhất là câu chuyện về quá trình sưu tập những con tem về Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của Dân tộc Việt Nam.

Miệt mài sưu tầm tem về Bác Hồ

Ông Trần Hữu Huệ bắt đầu chơi tem từ năm học lớp 6, trong một dịp tình cờ thấy nhóm bạn chơi tem trong giờ giải lao, những họa tiết in trên từng con tem khiến cậu học trò vùng núi Sập tò mò, muốn tìm hiểu ý nghĩa, nguồn gốc liên quan. Cũng chính từ đây đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, để cậu học trò nhỏ ngày nào nay đã trở thành một trong những nghệ nhân chơi tem có tiếng trong cả nước.

Bắt đầu thú chơi tem, ông Huệ thích thú với công việc sưu tầm tem về Bác Hồ, vì thế ông viết thư nhờ bạn bè ở khắp nơi mua hoặc trao đổi tem về Bác Hồ để ông hoàn thành ước mong sở hữu bộ tem hoàn chỉnh về Bác Hồ. Đến năm 1998, ông Huệ đã hoàn thành bộ sưu tập 400 con tem về Bác Hồ do Việt Nam và Thế giới phát hành cùng 60 bì thư thực gửi mang chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” được ông kỳ công đầu tư tâm huyết trong suốt hơn 20 năm kể từ năm 1976 để tham dự Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia lần thứ I (năm 1998) tại thành phố Hồ Chí Minh và vinh dự đoạt Huy chương Đồng toàn quốc.

Đến năm 2005, bộ tem này tiếp tục được bổ sung, hoàn chỉnh theo ý tưởng mới với chủ đề “Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp” để tham dự Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia năm 2005 tại Hà Nội và xuất sắc đoạt Huy chương Đồng.

 

Theo ông Huệ, tem bưu chính in hình Bác Hồ qua từng thời kỳ thể hiện những chủ đề cũng như kỹ thuật in ấn khác nhau. Như bộ tem chân dung Bác năm 1946 gồm 5 mẫu, in trên giấy gió mỏng mịn, với các màu xanh lá mạ, vàng, đỏ, lam, tím và do họa sĩ Nguyễn Sáng thiết kế dựa vào bức ảnh do nghệ sĩ Vũ Năng An chụp. Sau bộ tem này, còn nhiều bộ tem in hình chân dung Bác được phát hành, nhưng có lẽ hai bộ tem được quan tâm hơn cả là bộ in năm 1968 trước khi Bác mất và bộ in năm 1970 khi Bác qua đời được một năm. Riêng năm 1968 tem về Bác Hồ thực ra có tới 2 bộ, nhưng chỉ có 1 bộ in hình Bác trên nền lá cờ đỏ có tên "Tiến lên theo lời Bác dạy", bộ tem còn lại có tên "Làm theo lời Bác" trên đó có câu nói nổi tiếng của Người "Không có gì quý hơn độc lập tự do". Năm 1970, nhân 1 năm ngày Bác Hồ đi xa, bưu điện cho phát hành bộ tem gồm 3 mẫu chân dung Bác rất trang trọng, trong đó có hình chân dung Bác khi đọc Tuyên ngôn Độc lập.

Sau năm 1975, tem in hình Bác được phát hành đều đặn và nhiều hơn, nhất là vào các dịp kỷ niệm Ngày sinh của Người, hay Đại hội Đảng. Điều đặc biệt là, không chỉ có Việt Nam mới phát hành tem in hình Bác mà con rất nhiều nước trên thế giới cũng in và phát hành tem về Bác như: Liên Xô (cũ), Cu ba, Ấn Độ, Trung Quốc, Madagascar, Pháp, Đức, Lào...

Sưu tầm tem Bác Hồ để noi theo gương Bác

Đối với ông Huệ, sưu tầm tem về Bác Hồ như là cách để tự rèn cho mình tính cần cù, chịu khó, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và và cho đến hôm nay, sau hơn 50 năm sưu tập tem, ông đã có cho riêng mình trên 2.000 con tem in hình Bác do Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phát hành như Liên Xô (cũ), Cu Ba, Ấn Độ, Pháp, Đức, Lào...

