Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 2, Ngày 06/11/2023, 13:00
Trưởng ĐBQH tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương chất vấn: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/11/2023 | Hải Lam

(TUAG)- Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, 8h00 sáng 06/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam.

 061120230843-chatvan-vdh.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc và bế mạc phiên họp. Theo chương trình, phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày với 4 nhóm lĩnh vực tổng hợp. Lần đầu tiên, đại diện Hội đồng nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tham dự.

061120231027-trần-thị-thanh-hương.jpg

Tham gia tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Thị Thanh Hương, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang chất vấn nội dung: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội?

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương cho biết, việc hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội là một chủ trương rất nhân văn của Đảng và Nhà nước được cử tri và đông đảo người dân phấn khởi và kỳ vọng. Nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 100 tỉ đồng.

Đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới? Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Thống đốc Ngân hàng cho biết giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa viềc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn nội dung về giải ngân gói tín dụng cho vay mua nhà ở xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời về chương trình gói 120.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội và cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Chính phủ tiến tới mục tiêu 1 triệu căn hộ trong 10 năm tới. Đây là gọi tín dụng sử dụng nguồn tiền từ các tổ  hức tín dụng, lãi suất ưu đãi cũng từ các ngân hàng.

NHNN có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện; đồng thời có văn bản gửi ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh/thành phố quan tâm công bố các dự án theo diện cho vay theo gói tín dụng này. NHNN yêu cầu các ngân hàng ban hành quy trình nội bộ để triển khai. Thời gian qua đã có 18/63 UBND cấp tỉnh công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án. Đến nay đã có 105 tỉ đồng cho 3 dự án ở 3 tỉnh/thành được giải ngân.

Thống đốc NHNN cho biết giải ngân còn hạn chế là do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kĩ lưỡng. Điều kiện cho vay còn những điểm chưa phù hợp. Mặt khác, chương trình thực hiện thời gian dài 10 năm nên việc giải ngân theo thời gian NHNN kiến nghị mong UBND các tỉnh thành phố sớm công bố danh mục các dự án thuộc diện cho vay. Đồng thời NHNN sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ.

Về giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua NHNN thực hiện nhiều giải pháp như rà soát hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay nhiều hoạt động được thực hiện qua các kênh số, ứng dụng công nghệ, bảo đảm an toàn hoạt động thanh toán. 

Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt trong 9 tháng qua tăng trưởng cao như tỉ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49% về số lượng, giao dịch qua Internet tăng 60,3%, qua kênh điện thoại di động tăng 60,8%, qua QR code tăng 105%...Giao dịch qua ATM giảm cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng. Tháng 9/2023 thanh toán tiền mặt trên tổng thanh toán giảm 9,17% so với mức 11,73% so với 2020 cho thấy kết quả đáng kể. 

Về khó khăn, Thống đốc NHNN cho biết như thói quen, tâm lí sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại khi tiếp cận công nghệ mới trong thanh toán, xu hướng tội phạm công nghệ cao khiến người dân e ngại. Thời gian tới NHNN tiếp tục rà soát các văn bản và phối hợp các cơ quan để hoàn thiện hành lang pháp lý và có các biện pháp phòng ngừa để bảo mật thông tin, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách hàng, tăng cường thông tin truyền thông./.


HẢI LAM

Lượt người xem:  Views:   429
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by