Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 2, Ngày 26/10/2020, 11:00
Quốc hội thảo luận trực tuyến về công tác tư pháp và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/10/2020 | Phan Nguyên

(TUAG)- Sáng ngày 26/10/2020, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội thảo luận trực tuyến về về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

QH-26-10.jpg

Đại biểu tham dự Kỳ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội.

Mở đầu phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các đại biểu quốc hội tập trung thảo luận về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm năm 2020, diễn biến, tính chất và đặc điểm của tình hình vi phạm pháp luật so với năm 2019; những vấn đề vi phạm pháp luật và tội phạm nổi lên mà dư luận xã hội, cử tri quan tâm. Đánh giá về kết quả công tác điều tra các vụ án hình sự, việc chấp hành các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong công tác điều tra, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Về công tác của ngành kiểm sát, các đại biểu tập trung cho ý kiến về công tác thực hành quyền công tố, điều tra, thi hành án, chất lượng tranh tụng, công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Về công tác của các tòa án, công tác giải quyết xét xử các vụ án, giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, giải quyết yêu cầu áp dụng các biện pháp hành chính của tòa án nhân dân các cấp; những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Đối với công tác thi hành án, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về công tác chỉ đạo tổ chức thi hành các dự án trọng điểm có giá trị tài sản lớn, liên quan đến các tổ chức tín dụng, án kinh tế, tham nhũng; các giải pháp xử lý án dân sự tồn đọng qua nhiều năm; công tác quản lý cán bộ, công chức, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ; nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Về thi hành án hình sự, đề nghị các đại biểu cho ý kiến về công tác giam giữ, giáo dục, quản lý, cải tạo phạm nhân, tình trạng phạm nhân vi phạm tại các cơ sở giam giữ...

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu quốc hội đánh giá rõ tình hình tham nhũng hiện nay về tính chất, mức độ, hậu quả so với các giai đoạn trước và năm 2019. Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; thực trạng công tác phát hiện, xử lý tham nhũng vừa qua, kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, bất cập; trách nhiệm của các bộ, ngành các cấp, cơ quan tổ chức, đơn vị; đánh giá hoạt động của cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng; đánh giá tính khả thi, hiệu quả của những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Cho ý kiến về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020, đa số đại biểu tán thành với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra và cho rằng công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đạt nhiều chỉ tiêu yêu cầu của Quốc hội. Tuy nhiên, kết quả phát hiện vi phạm pháp luật và tội phạm trên một số lĩnh vực vẫn chưa tương xứng với tình hình trên thực tế, nhất là vi phạm pháp luật và tội phạm về lĩnh vực tài nguyên môi trường, hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại; tội phạm, vi phạm pháp luật về chức vụ, tham nhũng.

Có ý kiến đại biểu cho rằng, các báo cáo đã phản ánh đầy đủ kết quả các mặt công tác, chỉ tiêu đạt được, những hạn chế, vướng mặc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Báo cáo của Ủy ban Tư pháp đã chỉ rõ những thiếu sót của Chính phủ trong việc chưa đánh giá rõ tình hình xử lý vi phạm hành chính trên toàn quốc. Việc triển khai một số kiến nghị của Ủy ban Tư pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phòng chống tội phạm còn chậm. Báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chưa làm rõ nguyên nhân của một số mặt công tác chưa đạt được yêu cầu Quốc hội giao. Báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân chưa chỉ ra nguyên nhân chủ quan tác động trực tiếp đến hoạt động của ngành Tòa án trong xét xử, đặc biệt xét xử các vụ án hình sự và hành chính.

Cho ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu cho rằng mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp nhưng công tác phòng, chống tham nhũng đã không “chững lại” hay “chùng xuống” mà tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” của Đảng. Nhờ vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục có những chuyển biến tích cực cả về phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; qua đó đã góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Cũng tại Phiên họp, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ: Ngày 14/10/2020, Chính phủ có Báo cáo số 525/BC-CP về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020. Báo cáo gồm 03 phần, kèm theo phụ lục chi tiết, trong đó đã báo cáo cụ thể kết quả trên các mặt của công tác PCTN năm 2020; đánh giá kết quả đạt được, dự báo tình hình; xác định phương hướng, nhiệm vụ của công tác PCTN năm 2021 và một số kiến nghị, đề xuất.

Q.H

Lượt người xem:  Views:   263
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by