Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 7, Ngày 22/10/2022, 14:05
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tham gia thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/10/2022 | Hải Lam

(TUAG)- Tại phiên họp tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội sáng nay 22/10, các vị đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có 02 đại biểu tham gia phát biểu.

QH-thaoluan-22-10-1.jpeg

Cả hai đại biểu Chau Chắc và Hoàng Hữu Chiến đều bày tỏ trước những khó khăn, tác động của tình hình thế giới, nhất là chiến dịch quân sự đặc biệt giữa Nga và Ukraine, khó khăn sau dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước, sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2022 đạt kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tốc độ tăng trưởng khá, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh đối ngoại đạt kết quả tốt,… đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng của năm 2022 đạt 8,83%. Các đại biểu cho rằng đây là tín hiệu rất tích cực và cùng đồng thuận, nhất trí cao với kết quả đánh giá này.

Ngay-22-10-thaoluan-Chac1.jpg

Với một số hạn chế như trong Báo cáo của Chính phủ đã nêu, đại biểu Chau Chắc đề xuất những vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất, liên quan đến vấn đề giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, giá nông sản bấp bênh, không đảm bảo, người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Thứ hai, là vấn đề tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa, thậm chí là đi vào trong học sinh, sinh viên dẫn đến xảy ra nhiều vụ việc gây rối, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến nòi giống cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song đó liên quan đến vấn đề sức khỏe tuyển sinh, tuyển quân tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cũng gặp khó khăn. Thứ ba, vấn đề đại biểu quan tâm đó là việc định hướng tuyên truyền việc học nghề gắn liền với việc làm để khắc phục dần tình trạng ai ai cũng phải học đại học, trong khi đó một số người không tìm được việc làm, người có tay nghề cao thì rất ít, chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề thứ tư, đại biểu đồng thuận rất cao với nội dung xem xét cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2023 và đề nghị quan tâm đến thu nhập của cán bộ bán chuyên trách cấp xã, bởi đối tượng này hiện nay lương rất thấp không được năng lương theo định kỳ như công chức, dẫn đến thực trạng đời sống của đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn.

QH-thaoluan-22-10-2.jpeg

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến thì góp ý đánh giá thêm 2 nội dung: Thứ nhất, nội dung liên quan đến vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa. Đại biểu nêu rõ, theo Báo cáo 9 tháng đầu năm thu xuất nhập khẩu tăng 22,1 %, bằng 108,8 %. Xuất nhập khẩu đạt hơn 558 tỷ, tăng 17,27 %, những số liệu này rất ấn tượng. Tuy nhiên, đại biểu đánh giá thêm một góc độ là những khó khăn trong vấn đề xuất nhập khẩu trong năm vừa qua, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đối với tuyến biên giới Việt - Trung, khi Trung Quốc hiện nay vẫn đang duy trì chính sách Zero COVID-19. Đại biểu đánh giá góc độ khó khăn này để thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, địa phương, sự vào cuộc của các ngành, đơn vị chức năng có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề tại các cửa khẩu. Thứ hai, đại biểu thống nhất đánh giá trong báo cáo là vấn đề giải ngân còn chậm, và đại biểu cho rằng hạn chế này cần xem xét, đánh giá sâu khâu tổ chức thực hiện, đại biểu cho rằng giải quyết được điểm nghẽn này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của quý IV/2022 và tạo tiền đề phát triển kinh tế năm 2023. Đại biểu đề nghị năm 2023 Chính phủ cần có giải pháp mạnh, hiệu quả hơn để khắc phục điểm nghẽn trong triển khai giải ngân các hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Chiều cùng ngày, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và tiến hành thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở./.

Hải Lam

Lượt người xem:  Views:   278
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by