Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 3, Ngày 31/10/2023, 11:00
Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Kinh Doanh bất động sản (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/10/2023 | Nguyễn Hùng

(TUAG)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 31/10/2023, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

 311020231008-trình-lam-sinh.jpg

Đại biểu Trình Lam Sinh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang phát biểu

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trình Lam Sinh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã thống nhất với các báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) của chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Để góp phần hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Trình Lam Sinh có ý kiến góp ý các nội dung cụ thể như sau:

Tại điều 8 về các hành vi bị cấm: Đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm quy định về hành vi bị nghiêm cấm là: "hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ các dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản". Bởi vì, hành vi thao túng đã gây bất ổn thị trường bất động sản, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội như trong thời gian vừa qua.

Điểm a khoản 2 điều 9 này quy định các điều kiện để kinh doanh bất động sản còn chung chung. Để thống nhất với các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, đồng thời đảm bảo đầy đủ điều kiện, tránh trường hợp bỏ sót nhiều tổ chức mặc dù không đủ điều kiện nhưng vẫn tham gia kinh doanh bất động sản. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc điều chỉnh, bổ sung như sau: "Không trong thời gian đang bị cấm kinh doanh, đang bị cấm huy động vốn hoặc đã chấp hành xong án phạt nhưng chưa được xóa án tích về tội phạm trong hoạt động hoặc có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản hoặc đang bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lí vi phạm hành chính về hành vi vi phạm trong hoạt động hoặc có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản".

Tại khoản 5 điều 23. Về nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai: đại biểu Trình Lam Sinh chọn phương án 2. Bởi vì phương án này có đầy đủ cơ sở pháp lý và các điều kiện, đồng thời hạn chế rủi ro, đảm bảo sự an toàn cho cả nhà đầu tư và khách hàng khi giao dịch mua nhà ở, công trình xây dựng, phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản. 

Tại điểm b khoản 2 điều 24 về Điều kiện đối với nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu có nên bỏ quy định các loại giấy tờ là: Chứng nhận quyền sử dụng đất; chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hay không?. Bởi vì, khi công trình chưa xây dựng xong, chưa được hình thành thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thể nào cấp giấy đảm bảo theo quy định của Luật Đất đai.

Tại khoản 1 điều 28 quy định: Việc quy định các hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản. Đây có thể xem là hình thức "phân lô, bán nền" trong các dự án. Tuy nhiên, Điều 194 Luật Đất đai năm 2013 quy định:"Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở; dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê"; Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 quy định: "Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê". Theo đó không cho phép "phân lô, bán nền" tại các phường của đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo cần quan tâm nghiên cứu nội dung này để sao cho Luật Kinh doanh bất động sản, Luật đất đai, Luật nhà ở sau khi được ban hành sẽ đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với nhau về vấn đề này.     

Tại khoản 4 điều 39 về điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản quy định như dự thảo là khó thực hiện. Bởi vì, khi bên chuyển nhượng thực hiện thủ tục trả lại đất cho Nhà nước thì đất đó đã trở thành đất công do Nhà nước quản lý, nếu Nhà nước giao lại cho chủ đầu tư dự án thì phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai là phải tổ chức đấu giá để giao đất. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu hoặc bỏ quy định này, hoặc quy định lại, hoặc thống nhất quy trình, thủ tục trả lại đất cho Nhà nước.

Ngoài ra, dự thảo luật quy định hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản gồm các thành phần: hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản. Trong các thành phần của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản chỉ có cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản là được quy định cụ thể. Còn hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác thông tin nhà ở và thị trường bất động sản chưa được thể hiện rõ. Đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung các vấn đề có tính nguyên tắc của hai nội dung này để bảo đảm quá trình xây dựng và vận hành hệ thống thông tin được hiệu quả sau khi Luật được ban hành và đi vào cuộc sống./.

                                                                                    NGUYỄN HÙNG

Lượt người xem:  Views:   286
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by