Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 2, Ngày 07/11/2022, 17:00
Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang thảo luận tổ về dự án Luật Giá (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/11/2022 | Hải Lam

(TUAG)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 07/11, thảo luận tại Tổ 12 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, Bình Dương và Tp Hải Phòng về dự án Luật Giá (sửa đổi), các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật. Nhấn mạnh đây là đạo luật gốc về quản lý giá, có chức năng quy định những nguyên tắc căn bản trong quản lý nhà nước về giá, các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và cụ thể của dự thảo Luật.

 QH-thaoluan-to-c07-11-1.jpg

Toàn cảnh thảo luận tổ

Trên thực tế, nhiều đạo luật khác cũng đang quy định nội dung về quản lý giá (như lĩnh vực đất đai, y tế, đấu thầu, xây dựng...) cũng như liên quan đến nhiều điều ước quốc tế, các đại biểu đề nghị rà soát để xác định rõ giới hạn phạm vi điều chỉnh của Luật này; làm rõ mối quan hệ của luật này với các luật khác để bảo đảm không trùng lắp, mâu thuẫn. Một mặt có quy định dẫn chiếu đến các luật chuyên ngành. Mặt khác cần có quy định mang tính nguyên tắc trong quản lý để tạo căn cứ áp dụng, minh bạch, dễ tiếp cận.  

 QH-thaoluan-to-c07-11-2.jpg

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Liên quan đến việc xem xét, quyết định bình ổn giá, đại biểu Hoàng Hữu Chiến - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang chỉ rõ dự thảo Luật quy định trường hợp cơ quan nhà nước quyết định bình ổn giá khi giá của hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá tăng quá cao hoặc giảm quá thấp trong một khoảng thời gian gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường; khi công bố tình trạng khẩn cấp, công bố dịch, thiệt hại do thiên tai.

Theo đại biểu Hoàng Hữu Chiến, quy định cứng này sẽ bó hẹp và khó linh hoạt trong xử lý các vấn đề phát sinh trên thực tế. Bởi nhiều khi có biến động giá lớn về mặt hàng hàng hóa của quốc tế và khu vực nhưng chúng ta chưa lường hết được. Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu để có quy định mở đối với trường hợp biến động lớn về hàng hóa, giá cả trong nước cũng như quốc tế, khu vực, tác động sâu rộng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị rà soát để bảo đảm nguyên tắc phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương chịu trách nhiệm trong vấn đề bình ổn giá ngay lập tức trước sự cố nào đó; đồng thời  tăng thêm tính cơ động, phân cấp, phân quyền và tính chịu trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan tới dịch bệnh, sự cố, thảm họa để kịp thời ổn định ngay để giảm bớt các thủ tục hành chính.

Đại biểu Chau Chắc - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang cũng đề nghị cần nghiên cứu bổ sung thêm về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có chức năng xử phạt vi phạm hành chính, để có thể  xử phạt về vi phạm hành chính về giá, cụ thể: Về phạm vi điều chỉnh, điều 1 Luật này có nêu quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng trong lĩnh vực về giá, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm giữa từ cá nhân người tiêu dùng và từ người tiêu dùng; điều 16, về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, nhưng nội dung bên trong lại thể hiện rõ chức năng HĐND cấp tỉnh, đại biểu đề nghị tên điều Luật này ghi rõ nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp tỉnh, để thống nhất nội dung bên trong và thống nhất với điều 17 nhiệm vụ, quyền hạn của UBND  cấp tỉnh.  

Đồng thời trong nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp tỉnh đại biểu đề xuất nghiên cứu, bổ sung thêm nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện; khoản 2, điều 19, có nội dung quy định về tình trạng khẩn cấp, đại biểu băn khoăn không biết có bao hàm thêm vấn đề khẩn cấp dân sự hay cả tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, đại biểu đề nghị cơ quan nghiên cứu thêm, nếu có bao hàm tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, đại biểu đề nghị bổ sung thêm tình trạng chiến tranh.

Tại điều 32 nói về niêm yết giá, trong điều này, tại khoản 1 có nêu là giá niêm yết…, tại điều 33 nói về giá tham chiếu, cả 2 phần này đại biểu đề nghị chuyển về điều 4 phần giải thích từ ngữ. Trong điều 33, đại biểu đề nghị bỏ quy định khoản 2, vì điều này đã quy định trong khoản 3, điều 8 nói về quyền của những tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; tại điều 40, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tổng hợp, phân tích, dự báo, đại biểu đề nghị chuyển  các nội dung này về điều 14 về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính và điều 15 nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, các cơ quan ngang bộ và điều 17 là nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp tỉnh.

Thứ Ba, ngày 08/11/2022: Quốc hội dành cả ngày để thảo luận ở Hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

H.L

Lượt người xem:  Views:   74
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by