Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 3, Ngày 07/06/2022, 06:00
Nhiều ý kiến tâm huyết của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/06/2022 | Hải Lam

(TUAG)- Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 06/6, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó Quốc hội thảo luận ở tổ về 02 nội dung trên.

 QH-Thaoluanto-6-6-b.jpeg

Tham gia thảo luận ở tổ 4, các đại biểu của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang: Đại biểu Trần Thị Thanh Hương, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Trình Lam Sinh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, đại biểu Phan Huỳnh Sơn, thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đều bày tỏ thống nhất đối với 05 dự án đường bộ cao tốc, và cho đây là thời điểm phù hợp để triển khai 05 dự án. Trong đó các đại biểu tỉnh An Giang đặc biệt vui mừng, kỳ vọng Quốc hội sẽ thông qua dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

 QH-Thaoluanto-6-6-a.jpeg

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cho rằng: "Việc đầu tư triển khai 5 tuyến đường cao tốc, thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ, khi Quốc hội thống nhất thông qua và triển khai 5 đường cao tốc này sẽ đặt ra thách thức lớn cho Chính phủ cũng như các địa phương có đường cao tốc đi qua, đòi hỏi phải có sự quyết tâm, quyết liệt lớn hơn nữa để triển khai đảm bảo theo mục đích, yêu cầu, đặc biệt là tiến độ đã xác định".

Đại biểu nhắc lại các phát biểu trong những ngày qua: "Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng lợi thế, tuy nhiên Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế,  đời sống bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn nhiều khó khăn,  một trong những mấu chốt quan trọng là hệ thống hạ tầng, giao thông". Việc triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ giải quyết được mấu chốt quan trọng này, đây là sự cần thiết và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, sẽ tạo ra sự lan tỏa, động lực, dư địa cho sự phát triển, tạo ra không gian mới cho sự phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tạo ra sự kết nối vùng.

Đại biểu cũng đề cập đến con số đánh giá trong báo cáo thẩm tra, nếu đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng triển khai thực hiện con đường sẽ rút ngắn khoảng 12 km, thời gian vận chuyển rút ngắn từ 1 giờ 30 phút đến 2 giờ,  đại biểu nhấn mạnh: "Những con số minh chứng mang lại sự phấn khởi cho bà con Đồng bằng sông Cửu Long và của tỉnh An Giang nói riêng".

Đại biểu thống nhất cao với hướng tuyến theo dự án của Chính phủ đã trình, đại biểu cho rằng hướng tuyến, địa điểm, phạm vi đầu tư rất phù hợp. Về hình thức đầu tư, đại biểu cho rằng để phù hợp với Luật đầu tư thì theo hình thức công là phù hợp nhất, sau khi dự án hoàn thành có thể tính toán hình thức thu phí để hoàn trả lại nguồn ngân sách.

Về tiến độ thực hiện dự án, đại biểu Trần Thị Thanh Hương nêu 3 vấn đề cần quan tâm: "Thứ nhất, trong quá trình triển khai, cần lưu ý Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có nền đất rất yếu, trong quá trình xử lý nền đất thường sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, cùng với tác động yếu tố về thời tiết; thứ hai, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xác định là tuyến mới hoàn toàn so với đường giao thông hiện tại, đây là yếu tố thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn khi triển khai thực hiện, nhất là việc tập kết vật tư, máy móc, thiết bị, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng không nhỏ; thứ ba, ngoài sự kết nối bộ, ngành, cần có sự hỗ trợ đồng bộ của các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án đặt ra".

Qua nghiên cứu dự án về quy hoạch các điều kiện đảm bảo quá trình triển khai như chia thành 4 dự án thành phần, đại biểu thống nhất cao với việc xác định giải phóng mặt theo quy mô 6 làn xe là phù hợp; về cơ chế chính sách đại biểu thống nhất rất cao với cách tiếp cận mới trong đó chủ trương mới đòi hỏi sự quan tâm, sự quyết tâm của Chính phủ, Thủ  tướng Chính Phủ thì Quốc hội sẽ đồng tình ủng hộ cho thông qua 5 dự án trong đó có dự án cao tốc đường bộ Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng".

Với tư cách Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Trần Thị Thanh Hương khẳng định sự vào cuộc của tỉnh An Giang đối với việc triển khai dự án nếu được thông qua, đại biểu thông tin tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là các địa phương có đường cao tốc đi qua xác định có cam kết với tỉnh nâng cao trách nhiệm  tham gia dự án, khi dự án được triển khai, đặc biệt là cam kết giữ nguyên hiện trạng của địa phương trong thời điểm hiện nay, đặc biệt là khi Chính phủ trình ra dự án này để thuận tiện cho việc giải phóng mặt bằng khi chính thức triển khai dự án.

Đại biểu đề xuất: "Sau khi Quốc hội thông qua, trong quá trình triển khai dự án Chính phủ và Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, và các bộ, ngành liên quan đảm bảo đẩy nhanh tiến độ trên cơ sở tăng cường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc kịp thời tháo gỡ, khó khăn, trong quá trình triển khai, tăng cường hướng dẫn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương với trách nhiệm là chủ các dự án thành phần được giao".

QH-Thaoluanto-6-6-d.jpeg

Tham gia thảo luận, đại biểu Trình Lam Sinh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, thông tin: "Đối với dự án cao tốc đường bộ Châu đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng về phía tỉnh An Giang đã phân công đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo; đã có cam kết với Chính phủ sẽ nâng mức khai thác các loạt cát sông để đáp ứng được cả dự án này và các dự án khác đi qua tỉnh; Hội đồng nhân dân đã ban hành Nghị quyết phân bổ kinh phí 1.380 tỷ để tham gia vào dự án đường cao tốc này cho công tác giải phóng mặt bằng".

Trong phát biểu thảo luận, đại biểu Trình Lam Sinh thông tin thêm với Thủ tướng Chính Phủ, qua nắm từ ý kiến các chuyên gia, nếu dự án này được phát triển thêm cảng biển nước sâu Trần Đề thì mang lại hiệu quả cao hơn cho sự phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, mong Chính phủ nghiên cứu kết nối bởi đầu này là cảng biển nước sâu, đầu kia là cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên để đi ra khu vực Campuchia và Thái  Lan".

QH-Thaoluanto-6-6-c.jpeg

Đại biểu Phan Huỳnh Sơn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cùng tham gia thảo luận với 02 đề xuất: "Thứ nhất, thống nhất hoàn toàn 5 dự án, nhất trí cao đối với 03 dự án: Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), thứ hai, đối với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) đề xuất quan tâm, chấp thuận, cho phép giải phóng mặt bằng với quy mô 6 làn xe theo quy hoạch. Đồng thời được tách công tác giải phóng mặt bằng tái định cư thành Tiểu dự án độc lập trong Quyết định đầu tư và giao cho địa phương thực hiện, điều này sẽ thể hiện sự linh động của Chính phủ trong điều hành để phân cấp giao cho địa phương thực hiện nhiệm vụ mà năng lực địa phương có thể thực hiện. Đại biểu tin rằng với năng lực của địa phương hoàn toàn có thể đảm nhận trọng trách Chính phủ giao trong thực hiện dự án. Đại biểu thống nhất cao việc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn ngân sách cho Nhà nước bao gồm Vốn Trung ương và vốn địa phương".

Chiều ngày 06/06, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung làm việc./.

H.L

Lượt người xem:  Views:   329
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by