Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 2, Ngày 24/10/2022, 11:50
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang tham gia phát biểu thảo luận dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/10/2022 | Hải Lam

(TUAG)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, 8h00 sáng 24/10, tại Nhà Quốc hội, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đồng thời tiến hành thảo luận tại hội trường. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành cuộc họp.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp

Sau một buổi làm việc tích cực, dân chủ, khẩn trương đã có 25 ý kiến đại biểu phát biểu và 3 ý kiến đại biểu tranh luận. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, trên tinh thần xây dựng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Trên cơ sở đó, các ý kiến góp ý của các đại biểu sẽ được tổng hợp đầy đủ để nghiên cứu, tiếp thu. Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu kỹ lưỡng, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật và trình xin ý kiến Quốc hội, đảm bảo yêu cầu chất lượng cao nhất, đồng thời đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, cũng như tính ổn định khi được Quốc hội thông qua.

Tham gia phát biểu góp ý vào dự án Luật, đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Trưởng Đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang nhấn mạnh: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là dự án Luật hết sức quan trọng, có tác động không chỉ đến ngành Y tế, đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn tác động đến nhiều lĩnh vực như kinh tế, đời sống xã hội. Vì vậy, nội dung dự án Luật nhận được sự quan tâm sâu sắc của ngành Y tế, cử tri và Nhân dân cả nước.

QH-ngay-24qh-chi-Huong-thaoluan.jpg

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, qua đó đã phối hợp chặt chẽ, bám sát các quan điểm xây dựng luật, thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng về khám, chữa bệnh. Việc nghiên cứu sửa đổi lần này được cơ quan chức năng triển khai theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm thông qua quy định, đồng thời các giải pháp về nâng cao kỹ năng hành nghề, tăng cường quản lý hoạt động của người hành nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân đối với dịch vụ khám, chữa bệnh và tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính.

Về giá dịch vụ khám chữa bệnh tại Điều 108 của dự thảo luật, đại biểu Trần Thị Thanh Hương đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để tính đúng, tính đủ chi phí cấu thành giá dịch vụ khám, chữa bệnh để đảm bảo tính phù hợp, toàn diện, khả thi theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương trên cơ sở nghiên cứu thể hiện rõ hơn đầy đủ hơn các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám, chữa bệnh như về yếu tố con người, khấu hao tài sản, cơ sở vật chất, tiền lương, công nghệ thông tin, vấn đề đào tạo…

Đại biểu cho rằng, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám chữa bệnh vẫn cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá, Nhà nước ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh đối với các cơ sở khám chữa bệnh công lập và quy định khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa. Giá dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở y tế tư nhân cần được thực hiện theo quy quy định của Luật Giá và cần có cơ chế kiểm soát giá để bảo vệ quyền lợi của người bệnh một cách tốt nhất.

Về dinh dưỡng trong khám chữa bệnh, đại biểu Trần Thị Thanh Hương đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ khái niệm sản phẩm dinh dưỡng là thuốc hay thực phẩm chức năng để có cơ chế quản lý nhà nước và quy định chuyên môn trong sử dụng đối với loại sản phẩm này cho phù hợp. Đồng thời đề nghị bổ sung khái niệm sản phẩm dinh dưỡng trong giải thích từ ngữ, bổ sung quy định về danh mục cơ chế cung cấp quản lý và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng trong điều trị.

2410-an-giang.jpg

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng cần giao cho Chính phủ quy định chi tiết giải thích cụ thể một số nội dung hoạt động dinh dưỡng lâm sàng chỉ áp dụng đối với mô hình tổ chức bệnh viện, bệnh xá mà không áp dụng đối với các mô hình khác. Cần đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng lấy ý kiến các bên có liên quan để tạo sự thống nhất cao về tính phù hợp của việc quy định sản phẩm này trong dự thảo Luật và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống các quy định pháp luật về y tế.

Buổi chiều: Quốc hội thảo luận sẽ ở tổ về: Dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức./.

H.L

Lượt người xem:  Views:   325
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by