(TUAG)- Chiều 31/5, tiếp tục thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

Tham gia thảo luận tại tổ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã có 6 lượt phát biểu ý kiến.
Đóng góp về nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Đà Nẵng, đại biểu Trần Thị Thanh Hương thống nhất việc cần thiết xây dựng, phương hướng, nội dung tờ trình của Chính phủ. Tại Khoản 2, Điều 12, đại biểu đề xuất bổ sung ít nhất 2 điều kiện mà các nhà đầu tư chiến lược cần phải cam kết thực hiện: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp địa phương, qua đó thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ, đồng thời cũng là điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian tới; cam kết đầu tư dài hạn, kế hoạch phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, đây là những điều kiện, yêu cầu đặt ra để góp phần thúc đẩy các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào việc thành lập cũng như phát triển các trung tâm nghiên cứu, các dự án nghiên cứu khoa học trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu thêm chính sách ưu đãi mang tính chất đột phá, thu hút mạnh mẽ hơn nhà đầu tư chiến lược làm việc dài hạn 5 – 10 năm, chẳng hạn nghiên cứu thêm các chính sách ưu đãi về thị thực, qua đó thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các chuyên gia và cả gia đình của họ khi đến làm việc dài hạn tại TP. Đà Nẵng. Đối với thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng tại Điều 13. Trong bối cảnh Đà Nẵng đang nỗ lực vươn lên thành Trung tâm kinh tế năng động khu vực miền Trung, đại biểu đề xuất nên chăng bên cạnh thí điểm cho Đà Nẵng hình thành khu thương mại tự do, nghiên cứu thí điểm một số khía cạnh để hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm Tài chính quốc tế quy mô khu vực với 3 lý do: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ có nội dung tập trung phát triển Đà Nẵng thành Trung tâm Tài chính quốc tế quy mô khu vực hình thành khu phi thuế quan và khu thương mại tự do; tạo ra môi trường thử nghiệm các chính sách tài chính mới, thúc đẩy sự phát triển thị trường Tài chính Việt Nam, bên cạnh, tạo điều kiện hình thành thêm các chính sách về thuế và quy định về tài chính giúp cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và hoàn chỉnh hơn trong thời gian tới; kết hợp giữa thí điểm một số chính sách tài chính đột phá và thương mại trong cùng một khu vực tự do sẽ tạo ra môi trường giao dịch linh hoạt, thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, giảm thiểu cho phí giao dịch, thời gian xử lý, từ đó thúc đẩy thu hút nguồn vốn nhiều hơn, cao hơn vào Đà Nẵng trong thời gian tới. Đại biểu cho rằng đây là những bước đi chiến lược cho Đà Nẵng phát triển toàn diện hơn, có điều kiện cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các trung tâm kinh tế lớn khác trong khu vực, đồng thời góp phần vào sự năng động phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đại biểu Trình Lam Sinh cho rằng: Các chính sách đặc thù cho 2 địa phương được nhiều tỉnh, thành phố khác quan tâm. Về Dự thảo nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, đại biểu lo ngại thời gian thực hiện của tỉnh Nghệ An đến khi nào chấm dứt, đại biểu trình bày, nếu Dự thảo thông qua tại Kỳ họp này, thì đến năm 2025 mới có hiệu lực, thời gian thực hiện cái mới chỉ có 2 năm là không đủ. Tiếp đến, đại biểu mong muốn có nhiều cơ chế áp dụng cho Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, An Giang nói riêng được phát triển: Tăng số lượng phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (tỉnh Nghệ An được đề xuất 5 người, tỉnh An Giang hiện có 3 người); tách phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng… ra khỏi dự án nhóm B; tăng hạn mức vay thực hiện dự án kinh tế - xã hội; giao HĐND cấp tỉnh được quyết định chuyển mục đích quyền sử dụng đất các loại để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội… Đại biểu đề nghỊ 4 nội dung này cần đưa vào khung tổng kết các nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho các địa phương.
Riêng về TP. Đà Nẵng, đại biểu đề nghị tiến hành các chính sách về cơ chế một cửa; chính quyền đô thị; áp dụng một số nội dung mới. Biến Đà Nẵng thành Trung tâm Tài chính, tuy nhiên đại biểu cũng bày tỏ lo ngại: Đà Nẵng đã thực hiện Nghị quyết này từ năm 2020 đến nay đã 4 năm, đại biểu lo về mặc thời gian thực hiện và một số cơ chế chính sách khi thực hiện đòi hỏi nguồn nhân lực rất nhiều, nhưng trong Dự thảo Nghị quyết sửa đổi hoàn toàn không thấy nói về nguồn nhân lực.

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến thống nhất việc ban hành dự thảo nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Đại biểu cho rằng: Đây là vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số đông, cần thận trọng khi đề ra phí, lệ phí để không ảnh hưởng đến đời sống người dân, tổ chức, ở một số lĩnh vực nhạy cảm. Đề xuất nghiên cứu giao rừng, giao đất dọc biên giới để người dân nâng cao đời sống gắn với bảo vệ biên giới.
Đại biểu Lương Quốc Đoàn cho rằng, cần đề xuất nghiên cứu tổng thể chính sách mà các tỉnh, thành phố lân cận đang gặp khó khăn đều mong muốn nhận được. Đối với dự thảo thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị ở TP. Đà Nẵng, đại biểu đề nghị quy định rõ hơn "cơ quan hành chính khác" (Khoản 1, Điều 7); cơ cấu tổ chức UBND phường, xem lại về quy định "công chức khác" (Khoản 1, Điều 8); cần có chính sách thu hút nguồn lực vào dự án, khu công nghệ cao…

Đại biểu Đôn Tuấn Phong đề nghị, tránh để xảy ra tình trạng "mở một đầu, khóa đầu khác" khi xây dựng nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh, thành phố. Cần rà soát, tháo gỡ, nếu đã phân cấp thì phân cấp triệt để, giúp địa phương phát triển tối đa, hạn chế vướng thủ tục từ Trung ương về tỉnh, kéo dài nhiều năm gây lãng phí cơ chế, nguồn lực. Cần cơ chế đặc thù vượt trội cho cả nước, thay vì một số địa phương như hiện nay.

Đại biểu Chau Chắc bày tỏ sự băn khoăn, chưa rõ về chính sách tiền lương, thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP. Đà Nẵng, không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý. Ngày 1/7/2024, cải cách tiền lương được áp dụng toàn quốc, như vậy có phù hợp thực tế không, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra xem xét lại.
HẢI LAM