Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 15/05/2025, 20:00
Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang thảo luận tổ về Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/05/2025 | Hải Lam

(TUAG)- Chiều ngày 15/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: An Giang, Kon Tum, Hà Nam, Lai Châu. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có 03 ý kiến tham gia phát biểu thảo luận.

 QH-tl-to-sinh-155-1.jpg

Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trình Lam Sinh phát biểu

Tham gia phát biểu thảo luận tại tổ, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trình Lam Sinh hoàn toàn thống nhất việc ban hành Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và 02 dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách.

Liên quan đến Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đại biểu cho rằng đây là vấn đề mới mẻ của Việt Nam, trong khoảng thời gian 10 năm gần đây, khi chúng ta tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, cả Liên Hiệp Quốc, các quốc gia, vùng lãnh thổ đều khen ngợi tính nhân văn, hết mình của các phái đoàn Việt Nam. Theo đại biểu đây cũng là cách tạo lập hình ảnh của đất nước, bằng truyền thống, văn hóa, bằng cách ứng xử của các phái đoàn Việt Nam khi làm nhiệm vụ, tạo được điểm nhấn về sự đóng góp của Việt Nam đối với quốc tế, là cách xây dựng đường lối đối ngoại cây tre Việt Nam, đại biểu rất đồng tình với các điều khoản trong dự thảo Luật.

Tuy nhiên đại biểu nêu một số vấn đề băn khoăn: Thứ nhất, ở khoản 4 của Điều 17, có ghi là ban, bộ ngành, địa phương, chỉ đạo, quản lý, điều hành lực lượng tham gia, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc thuộc quyền. Nghĩa là, chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyền ký quyết định điều đi, đại biểu cho rằng nội dung này rất khó, bởi khi đi nước ngoài, cho dù là hoạt động dân sự, vẫn phải nằm trong phái bộ chỉ huy lực lượng tập trung của Việt Nam, ở tại khu vực lãnh thổ, không thể mỗi nơi có quyền quyết định riêng.

Thêm đó, tại khoản 2, Điều 22, có nội dung Thủ tướng Chính Phủ giao cho người đứng đầu, các ban, bộ, ngành địa phương quyết định gia hạn, hoặc rút lực lượng dân sự trong quyền quyết định của mình, trong trường hợp khẩn cấp. Ở khoản 4, Điều 23, quy định người đứng đầu các ban, bộ, ngành Trung ương, các ban, bộ, ngành địa phương quyết định rút lực lượng trong trường hợp khẩn cấp và báo cáo Thủ tướng. Đại biểu nghĩ rằng cấp địa phương không thể thực hiện được nội dung này. Bởi địa phương không thể điều hành, quản lý, và cũng không biết được tình hình khẩn cấp để gia hạn hay rút lực lượng. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem lại giao quyền này cho Bộ Quốc phòng là tốt nhất, cũng có thể là Bộ Công an, bởi có lực lượng của Công an tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, như thế mới đảm bảo được các yếu tố chỉ đạo, quản lý, điều hành, quyết định những vấn đề quan trọng.

Thứ hai, liên quan Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, đại biểu đề nghị trong nội dung Nghị quyết phải đảm bảo môi trường kinh doanh, minh bạch, bình đẳng, có như thế mới phát triển được kinh tế tư nhân, trở thành động lực, vừa là lực lượng chủ đạo trong nền kinh tế. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo lưu ý xem xét, nghiên cứu thấu đáo những khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, từ đó nghiên cứu quy định liên quan cắt giảm thủ tục hành chính, tiếp đó là cắt giảm các chi phí không chính thức. Tăng cường quyền tự do kinh doanh cho kinh tế tư nhân. Trong chính sách phải có hỗ trợ đảm bảo doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực quan trọng như: Đất đai, vốn, thông tin, thị trường, tiếp theo đó chính sách liên quan phải ổn định, quy định các khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, hoạt động đầu tư theo hướng rõ ràng. Ổn định kinh tế vĩ mô để tạo niềm tin cho tư nhân. Song song đó, cần đặc biệt quan tâm chính sách tài chính tín dụng để hỗ trợ các doanh nhiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh ghiệp khởi nghiệp. Cuối cùng đại biểu đề nghị Nhà nước cần nên là đầu mối, tạo điều kiện để các loại hình doanh nghiệp kết nối với nhau.

 QH-tl-to-phong-155-2.jpg

Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Đôn Tuấn Phong phát biểu

Cùng tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Đôn Tuấn Phong  thống nhất cao với việc ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Theo đại biểu, hiện nay nhìn tổng thể các thủ tục hành chính liên quan đến kinh tế tư nhân là quá nhiều, thứ hai là các quy định chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật, rồi phân cấp thẩm quyền. Đại biểu đề nghị phải xem xét phân cấp các thủ tục hành chính nhiều hơn nữa, đồng thời phân quyền nhiều hơn nữa cho địa phương. Bên cạnh đại biểu đề nghị xem xét một số điều, khoản trong dự thảo Nghị quyết, bố trí logic, quan trọng là phải mang lại tính khả thi cao, tránh trùng lấp…

 QH-tl-to-chac-155-3.jpg

Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Chau Chắc phát biểu

Cùng dành sự quan tâm đến Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Chau Chắc tán thành rất cao sự cần thiết ban hành Luật. Và đóng góp nhiều nội dung, tại các điều, khoản trong dự Luật để hoàn chỉnh thêm, mang tính khả thi khi ban hành…

Thứ sáu, ngày 16/5/2025, Buổi sáng: Quốc hội thảo luận ở hội trường về các nội dung: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Buổi chiều: Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe các nội dung: Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023; Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023; Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội./.

H.L

Lượt người xem:  Views:   237
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by