Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 6, Ngày 29/10/2021, 17:00
Thứ trưởng Lê Văn Thanh kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do COVID-19 tại An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/10/2021 | Hạnh Châu

(TUAG)- Ngày 29-10, Đoàn công tác của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, cùng lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Thu-treuong-BLD-Thanh-vo-ag-5.jpg 

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang Phạm Sơn cho biết: Thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tỉnh đã phê duyệt hơn 508 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 379.000 lao động được hưởng 12 nhóm chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, như: hỗ trợ 19,91 tỷ đồng giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.594 doanh nghiệp với 65.162 lao động; 10,1 tỷ đồng cho 16 doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất với 1.430 lao động; 23,25 tỷ đồng cho 6.285 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; gần 9,1 tỷ đồng cho 3.028 hộ kinh doanh; gần 4,4 tỷ đồng cho 23 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, với 1.575 lao động; gần 21,8 tỷ đồng cho 14.524 người bán lẻ vé số lưu động; gần 243,3 tỷ đồng cho 162.179 người lao động tự do khác...

 Thu-treuong-BLD-Thanh-vo-ag-4.jpg

Tỉnh đã cấp phát hết 3.362,280 tấn gạo hỗ trợ 224.152 người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội khác… góp phần giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68, Nghị quyết 116, Quyết định 23, Quyết định 28 của Trung ương đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu đời sống nhân dân lao động, san sẽ một phần khó khăn cho người sử dụng lao động, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Các thủ tục thực hiện chính sách đã được đơn giản hóa, ngắn gọn hơn so với Nghị quyết số 42/NQ-CP trước đây (giảm 2/3 thủ tục, 2/3 thời gian thực hiện). Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đề nghị được dễ dàng, nhanh chóng.

Thu-treuong-BLD-Thanh-vo-ag-2.jpg

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn để tỉnh sớm triển khai thực hiện kịp thời hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp. Vì hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, hầu hết các doanh nghiệp giảm số người làm việc, tạm ngưng hoạt động... tập trung phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục phân bổ hỗ trợ 1.200 tấn gạo cho người dân về quê tự phát và nhóm lao động tự do tỉnh có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính sớm hỗ trợ cho ngân sách địa phương 60% kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đề xuất Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét phối hợp Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ chế hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương như sau: “Ngân sách trung ương hỗ trợ cho ngân sách địa phương 60% kinh phí thực chi ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP, bao gồm kinh phí hỗ trợ người lao động tự do tại điểm 12 mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP”. Hoặc hỗ trợ cho ngân sách địa phương một phần kinh phí hỗ trợ người lao động tự do...

Thu-treuong-BLD-Thanh-vo-ag-3.jpg

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh chia sẻ với tỉnh An Giang có đường biên giới dài, thời gian qua tỉnh đã căng mình chống dịch và làm tốt các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ các sở ngành; sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, An Giang có nhiều cách làm hay, tuyên truyền đưa thông tin các nội dung chính sách hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách, giải quyết chi trả kịp thời chế độ cho người lao động; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc thực hiện hỗ trợ người dân kịp thời, đúng đối tượng, quy định, công khai, minh bạch.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Quan điểm của ngành là việc triển khai chính sách phải đảm bảo đến tay người lao động nhanh nhất, sớm nhất. Do đó, đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc và vay vốn phục hồi sản xuất-kinh doanh sau thời gian tạm dừng hoạt động; có chính sách thu hút, giữ chân người lao động ngoài tỉnh trở về. Khẩn trương triển khai nhanh chóng chính sách và kịp thời thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định. Để người lao động và người sử dụng lao động được hưởng chính sách trong thời gian sớm nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu đời sống của nhân dân lao động, san sẽ một phần khó khăn cho người sử dụng lao động, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. UBMTTQ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước cho biết: Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, tỉnh tiếp nhận trên 65.000 người dân An Giang ở ngoài tỉnh tự phát trở về địa phương; lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiếp nhận, chăm lo đầy đủ, chu đáo cho người dân. Tuy nhiên, hiện lao động có nguyện vọng trở lại các tỉnh để làm việc, tỉnh đã thống kê phân loại để có kế hoạch hỗ trợ, đồng thời phối hợp các doanh nghiệp tại An Giang tiếp nhận số lao động vào làm việc tại tỉnh. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đôn đốc các ngành rà soát các chính sách, đẩy nhanh tiến độ chi cho người lao động.

Thu-treuong-BLD-Thanh-vo-ag-1.png

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cùng đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại Công ty TNHH NV Apparel, Khu Công nghiệp Bình Hòa và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   216
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by