Ngoài các con tem quý như: "Tem quân đội" màu xanh lá mạ, phát hành ngày 3/11/1956, do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế có giá 1 ngàn đô la; tem Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bác Hồ với phụ nữ miền Nam…

Đặc biệt, ông Huệ là người duy nhất ở Việt Nam hiện nay còn lưu giữ được con tem Bác Hồ với Liên khu V do huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hành năm 1951 có hình Bác. Mặc dù chất lượng in và giấy của con tem không được tốt do điều kiện chiến tranh lúc bấy giờ, nhưng là khao khát của những nhà sưu tầm cả trong và ngoài nước.


“Hiện bộ tem Bác Hồ với Liên khu V do huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hành năm 1951 cả thế giới chỉ còn 40 con, trong đó, 39 con thuộc quyền sử hữu của các nhà sưu tập tem ở Mỹ. Còn ở Việt Nam, chỉ mình tôi có và lưu giữ được 1 con tem Bác Hồ với Liên khu V do huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hành năm 1951 (mẫu tem quý hiếm, duy nhất ở Việt Nam) cùng với 1 bì thư công vụ (tem sự vụ) từ giấy báo cũ, mặt ghi thông tin người gửi và người nhận được tận dụng lại mặt sau của một công văn đã sử dụng (làm theo lời kêu gọi thực hành tiết kiệm của Hồ Chủ tịch) của Ủy ban chống bão lụt tỉnh Phú Thọ gửi Thủ Tướng Phủ vào ngày 9/8/1959. Vậy nên, những con tem Bác Hồ với Liên khu V đang được lưu hành hiện nay đều là giả, dù giá bán có thể lên đến cả ngàn USD”- ông Huệ tự hào.

Say mê sưu tập từng con tem về Bác Hồ với sự tôn kính và đầy cảm kích, bởi đối ông Huệ và mỗi người dân Việt Nam những hình ảnh, thông tin về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và sự cống hiến vĩ đại của Bác đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam là những điều rất đỗi thân thương, gần gũi, chứa chan tình cảm của Người với nhân dân cả nước cũng như bạn bè ở khắp năm châu.

Không chỉ dừng lại ở niềm đam mê cá nhân, ông Huệ còn chia sẻ niềm đam mê với các học sinh bằng việc thành lập “Câu lạc bộ tem trường THCS thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn)”; các buổi sinh hoạt được tổ chức định kỳ vào ngày nghỉ thứ Bảy hàng tuần, để các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Thông qua các buổi sinh hoạt, các em sẽ được tiếp cận những kiến thức về tem bưu chính, những câu chuyện, kiến thức về lịch sử dân tộc đằng sau mỗi con tem; rèn cho các em sự cần cù, chịu khó… và nhất là hướng cho các em luôn phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác.

“Mình là người chơi tem, mình thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ theo cách riêng của mình; hơn nữa, qua mỗi con tem sống động, gần gũi, trang trọng về Bác làm tôi càng thêm yêu quý, kính trọng Bác nhiều hơn. Mỗi bộ tem về Người còn như một dấu mốc lịch sử, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Bác đến các giới, các ngành và mỗi người dân đất Việt”- ông Huệ chia sẻ.

Theo dòng chảy của thời gian, hình tượng Bác Hồ qua những con tem là hình tượng của vị lãnh tụ suốt đời vì dân, vì nước, đẹp và ngát thơm như hương sen sẽ mãi mãi đồng hành cùng đất nước đến muôn đời đó cũng chính là thông điệp mà ông Huệ- một người nông dân chân chất ở tỉnh An Giang muốn chuyển tải qua những bộ sưu tập tem về Bác Hồ của mình đến bạn bè gần xa./.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   273
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by