(TUAG)- Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thông tin, thông qua phiên thảo luận tại tổ về nội dung này, có 129 lượt ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi Hiến pháp, hơn 200 lượt ý kiến góp ý về dự thảo luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Sau giờ nghỉ giải lao, nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận về các nội dung xây dựng mô hình chính quyền mới.
Phiên thảo luận về về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ nhất) và dự Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được truyền hình trực tiếp tới người dân, cử tri (Ảnh: Quốc Chính).
Quốc hội cũng thực hiện lấy ý kiến nhân dân trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Cổng dịch vụ công quốc gia từ 6/5. Đến thời điểm này đã có hàng triệu ý kiến góp ý thu nhận được.
Dự thảo các văn bản đã được chuyển đến các ban soạn thảo để tiếp thu, chỉnh lý với báo cáo dài 25 trang, đã gửi từng đại biểu Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận (Ảnh: Q.H).
Khái quát các nội dung, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết tuyệt đại đa số ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Hiến pháp 2013. Với Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, đại đa số ý kiến cũng đồng tình với các nội dung trong dự thảo luật.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, hiện có 59 đại biểu đăng ký phát biểu nên mỗi lượt đại biểu phát biểu không quá 5 phút, tranh luận không quá 2 phút. Vì những nội dung này liên quan mật thiết với nhau nên các đại biểu có thể góp ý đồng thời cho cả 2 nội dung, theo yêu cầu của người điều hành phiên họp.
Theo chương trình nghị sự sáng nay, 14/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi.
Sau các ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đại diện cơ quan soạn thảo sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi.

Các đại biểu Quốc hội có trọn buổi làm việc sáng 14/5 để thảo luận, góp ý xây dựng cơ sở pháp lý để tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Trước đó, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự Luật này. Ngay sau phiên thảo luận tổ, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với cơ quan thẩm tra của Quốc hội, các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu tối đa ý kiến để chỉnh lý dự thảo luật.
Theo báo cáo tổng hợp gửi tới Quốc hội, các ý kiến của đại biểu đều tán thành với sự cần thiết ban hành, phạm vi sửa đổi và nội dung cơ bản của dự thảo Luật.
Đa số ý kiến đồng tình cao các nội dung của dự thảo Luật, văn bản thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương của Đảng về định hướng tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp từ Trung ương cho địa phương.
Về các nội dung cụ thể của dự thảo luật, các đại biểu thảo luận về tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính và các quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền.
Bên cạnh đó, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của chính quyền phương địa là những nội dung được đại biểu Quốc hội nêu nhiều ý kiến.
Trước đó, theo tờ trình của Chính phủ về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, dự thảo luật gồm 7 chương, 54 điều, cơ bản kế thừa nguyên tắc tổ chức và nguyên tắc phân định thẩm quyền của luật hiện hành.
Dự luật sửa đổi, bổ sung các quy định để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính.
Nội dung đầu tiên là sửa đổi các quy định liên quan đến việc phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: cấp tỉnh (tỉnh, thành phố và cấp xã (xã, phường và đặc khu).
Đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt giữ như quy định hiện hành do Quốc hội quyết định thành lập.
Nguyên tắc chung, chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã.
Tiếp nữa, dự luật sửa đổi các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.
Dự thảo luật cũng bổ sung các quy định về tổ chức chính quyền địa phương. Cấp tỉnh cơ bản giữ như quy định hiện hành, chỉ tăng số lượng đại biểu HĐND phù hợp với việc sáp nhập các tỉnh thành.
Với cấp xã, HĐND sẽ có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. UBND xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên môn để tham mưu, giúp ủy ban quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn.
Cùng với 3 nội dung trên, dự thảo luật cũng quy định về hiệu lực thi hành và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp.
Nội dung trọng tâm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 cũng là tổ chức lại chính quyền địa phương thành hai cấp. Việc này để nâng cao hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển.
Nội dung quan trọng khác trong lần sửa đổi Hiến pháp 2013 là làm rõ vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.
Q.H