(TUAG)- Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu mở đầu phiên họp chiều
ngày 15/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền
lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá và Nghị quyết về kết quả giám
sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới trình bày báo cáo giải trình,
tiếp thu, chỉnh lý Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô
tô thông qua đấu giá.
Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH đã rà soát, bổ sung, chỉnh lý
các quyền của người trúng đấu giá như tại khoản 1 Điều 6 để rõ ràng hơn, đầy đủ
hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Về thời gian thực hiện thí điểm và điều khoản
thi hành tại Điều 7, nhiều ý kiến nhất trí thời gian thí điểm là 3 năm, nhưng
có ý kiến đề nghị thí điểm 1 đến 2 năm hoặc kéo dài lên 5 năm; một số ý kiến đề
nghị ghi rõ thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị quyết là ngày 01/01/2023
hoặc ngày 01/7/2023; một số ý kiến băn khoăn về quyền và nghĩa vụ người trúng
đấu giá khi kết thúc thí điểm.
Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho thực hiện thí
điểm trong 3 năm và đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý Điều 7 như dự thảo Nghị quyết…
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới nêu rõ, ngoài
các nội dung trên, UBTVQH đã chỉ đạo tiến hành rà soát tiếp thu, chỉnh lý các
nội dung khác có liên quan và chỉnh lý kỹ thuật văn bản và các nội dung bảo đảm
tính chặt chẽ, thống nhất, ngắn gọn, dễ nhớ và thuận lợi trong việc thực hiện.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho
biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật Ngân sách nhà nước thì tiền thu
được từ đấu giá biển số xe ô tô không thuộc trường hợp phân chia theo tỷ lệ
phần trăm (%) giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Để bảo đảm cơ
chế sử dụng phù hợp, linh hoạt, đúng quy định của pháp luật, UBTVQH xin Quốc
hội cho chỉnh lý nội dung này như quy định tại khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị
quyết.
Về quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá, người nhận chuyển nhượng, cho
tặng, thừa kế biển số ô tô trúng đấu giá theo xe, một số ý kiến đề nghị bổ sung
vào điểm c quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số để gắn sang xe
khác trong trường hợp xe hỏng, bị mất, bị thu hồi…; quy định thời hạn phải đăng
ký đối với trường hợp bán xe giữ lại biển số trúng đấu giá.
trên cơ sở ý kiến của nhiều ĐBQH, UBTVQH đề nghị Quốc
hội cho phép thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc. Đối với tên gọi của dự
thảo Nghị quyết, một số ý kiến đề nghị sử dụng cụm từ “số đăng ký xe ô tô” thay
cho cụm từ “biển số ô tô” trong tên và nội dung của dự thảo Nghị quyết. Nhiều ý
kiến nhất trí với Báo cáo thẩm tra đề nghị sửa tên Nghị quyết đảm bảo dễ hiểu,
dễ nhớ và dễ thực hiện là “Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô”.
Theo đó, về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, đa số ý kiến
nhất trí ban hành Nghị quyết này. Một số ý kiến đề nghị giao Chính phủ hoặc
UBTVQH ban hành văn bản thí điểm. UBTVQH thấy rằng, việc cấp quyền sử dụng biển
số xe ô tô thông qua đấu giá là chính sách mới, khác với quy định của luật hiện
hành, nên cần trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm là phù hợp với quy định
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, kết quả biểu
quyết điện tử tại phiên họp cho thấy có 473 đại biểu Quốc hội tán
thành thông qua Nghị quyết, chiếm 94,98 %. Như vậy, Nghị quyết
về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá đã chính
thức được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.
Tại Hội trường, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh nhấn
mạnh: Trên cơ sở các ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có
Báo cáo số 375/BC-UBTVQH15 ngày 15/11/2022 tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự
thảo Nghị quyết đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
Về đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (Điều 1), có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đánh giá
một số nội dung liên quan việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh
vực giáo dục.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong giai đoạn 2016-2021, tổ chức bộ máy của các
cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từng bước được đổi mới, sắp xếp, kiện
toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Các chỉ tiêu tinh giản biên chế
vượt mục tiêu các nghị quyết của Đảng đề ra. Công tác cải cách hành chính nhà
nước bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng. So với các lĩnh vực khác, có
thể đánh giá đây là một thành tựu và kết quả nổi bật nhất giai đoạn 2016-2021.
Bên cạnh các kết quả đạt được, theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội
Nguyễn Thúy Anh, trong lĩnh vực trên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được
nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề về
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và được cập nhật bổ sung chi tiết hơn
tại báo cáo của Bộ Nội vụ. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ nhận
định nêu tại dự thảo Nghị quyết.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, sau khi chỉnh lý,
bổ sung, hoàn thiện, Nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp
luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gồm có 06 Điều.
Kết quả biểu quyết điện tử tại phiên họp cho thấy có 487 đại biểu
Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết, chiếm 97,79 %. Như vậy, với
đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính
sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được chính thức thông
qua.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho
biết, tiếp theo chương trình, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày
Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống
rửa tiền (sửa đổi).
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về sự phù hợp của dự thảo Luật với Hiến
pháp, các luật có liên quan và tính tương thích với các cam kết, điều
ước quốc tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan rà soát kỹ
lưỡng, đối chiếu các nội dung của dự thảo Luật với các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan, trong đó có Luật An ninh mạng, Luật Kinh doanh
bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Công chứng, dự án Luật Giao dịch điện
tử...
Để bảo đảm tính khả thi, tiếp thu ý
kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo, rà
soát giảm bớt các nội dung: xây dựng quy định nội bộ của đối tượng báo
cáo là cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ (Điều 24); cho phép đối tượng báo
cáo có thể khai thác thông tin trong các cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy
định của pháp luật, thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức
khác hoặc bên thứ ba để đối chiếu, xác minh thông tin do khách hàng cung
cấp (khoản 2 Điều 12)…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu nhiều ý kiến của các vị đại
biểu Quốc hội và chỉnh lý tại dự thảo Luật nhiều điều, khoản nhằm bảo
đảm tính khả thi, rõ ràng, cụ thể, dễ triển khai hơn trong thực tiễn. Cụ
thể, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung về đối tượng áp
dụng; giải thích từ ngữ; hoạt động của đối tượng báo cáo; nguyên tắc
phòng, chống rửa tiền và hợp tác quốc tế trong phòng, chống rửa tiền;
nhận biết khách hàng, thu thập, cập nhật, xác minh thông tin khách hàng;
tiêu chí cụ thể cho việc phân loại mức độ rủi ro rửa tiền; các biện
pháp giảm thiểu rủi ro về rửa tiền khi cung cấp sản phẩm, dịch vụ mới;
sản phẩm, dịch vụ hiện có áp dụng công nghệ đổi mới; báo cáo giao dịch
đáng ngờ; dấu hiệu đáng ngờ; trì hoãn giao dịch…
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho
biết, sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền
(sửa đổi) gồm 04 Chương, 66 Điều. Kết quả biểu quyết điện tử tại phiên
họp cho thấy có 483 đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Luật, chiếm 96,99 %. Như vậy Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) đã chính thức được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.
Q.H