Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 6, Ngày 10/06/2022, 17:00
Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/06/2022 | Ngọc Hân

​(TUAG)- Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng ngày 10/6, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiến hành thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

QH-10-6-trình lam sinh.jpg

Cần có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng

Mở đầu phần phát biểu tại Hội trường, đại biểu Trình Lam Sinh - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đồng tình cao với Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về 3 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án xây dựng công trình đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đại biểu Trình Lam Sinh cho biết: "Tuyến đường này sau khi hình thành sẽ có năng lực vận hành lớn, tốc độ cao và an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải và tạo sức lan tỏa động lực, dư địa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Là trục ngang trung tâm, kết nối các trục dọc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, đại biểu nhấn mạnh, hai đầu của dự án sẽ kết nối cảng biển nước sâu trong tương lai để ra Biển Đông, cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Campuchia và khu vực Đông Nam Á".

Đại biểu khẳng định: "Đây là dự án mang tính cấp thiết, không chỉ hình thành hành lang giao thông mà còn tạo ra một hành lang kinh tế Tây, Bắc, Trung, Nam dọc theo sông Hậu, trung tâm phát triển nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đại biểu cũng cho biết, An Giang là vùng đất trũng, nền đất yếu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án", đại biểu đề nghị "cần phải có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đề xuất triển khai thi công trong năm 2023. Đại biểu thống nhất cao đề xuất của Chính phủ trong việc áp dụng một số cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43, Quốc hội khóa XV. Với các cơ chế này, tiến độ thực hiện dự án sẽ được khả thi".

Bên cạnh đó, hiện nay giá nhiên liệu trong nước đều tăng đột biến do ảnh hưởng của các diễn biến phức tạp trên thế giới, tổng mức đầu tư các dự án thành phần chắc chắn sẽ có sự thay đổi quyết định đầu tư. Vì vậy, đại biểu đề nghị "cần phải có cơ chế, chính sách để rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục liên quan nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc tăng tổng mức đầu tư của dự án. Đồng thời đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, rà soát và báo cáo Quốc hội cho phép giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc thay đổi mức tổng mức đầu tư các dự án thành phần trong quá trình triển khai để đảm bảo tiến độ".

QH-10-6-chau chắc.jpg

Tăng cường kiểm tra và có giải pháp giải quyết hiệu quả những tác động tiêu cực đến dự án

Cùng tham gia phát biểu thảo luận tại Hội trường vào sáng ngày 10/6, đại biểu Chau Chắc – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, làm rõ thêm về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), đại biểu cho biết: "Chủ trương đầu tư dự án này nếu được Quốc hội thông qua sẽ thể hiện sự tiếp tục quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Qua hơn 16 năm xây dựng, đường cao tốc nước ta đã đưa 1163 km vào khai thác, đạt khoảng 18% so với quy hoạch. Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tính số km đường cao tốc trên 1.000.000 dân chỉ đạt 2,29km, trong khi bình quân chung cả nước đạt 11,42km trên 1.000.000 dân, chỉ đạt 20,5 % so với cả nước. Đối với mạng lưới đường bộ cuối cùng chỉ đáp ứng dưới 30 % khối lượng vận tải hàng hóa, 80 % khối lượng hành khách. Trong khi đó, số lượng vận tải hành khách và hàng hóa trên năm của vùng chiếm khoảng 20% cả nước. Bình quân khối lượng vận chuyển hàng năm tăng từ 10 đến 15 %. Qua số liệu, Quốc lộ 91 đã vượt qua năng lực thông hành xe khoảng 10%/ngày/đêm.

Liên quan trên địa bàn An Giang, quốc lộ 91 có đến 32176 xe/ngày,đêm. Trong khi đó, năng lực thông hành xe theo quy định chỉ 10.000 xe con trên ngày, đêm, vượt quá mức thông hành xe rất cao. Song song với đó, đây là đường giao thông chính của tỉnh, đi từ cửa khẩu Tịnh Biên đến thành phố Long Xuyên là 91 km, được đưa vào sử dụng từ năm 2000, đến nay đã xuống cấp, thường bị ùn tắc, xảy ra tai nạn giao thông và sạt lở".

Theo đại biểu: "Dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng là dự án rất quan trọng, cấp thiết, có tác dụng liên kết vùng, mở rộng không gian, lan tỏa lớn, có ý nghĩa phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo trong vùng và biên giới Tây Nam, mở rộng giao lưu quốc tế. Nếu tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối với quốc lộ 2 Campuchia đến thành phố Phnom Penh của Campuchia chỉ cần 80km vào cửa ngõ các tiểu vùng sông Mekong. Nếu nếu cảng Trần Đề, Sóc Trăng được xây dựng, đưa vào khai thác trở thành cửa ngõ sẽ là động lực kích thích tác động phát triển kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Song song đó, đây là vùng trọng điểm về nông nghiệp, nông thôn có đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, có đường biên giới, đường bộ, đường biển. Nếu dự án này được thông qua sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt hiệu quả hơn, nhanh hơn".

Để thực hiện tốt dự án, đại biểu Chau Chắc đề nghị cần "Tăng cường công tác tuyên truyền cho các cấp, các ngành và người dân, nhất là người có đất liên quan đến dự án thông suốt, đồng thuận cao với chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai thực hiện với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện quản lý, khai thác, vận hành dự án đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình đúng mục tiêu đề ra quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, không để xảy ra trục lợi, chính sách thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Đồng thời tăng cường kiểm tra các nhà thầu kịp thời thời chấn chỉnh sai sót, xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm. Có giải pháp giải quyết có hiệu quả những tác động tiêu cực đến dự án và thu hồi vốn".

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu..../.

N.H

Lượt người xem:  Views:   229
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by