Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 03/11/2022, 14:00
Đoàn ĐBQH An Giang tham gia thảo luận tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/11/2022 | Hải Lam

(TUAG)- Sáng 03/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), tại tổ 12 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, Bình Dương, Tp.Hải Phòng, các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập sau gần 10 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013.

QH-ky4-thaoluan-3-11-1.jpg 

Toàn cảnh thảo luận tổ 12

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ đều thống nhất việc nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) Đồng thời chia sẻ đây là nhiệm vụ khó khăn, là dự án Luật phức tạp, phạm vi tác động rộng, được xã hội rất quan tâm đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực, cố gắng của các cơ quan. Các đại biểu đều bày tỏ kỳ vọng sửa đổi Luật lần này thể chế được đầy đủ tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".

 QH-ky4-thaoluan-3-11-2.jpg

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang điều hành phiên thảo luận

Tham gia phát biểu thảo luận tổ, đại biểu Hoàng Hữu Chiến - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang chỉ rõ dự thảo Luật sử dụng rất nhiều thuật ngữ "cá nhân", "tổ chức", "người sử dụng đất" trong phạm vi điều chỉnh, trong giải thích từ ngữ và trong tất cả các chương nhưng có lúc chưa thống nhất. Có nơi dùng là "người sử dụng đất"; có nơi sử dụng "cá nhân", "tổ chức" lại người sử dụng đất. Do đó cần phải chuẩn hóa để tránh sự hiểu đa nghĩa. Có thể gọi là chủ thể sử dụng hay đối tượng sử dụng hay giải thích để thống nhất trong thuật ngữ.

 QH-ky4-thaoluan-3-11-3.jpg

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Ngoài ra đại biểu Hoàng Hữu Chiến cũng cho biết một số quy định như về quy hoạch sử dụng đất cần giải thích đồng bộ với Luật Quy hoạch; hay tình trạng khẩn cấp cần đồng bộ với Luật Quốc phòng, Luật An ninh, Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản đã quy định rõ về tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, an ninh; đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của Nhà nước trong trưng dụng đất…

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến chia sẻ đây là một đạo luật lớn, khó và phức tạp, tác động tới tất cả các mối quan hệ trong xã hội, mặc dù đã có nhiều lần sửa đổi nhưng thực tiễn nhiều vấn đề phát sinh. Do đó, lần này quyết tâm sửa đổi để gỡ các điểm, nút thắt, điểm khó khăn của Luật Đất đai đảm bảo tính đồng bộ với các đạo luật khác. Đại biểu chia sẻ để giải quyết hết cả vướng mắc một lúc, bảo đảm thống nhất hết các nội dung cùng một lúc không phải là điều đơn giản. Vì vậy các cơ quan sẽ cùng nhau tham gia góp ý để thảo luận, từng bước cố gắng để đạt được hiệu quả tối đa, bảo đảm chất lượng nhất.

 QH-ky4-thaoluan-3-11-4.jpg

Đại biểu Lương Quốc Đoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang 

Cũng tại phiên thảo luận tổ, đề cập đến nội dung lớn của dự án Luật như về đền bù tái định cư, giải quyết tranh chấp đất đai, tích tụ ruộng đất, đại biểu Lương Quốc Đoàn – Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang chỉ ra một số vướng mặt hiện hành như chênh lệch địa tô là một trong những vấn đề bức xúc khá lớn, đặc biệt là đối với người dân trong diện và bị thu hồi đất trong quá trình phát triển xây dựng các đô thị. Chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư có những điểm không nhất quán dẫn đến chênh lệch. Vấn đề bảo đảm kế sinh nhai cho người dân, nhiều vùng tái định cư không bảo đảm đời sống cho người dân; việc đền bù, hỗ trợ để người dân có ở nơi ở mới tương đương hoặc tốt hơn nơi ở cũ là rất khó xác định. Do đó, đại biểu đề nghị quan tâm cụ thể đến khảo sát, đánh giá tạo sinh kế cho những người mà bị mất đất, đặc biệt là trong sản xuất.

 QH-ky4-thaoluan-3-11-5.jpg

Đại biểu Phan Huỳnh Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang 

Đại biểu Phan Huỳnh Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang thống nhất nội dung khuyến khích tích tụ đất đai để nâng cao sản xuất nông nghiệp, đại biểu đề nghị cần làm rõ khái niệm trong tích tụ ruộng đất là gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất, bởi thông tư trước đây của Bộ Tài nguyên môi trường lại xác định đối với người trực tiếp sản xuất nông nghiệp không có đối tượng là cán bộ, công chức. Đại biểu bày tỏ sự boăn khoăn khi dự thảo Luật đưa vào 2 tổ chức: Qũy Phát triển đất và Ngân hàng đất nông nghiệp, đại biểu đề xuất không đưa vào trong Luật đất đai. Đại biểu cũng đề nghị bổ sung ở điểm c, khoản 1, điều 57 có áp dụng biện pháp khẩn cấp; trong khoản 2, điều 180 có nội dung quy định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, sắp tới sẽ bỏ hộ khẩu nên cần cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp, ngoài ra đại biểu đề nghị Ban soạn thảo giải thích rõ các thuật ngữ: Nhóm người sử dụng đất; cản trở.

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, 14h00 chiều 03/11/2022, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiến hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chịu trách nhiệm trả lời chất vấn. Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn về những vấn đề có liên quan./.

H.L

Lượt người xem:  Views:   138
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by