Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 4, Ngày 26/10/2022, 14:00
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang thảo luận tổ sáng ngày 26/10
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/10/2022 | Hải Lam

(TUAG)- Sáng ngày 26/10, Quốc hội thảo luận ở tổ: Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có 04 đại biểu tham gia phát biểu thảo luận.

 QH-sang-26-10-c.jpeg

Về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, cả 4 đại biểu đều thống nhất cao và đánh giá đây là một chủ trương cần thiết. Việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá hướng đến đạt 3 mục tiêu: Một là đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân trong việc mong muốn có biển số theo sở thích của mình; hai là đem lại nguồn thu tương đối cho ngân sách để tái đầu tư cho lĩnh vực khác; thứ ba là phòng, chống được vấn đề tiêu cực trong việc cấp biển số.

Với mức giá đưa ra đấu giá, đại biểu Trình Lam Sinh và đại biểu Nguyễn Văn Thạnh đều cho rằng Ban soạn thảo cần điều chỉnh quy định một mức giá thay vì phân ra hai mức giá ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 40 triệu đồng, các tỉnh, thành phố là 20 triệu đồng như trong dự thảo đưa ra là không phù hợp, không khả thi trong thực tế. Với một mức giá, đại biểu Nguyễn Văn Thạnh đề xuất mức giá 50 triệu đồng, theo đại biểu, biển số là tài sản có giá trị lớn đưa ra đấu giá, tài sản không có giá trị lớn không bán, và tài sản có giá trị lớn theo Luật hình sự cũng như theo các văn bản pháp luật quy định là có giá trị từ 50 triểu đồng trở lên. Vấn đề về tiền đặt cọc, đại biểu Thạnh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bởi theo khoản 2 của Dự thảo Nghị quyết, tiền đặt cọc trước bằng giá khởi điểm, tức là đặt cọc 100%, đại biểu cho rằng không nên có trường hợp ngoại lệ khác so với Luật đấu giá đã áp dụng nhiều năm là đặt cọc trước 20%.

QH-sang-26-10-b.jpeg

Cũng với nội dung Dự thảo Nghị quyết, đại biểu Trình Lam Sinh nêu boăn khoăn sau khi đấu giá xong, người trúng đấu giá sẽ đăng ký biển số nơi công an đang quản lý biển số, hoặc công an nơi mà họ đăng ký thường trú, vậy biển số này là đầu số của tỉnh hay chỉ là đuôi số 5 số và đăng ký theo địa phương mong muốn.

Đại biểu Phan Huỳnh Sơn băn khoăn về đối tượng áp dụng trong Dự thảo Nghị quyết, ở khoản 3, xác định biển số ô tô là tài sản công, phục vụ quản lý nhà nước (tài sản đặc biệt) với đối tượng áp dụng. Đại biểu cho rằng đấu giá xong rồi được quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt, nhưng là tài sản công, thực hiện quản lý nhà nước vậy liệu có phù hợp?  Đại biểu đề xuất Ban soạn thảo nghiên cứu xác định rõ sau khi cấp biển số thì là sở hữu công dân, Nhà nước thực hiện quyền quản lý chứ không phải là sở hữu Nhà nước.

Tham gia phát biểu đóng góp Dự thảo Nghị quyết, đại biểu Hoàng Hữu Chiến đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, nghiên cứu làm rõ, chỉnh sửa một số chi tiết như: Phạm vi điều chỉnh đưa ngay trường hợp 1 người đăng ký đấu giá, vấn đề này chưa phù hợp với Luật đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá trong dự thảo Nghị quyết chỉ nêu trường hợp nếu người trúng đấu giá chết, mà chưa nói đến trường hợp người trúng đấu giá gặp các rủi ro khác không thể đến tiếp nhận bản số thì thế nào; quyền và nghĩa vụ của người chuyển nhượng biển số sau khi trúng đấu giá; về giá khởi điểm 20 triệu, hay 40 triệu là căn cứ vào đâu?

QH-sang-26-10-a.jpeg

Liên quan đến tờ trình Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đại biểu Trình Lam Sinh thống nhất với chủ trương này, bởi đã có chủ trương của Bộ Chính trị. Đại biểu cho rằng, hiện nay cũng đã tổ chức thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho một số tỉnh, thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trong các kỳ họp trước của Quốc hội khóa 15 đã cho thí điểm các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế và mới đây là Cần Thơ và Khánh Hòa. Như vậy đã có tiền lệ và đã có kinh nghiệm, với Nghị quyết này chỉ khác là thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù ở một đơn vị cấp quận, huyện. Buôn Ma Thuột- thành phố đô thị lớn nhất của vùng Tây Nguyên, là trung tâm của vùng, nơi kết nối tất cả các vùng trọng điểm phát triển các vùng như: Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, tam giác phát triển Việt Nam, Lào, Campuchia, là thủ phủ cà phê của Việt Nam với diện tích gieo trồng và sản lượng thu hoạch cao nhất cả nước. Hạ tầng giao thông của Buôn Ma Thuột đắc địa, vừa qua đã có Nghị quyết triển khai dự án trọng điểm cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa. Về vị trí địa lý, về văn hóa, tiềm năng và tính đặc sắc của địa phương có những yếu tố để thực hiện chủ trương thí điểm về các chính sách phát triển, từ đó giúp cho Buôn Ma Thuột trở thành một vùng kinh tế động lực, có khả năng lan tỏa, dẫn dắt cho các tỉnh, thành xung quanh của vùng Tây Nguyên phát triển.

Với 5 nhóm cơ chế, chính sách mà Chính phủ trình bày trong tờ trình, đại biểu thống nhất và nhận thấy rất phù hợp. Tuy nhiên đại biểu còn băn khoăn nhóm chính sách ưu đãi thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt về làm việc cho thành phố Buôn Mê Thuột, đại biểu đề nghị Chính phủ cân nhắc, bởi Buôn Ma Thuột chỉ là đơn vị cấp huyện, nhóm ưu đãi này nên triển khai rộng ra ở cấp tỉnh Đắk Lắk sẽ phù hợp hơn.

Buổi chiều cùng ngày (phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam): Quốc hội nghe: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng thủ dân sự; Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

H.L

Lượt người xem:  Views:   421
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by