Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 4, Ngày 10/05/2023, 14:00
Người lao động An Giang kiến nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện nay
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/05/2023 | Công Mạo

(TUAG)- Sáng 9/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với hơn 100 công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Đây là dịp để Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tiếp xúc, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân lao động về việc làm, thu nhập và đời sống cũng như hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật. Từ đó, các ý kiến phản ánh được tổng hợp và gửi đến Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, nhằm góp phần xây dựng chính sách, pháp luật đảm bảo khả thi, sát thực tế.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến, chương trình là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2023, khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn đối với công nhân lao động, góp phần ổn định đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động; đồng thời thực hiện chức năng, nhiệm vụ của của tổ chức Công đoàn về xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Thông qua đó, góp phần tăng cường dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công nhân lao động trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.


Tại buổi tiếp xúc, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các cử tri người lao động tỉnh An Giang đã gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang ý kiến, kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: thiết chế Công đoàn cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp có đông công nhân lao động; những bất cập trong Luật Bảo hiểm xã hội hiện nay; tình hình việc làm của công nhân chúng tôi rất bấp bênh, không an tâm, phập phồng lo sợ bị cắt giảm lao động, mất việc làm, do tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng; nhà ở xã hội cho công nhân lao động có thu nhập thấp; tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội ở một số doanh nghiệp; những chính sách cụ thể quan tâm đến đời sống, việc làm, ăn, ở, đi lại, học hành của con công nhân lao động, để giảm bớt khó khăn cho người lao động...

Anh Võ Thanh Nhã (Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho) kiến nghị Quốc hội giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện tại. Bởi hiện nay, phần lớn công nhân làm việc ở các nhà máy là lao động nữ, chiếm đến 80%-90%. Ở độ tuổi 50 trở lên, họ không thể làm việc với cường độ cao trong tình trạng đứng hoặc ngồi suốt ngày. Mặt khác, ở độ tuổi này, mắt của người lao động cũng không thể đáp ứng điều kiện công việc cần độ chính xác, sự nhanh nhẹn và sức khỏe cũng không đủ để làm việc ca đêm với tần suất đổi ca liên tục.

DBQH-tiep-xuc-nld-huu-3.jpg 

Cử tri Phan Thanh Tú (Công ty Trách nhiệm hữu hạn May mặc Lu An) kiến nghị Chính phủ cần có những giải pháp để bảo vệ quyền và lợi ích người lao động trong tình hình một số người lao động gặp khó khăn về đời sống, việc làm do doanh nghiệp thiếu đơn hàng, giảm nguồn nguyên vật liệu sản xuất và thu hẹp sản xuất, chủ trương cắt giảm lao động lớn tuổi với nhiều cách thức khác nhau…

Đặc biệt, hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với hơn 100 công nhân lao động trên địa bàn tỉnh An Giang, vấn đề Bảo hiểm xã hội được đông đảo các công nhân lao động quan tâm. Cử tri Nguyễn Ngọc Quang (Công ty Cổ phần Môi trường đô thi An Giang) cho rằng, Luật Bảo hiểm xã hội hiện nay có quá nhiều bất cập và thay đổi liên tục. Theo quy định của luật hiện hành, nữ 60 tuổi mới nghỉ hưu. Đối tượng công nhân lao động trong ngành thủy sản, may mặc, khi bước qua 50 tuổi, phụ nữ không còn đủ sức khỏe làm việc nữa, thậm chí bị doanh nghiệp tìm cách cho nghỉ việc. Cùng với đó, nhiều người sẽ chủ động việc nghỉ việc để đảm bảo sức khỏe hoặc bị ép nghỉ trước 50 tuổi nhưng phải chờ 10-15 năm sau mới đủ thời gian được lãnh lương hưu là chưa hợp lý. Vì vậy, anh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị cần điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người làm việc, công nhân lao động tại các doanh nghiệp tư nhân, nghề đặc thù một cách phù hợp.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sớm có giải pháp hạ lãi suất, giúp công nhân, người lao động được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để cải thiện cuộc sống, yên tâm lao động; đề xuất cần đơn giản thủ tục chi trả bảo hiểm thất nghiệp, thánh phiền hà, mất nhiều thời gian đi lại; cần có những chế tài đủ mạnh đối với các doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân; xem xét thay đổi một số quy định về đóng bảo hiểm xã hội và thời gian, chế độ được thụ hưởng theo hướng có lợi hơn cho công nhân lao động...

 DBQH-tiep-xuc-nld-huu-4.jpg

Liên quan đến các thiết chế Công đoàn, cử tri băn khoăn, sau khi nghỉ thai sản 6 tháng, người lao động phải đi làm lại, nhưng trẻ mới 6 tháng thì chưa gửi vô trường công được, mà gửi trường tư thì không an tâm. Vì vậy nhiều lao động nữ phải nghỉ việc để ở nhà trông con. Cử tri đề xuất: Nhà nước nên tăng cường thêm cho lớp từ 6 tháng tuổi ở các trường mầm non công lập. Đầu tư xây dựng các điểm giữ trẻ riêng cho con công nhân lao động tại các cụm công nghiệp để sau sinh người lao động có thể yên tâm đi làm kiếm tiền ổn định cuộc sống.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trực tiếp trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đối với những vấn đề khác mà cử tri quan tâm, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trình Lam Sinh đã tiếp thu, tổng hợp để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành liên quan xem xét giải quyết./.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   241
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by