(TUAG)- Sáng 2/10, Đoàn giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội,
do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng
Ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với
UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm
2024.

Quang cảnh buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy báo cáo kết quả tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch
UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng phát biểu tại buổi làm việc

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng
Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu kết luận buổi làm việc
Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch
UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Thị Việt
Huỳnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cùng lãnh đạo các sở,
ngành và chính quyền địa phương có liên quan làm việc với đoàn công tác.
Theo báo cáo UBND tỉnh An Giang, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; quá trình giải
quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền rà soát,
vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân
đồng tình chấm dứt khiếu nại. Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền
mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền
và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Trong năm 2024, tổng số lượt tiếp công dân 7.461 lượt/7.165 người. Trong
đó, tiếp thường xuyên 5.234 lượt/5.142 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh
đạo 2.227 lượt/2.023 người; 7.122 vụ việc (tiếp lần đầu 6.496 lượt, tiếp nhiều
lần 626 lượt)…
Về kết quả tiếp nhận và xử lý đơn, toàn tỉnh tiếp nhận 2.249 đơn (kỳ trước
chuyển sang 81 đơn, tiếp nhận trong kỳ 2.168 đơn). Trong đó, có 1.775 số đơn, vụ
việc, đủ điều kiện xử lý (chiếm tỷ lệ 78,92% đơn nhận); đã xử lý 375 số đơn, vụ
việc thuộc thẩm quyền, 1.400 số đơn, vụ việc không thuộc thẩm quyền. Qua đó, đã
giải quyết 306/375 số đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc
thẩm quyền (tỷ lệ giải quyết 81%)…
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng
Ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình
đánh giá cao kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh An
Giang đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, tán thành, nhất trí với những
phương hướng của tỉnh xác định thực hiện trong thời quan tới. Qua đó lưu ý, tỉnh
An Giang cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực
hiện tốt pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, nêu cao tinh
thầ trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, quan tâm đầu tư cơ sở
vật chất nơi tiếp công dân; khi triển khai các dự án cần công khai, minh bạch,
thực hiện tốt quy chế tập trung dân chủ và công tác vận động quần chúng. Đặc biệt,
tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa địa phương và các cơ quan liên quan
trong việc giải quyết, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp,
kéo dài nhiều năm...
TRUNG HIẾU