Trước khi thông qua, các vị đại biểu
Quốc hội (ĐBQH) nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội
Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo
Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho biết, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo
luận tại Hội trường về dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trên cơ sở ý
kiến của ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Cơ quan chủ
trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên
cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Về phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với
doanh nghiệp nhà nước và dự án sử dụng vốn nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban
Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 5, UBTVQH đã
báo cáo Quốc hội 02 phương án quy định trong luật về nội dung này. Qua
tổng hợp ý kiến ĐBQH thảo luận tại hội trường, UBTVQH xin được tiếp thu
theo hướng đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước và quyền tự chủ của doanh nghiệp, không thu hẹp hoặc mở rộng đối
tượng quá mức; một mặt, bảo đảm việc đấu thầu mang lại lợi ích kinh tế
cho bên mời thầu, mặt khác, bảo đảm xây dựng môi trường đầu tư kinh
doanh lành mạnh, cạnh tranh, bình đẳng, công khai, minh bạch.
Vì vậy, UBTVQH báo cáo Quốc hội xem xét,
quyết định về phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu bao gồm: Các gói
thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật
Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn
điều lệ như thể hiện tại điểm a khoản 2 Điều 2 của dự thảo Luật.
Về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, UBTVQH nhận thấy, Luật
Đất đai hiện hành và dự thảo Luật Đất đai đang sửa đổi không quy định
việc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư áp dụng đối với các dự án đầu tư có
liên quan đến an ninh, quốc phòng, vì vậy, việc quy định về nhà đầu tư
trong trường hợp đặc biệt tại dự thảo Luật Đấu thầu là chưa thống nhất
với dự thảo của Luật Đất đai; dự thảo Luật hiện còn nhiều yếu tố chưa
bảo đảm tính minh bạch, chưa rõ ràng về quy trình, thủ tục, tiềm ẩn nguy
cơ có thể bị lợi dụng chính sách, đặc biệt đối với các dự án đầu tư có
sử dụng đất để kinh doanh thương mại; hơn nữa, cho đến nay chưa có tiền
lệ áp dụng cơ chế này. Vì vậy, UBTVQH xin tiếp thu ý kiến ĐBQH, bỏ quy
định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt tại khoản 3 Điều
34 của dự thảo Luật.
Liên quan đến quy định đấu thầu tập
trung, mua thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính,
Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm
tra, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Pháp luật,
Ủy ban Xã hội, Bộ Y tế và một số ĐBQH làm việc trong ngành y tế về những
nội dung tiếp thu, chỉnh lý liên quan đến lĩnh vực y tế. Trên cơ sở đó:
Rà soát, thống nhất về thuật ngữ sử dụng trong Luật; Thống nhất quy
định về mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số
lượng ít; Rà soát quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất,
thiết bị y tế; Tiếp thu, bổ sung quy định về thanh toán từ nguồn quỹ bảo
hiểm y tế trong trường hợp các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân không
chọn áp dụng quy định của Luật đấu thầu; Chỉnh lý quy định về cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm
công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình; Chỉnh
lý quy định về ưu đãi trong mua thuốc.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh
Về áp dụng luật, UBTVQH xin tiếp thu, bỏ quy định liên quan đến các điều
ước quốc tế, đồng thời bổ sung chỉnh lý khoản 5 Điều 3 để giải quyết
vấn đề thực tiễn đặt ra khi đàm phán, ký kết thỏa thuận vay “Trước khi
đàm phán, quyết định ký thỏa thuận vay không phải là điều ước quốc tế có
quy định về đấu thầu khác hoặc chưa được quy định tại Luật này, Chính
phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến”.
Đối với các hành vi bị cấm trong hoạt
động đấu thầu, UBTVQH đã chỉnh lý dự thảo Luật, thể hiện 9 nhóm hành vi
và chỉnh lý các nội dung cụ thể tại Điều 16. Bổ sung thêm mục đích của
hành vi trong quy định cấm hành vi thông thầu; bổ sung quy định cấm hành
vi vi phạm pháp luật về an toàn, an ninh mạng nhằm can thiệp, cản trở
việc đấu thầu qua mạng.
Về hình thức chỉ định thầu, UBTVQH đã
chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo rà soát, chỉnh
lý theo hướng giảm một số trường hợp chỉ định thầu; bên cạnh đó, rà
soát, bổ sung Điều 23 của dự thảo Luật chỉnh lý, luật hóa một số trường
hợp lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đã được quy định tại
Quyết định số 17/2019 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng hình thức chỉ
định thầu.
Liên quan đến giá gói thầu, UBTVQH đã bổ
sung quy định “Chính phủ quy định chi tiết về nội dung giá gói thầu
trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu” tại khoản 2 Điều 39 của dự thảo
Luật...
Ngoài ra, UBTVQH đã nghiên cứu tiếp thu,
giải trình nhiều ý kiến của các vị ĐBQH nêu tại báo cáo đầy đủ; đồng
thời, đã rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật phù hợp về thể thức, kỹ thuật
văn bản, bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật và tính khả thi của
dự thảo Luật./.
Q.H