Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 6, Ngày 08/07/2022, 15:00
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/07/2022 | TTCTTT

(TUAG)- Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 23/5/2022 và diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở nước ta cơ bản đã được khống chế, mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội đã trở lại bình thường. Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình và thành công tốt đẹp. Lần đầu tiên trong một kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng của đất nước, tạo động lực liên kết vùng để phát triển kinh tế, mở rộng không gian đô thị, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp đầu năm 2022, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm đầu tiên thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, với sự đồng thuận, thống nhất rất cao, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022, mà cả cho giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Tại Kỳ họp đã có 1.484 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 6 phiên thảo luận tổ, 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại 23 phiên họp toàn thể tại hội trường, trong đó tại phiên chất vấn có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm.
Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022. Trong 5 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được cải thiện tích cực, các chính sách hỗ trợ về tài chính, tiền tệ theo Nghị quyết số 43/2021/QH15 của Quốc hội được triển khai, tạo tiền đề để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. GDP Quý I đạt 5,03% và tiếp tục tăng trưởng khá trong Quý II; hoạt động bán lẻ khởi sắc, phục hồi gần về mức trước dịch COVID-19; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đạt hơn 305 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2021. Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo. Đời sống, việc làm, an sinh và phúc lợi xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng và tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, các sai phạm trên thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản đã được nhận diện, xử lý nghiêm. Những kết quả nói trên được Nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Về công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 05 luật, 03 nghị quyết nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ, phát triển thị trường bảo hiểm, xây dựng nền điện ảnh Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tạo động lực mới trong công tác thi đua khen thưởng, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, phát triển tỉnh Khánh Hòa nhanh và bền vững, là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời cho ý kiến lần đầu về 06 dự án luật, gồm: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Dầu khí (sửa đổi).
Về hoạt động giám sát, Quốc hội đã thảo luận các báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2. Các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao các báo cáo đã bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh trung thực tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân và cử tri cả nước đối với tất cả các lĩnh vực, các vấn đề “nóng” về kinh tế - xã hội hiện nay.
Trong 02 ngày rưỡi tiến hành chất vấn đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 03 Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh với sự tham gia trả lời của các Phó Thủ tướng Chính phủ cho thấy các vấn đề được Quốc hội lựa chọn làm nội dung chất vấn là “trúng và đúng”, vừa có tính thời sự, cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm với tinh thần xây dựng. Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng thực hiện quyết liệt các cam kết, cả những việc phải làm và thời hạn hoàn thành. Đây là cơ sở để Quốc hội giám sát lại và xem xét lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp cuối năm giữa nhiệm kỳ.
Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Trong đó có 02 chuyên đề giám sát tối cao về việc sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về công tác nhân sự, xem xét và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, lần đầu tiên tại một kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia, nâng tổng số dự án mà Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ lên 6 dự án với tổng mức đầu tư 392.644 tỷ đồng, gồm: Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1). Đây đều là những dự án giao thông trọng điểm, cấp bách, bảo đảm quốc phòng, an ninh, có tác động lan tỏa, tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quốc hội đã đồng ý bổ sung nội dung bất thường về công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp và đã thực hiện các thủ tục theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, ban hành Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á.
Tại phiên bế mạc, Quốc hội đã thông qua 05 Luật, 16 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, cho ý kiến về 06 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Để các luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sớm đi vào cuộc sống, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, các đoàn đại biểu Quốc hội khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các luật, nghị quyết vừa được thông qua, khắc phục tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”.

Tham dự Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã xem xét, biểu quyết thông qua Nghị quyết về các báo cáo, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, tham gia đầy đủ và phát biểu sôi nổi, chất lượng tại các phiên thảo luận tổ, hội trường, chất vấn các thành viên Chính phủ những vấn đề nóng về kinh tế, xã hội, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vùng ĐBSCL và của tỉnh An Giang, đặc biệt đã phát biểu sâu về chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã tổ chức các buổi họp Đoàn để thảo luận và cho ý kiến những vấn đề Quốc hội yêu cầu. Phối hợp với Đài Truyền hình Quốc hội cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí trong tỉnh, kịp thời thông tin về hoạt động của Đoàn tại diễn đàn Quốc hội; Đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri phù hợp với bối cảnh hoạt động đời sống xã hội đã trở lại bình thường nhằm ghi nhận ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng, những đóng góp về chủ trương, chính sách, pháp luật của cử tri qua kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Với những kết quả đạt được, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã khẳng định tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp và đổi mới vì sự phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

TRÌNH LAM SINH

TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Lượt người xem:  Views:   22
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by