Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 3, Ngày 21/12/2021, 08:00
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Nghiêm túc, công khai, dân chủ, thẳng thắn, tâm huyết và đầy trách nhiệm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/12/2021 | Nguyễn Hùng

(TUAG)- Đó là ý kiến kết luận của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, vào sáng ngày 08/12/2021.

Sau hơn một buổi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp với tinh thần trách nhiệm và nghiêm túc, Hội đồng nhân dân tỉnh đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thủ trưởng 05 sở, ngành: Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Công an tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh. Nội dung chất vấn tại kỳ họp này đã tập trung vào các nhóm vấn đề mà đại biểu và bà con cử tri quan tâm, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, vật chất và tinh thần của người dân.

 Chatvan-HDND-tinh-1.jpg

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Nưng nhấn mạnh: Đây là Phiên chất vấn, trả lời chất vấn đầu tiên bằng hình thức trực tuyến nhưng đã thể hiện sự nghiêm túc, công khai, dân chủ, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, đúng quy định pháp luật. Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có một số đại biểu tiếp tục chất vấn, tranh luận một số vấn đề liên quan nội dung chất vấn.

Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã bám sát thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri với nội dung chất vấn mang tính thời sự, liên quan thiết thực đến đời sống của Nhân dân.

Với tinh thần, trách nhiệm cao, Thủ trưởng các sở ngành đã giải trình đầy đủ, nghiêm túc và đi vào trọng tâm các vấn đề mà Chủ tọa và đại biểu đặt ra. Đồng thời thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực mình phụ trách; từ đó có cam kết thực hiện nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành; đã kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19... Đồng thời, hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Ủy ban nhân dân tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành chuyên môn trong việc trả lời chất vấn, điều này đã thể hiện sự cam kết của mình đối với Hội đồng nhân dân và cử tri tỉnh nhà.

Chatvan-HDND-tinh-2.jpg

Tuy nhiên, qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành cần lưu ý một số nội dung sau:
Đối với Giám đốc Sở Y tế:

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp hiệu quả hơn để kiểm soát tình hình dịch bệnh không để lúng túng, bị động vì nguyên nhân chủ quan nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tình trạng quá tải tại các bệnh viện điều trị và số lượng người tử vong vì COVID-19.

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tự bảo vệ mình và cộng đồng, từng bước thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để đạt tỷ lệ bao phủ và miễn dịch cộng đồng, xây dựng phương án điều trị hiệu quả theo kế hoạch nhằm giảm khả năng lây nhiễm và tiến tới kiểm soát được dịch bệnh.

Tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện và điều trị sớm, kịp thời, không để tỷ lệ tử vong cao. Tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Cần có sự phối hợp liên thông giữa các tuyến điều trị một cách hiệu quả hơn.

Kịp thời đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch tễ của từng địa phương; thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện, tình hình mới.

 Chatvan-HDND-tinh-3.jpg

Đối với Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:  

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ người lao động, tạo điều kiện để bà con sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch, ổn định cuộc sống trong tình hình khó khăn hiện nay.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc chi hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, đúng chính sách và công bằng, khách quan.

Đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức dạy và học phù hợp với từng cấp độ dịch. Tiếp tục rà soát để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có phương án hỗ trợ trang thiết bị cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời có phương án ôn tập, củng cố kiến thức cho các em chưa tham gia học trực tuyến khi trở lại trường học trực tiếp.

Phối hợp với Sở Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh nhằm sớm đưa các em trở lại trường học hiệu quả và an toàn.

Đối với Giám đốc Công an tỉnh:

Đối với những vụ việc đã điều tra, bắt giữ trong thời gian gần đây, Công an tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch mở rộng điều tra để sớm phát hiện các đối tượng khác có liên quan, nhằm triệt xóa dứt điểm vụ việc.

Người nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến phát sinh nhiều loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác và gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do đó bên cạnh các giải pháp đấu tranh với tội phạm ma túy thì cần có giải pháp phối hợp với chính quyền địa phương quan tâm theo dõi, giám sát các đối tượng nghiện ma túy để kịp thời phòng ngừa và phát hiện tội phạm.

Đối với đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, bên cạnh tuần tra, kiểm tra theo cách thức truyền thống thì cần lưu ý đến vấn đề mua bán, trao đổi hàng cấm, hàng lậu thông qua các phương tiện mạng xã hội.

Đối với Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh:

Đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và Chánh án TAND cấp huyện tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, nhắc nhở các Thẩm phán, Thư ký Tòa án đẩy nhanh tiến độ công việc, đồng thời thường xuyên kiểm tra chất lượng giải quyết các loại án để kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót trong thực hiện thủ tục tố tụng, hạn chế trường hợp án bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Chỉ đạo thẩm phán TAND các cấp cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động trong giải quyết các vụ việc được phân công; xây dựng kế hoạch giải quyết các vụ án; báo cáo lãnh đạo những vụ việc có tính chất phức tạp, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp, qua đó tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý, những vấn đề vừa được chất vấn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Đến kỳ họp giữa năm năm 2022, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thực hiện nội dung đã trả lời chất vấn tại kỳ họp này để Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục xem xét và giám sát theo luật định.

Thủ trưởng các sở ngành cần tích cực, chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong phần trả lời chất vấn nhằm nhanh chóng khắc phục các tồn tại, hạn chế của ngành.

Đề nghị các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tích cực theo dõi, giám sát việc thực hiện nội dung trả lời chất vấn của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan./.

Nguyễn Hùng

Lượt người xem:  Views:   47
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by