Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 04/11/2021, 13:00
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Giám sát phải đến nơi đến chốn, theo tận cùng vấn đề
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/11/2021 | Q.H

(TUAG)- Sáng 4/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Nhà Quốc hội với 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

CTQH-VuongDinhHue-4-11.jpg

Kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc ''Triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2022'', Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu với từng thành viên các Đoàn giám sát phải có bản lĩnh, dám nói thẳng, nói thật; qua giám sát phải phát phát huy được những mô hình tốt, cách làm hay; tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật; đẩy mạnh khâu tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định việc đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát là hoạt động trọng tâm của Quốc hội khóa XV. Trên tinh thần này, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề giám sát năm 2022 gồm: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021; Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 và giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021.

Để các cuộc giám sát đạt hiệu lực, hiệu quả cao nhất, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, công tác giám sát phải làm đến nơi đến chốn, theo tận cùng vấn đề, đưa ra kiến nghị, đề xuất sắc sảo, theo sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, xác định trách nhiệm giải trình của các tổ chức, cá nhân có liên quan, qua giám sát nếu phát hiện có sai phạm thì sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tới đây, Quốc hội cũng sẽ tăng cường giám sát thông qua hoạt động giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội và thông qua việc thực hiện chất vấn trả lời chất vấn ngay tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu ngay trong năm nay, Ủy ban Kinh tế tổ chức phiên giải trình về vấn đề cổ phần hoá, sắp xếp đổi mới các doanh nghiệp.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu, nếu trong quá trình giám sát phát hiện những dấu hiệu sai phạm đối với tất cả các lĩnh vực thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội; cụ thể hóa trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Do đó, giám sát phải khoa học; tổ chức giám sát phải chặt chẽ; cán bộ tham gia giám sát phải bản lĩnh. Chúng ta cũng sẽ có cách để giám sát lại những người đi giám sát. Mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển của đất nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

4-11-HNtructuyen.jpg

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Đoàn giám sát kịp thời có báo cáo về tiến độ, rà soát các vấn đề phát sinh thường xuyên có giao ban nội bộ và có thể báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề phát sinh trong quá trình giám sát, thậm chí có những vấn đề còn phải điều chỉnh về chương trình, kế hoạch cũng như những mục tiêu trọng điểm vì quá trình làm  có thể phát sinh những vấn đề mới, có vấn đề mà cần phải mở rộng, đi sâu hơn. Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các địa phương đảm bảo các điều kiện kinh phí cho hoạt động giám sát theo quy định; đảm bảo chế độ sử dụng chuyên gia đã có; hướng dẫn nghiệp vụ cho các địa phương.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí, bao gồm các cơ quan báo chí của Quốc hội và các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tham gia sâu rộng vào quá trình giám sát của Quốc hội, kể cả thông tin truyền thông, cung cấp thông tin liên quan đến các chủ đề này. Theo Chủ tịch Quốc hội, báo chí là kênh rất có giá trị, một mặt cung cấp thông tin, truyền thông về hoạt động giám sát nhưng mặt khác cũng cung cấp, phản ánh thông tin về những nơi, những địa điểm mà các Đoàn giám sát có thể phải có tổ chức giám sát trực tiếp ngoài giám sát tổng hợp.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp tổ chức triển khai hiệu quả chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trong đó, đi sâu làm rõ việc lựa chọn phương thức giám sát bảo đảm linh hoạt, hiệu quả và thực chất hơn trong bối cảnh dịch COVID-19, gắn liền với kết quả thực thi văn bản pháp luật trên thực tế; giải pháp huy động có hiệu quả sự tham gia của cơ quan kiểm toán, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và các chuyên gia; cơ chế phối hợp, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tổ chức triển khai 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Q.H

Lượt người xem:  Views:   103
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by