Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Chủ Nhật, Ngày 28/02/2021, 09:00
An Giang tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 từ biên giới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/02/2021 | Công Mạo
(TUAG)- Sau ca dương tính với SARS-CoV-2 của đối tượng nhập cảnh trái phép tại tỉnh Đồng Tháp giáp ranh với tỉnh An Giang, chiều 27/2, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang họp khẩn bàn phương án phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các đầu cầu ở 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Báo cáo nhanh tại cuộc họp, ông Phan Văn Điền Phương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh An Giang chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Toàn tỉnh hiện có 83 trường hợp cách ly y tế tập trung và 163 trường hợp cách ly y tế tại nhà hoặc nơi cư trú, tất cả sức khỏe đều bình thường.
Trong ngày 27/2, các đồn Biên phòng bàn giao 1 trường hợp nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên đưa đi cách ly tập trung. Tính từ ngày 18/3/2020 đến 27/2/2021, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho Ban chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới của tỉnh An Giang đưa vào cách ly tập trung 4.677 người (trong đó có 4.594 người hết cách ly, còn 83 người đang cách ly).
Tỉnh An Giang hiện đang duy 177 tổ, chốt cố định và 10 tổ kiểm soát lưu động để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.
Theo ông Phương, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 có chiều hướng khó lường ở quốc gia láng giềng, có chung đường biên giới tiếp giáp với tỉnh An Giang thời gian gần đây; đặc biệt, sau khi tỉnh Đồng Tháp – địa phương giáp ranh với tỉnh An Giang xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2 từ những người nhập cảnh trái phép thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh An Giang và lây lan trong cộng đồng là rất cao.
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh An Giang chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh ở mức cao nhất, đồng thời chuẩn bị sẵn các phương án cho tình huống xấu nhất.
“Bài học từ một số tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua cho thấy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các trường hợp nhập cảnh trái phép và chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là rất rõ, do đó, tôi đề nghị, UBND An Giang và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh cho thực hiện xét nghiệm COVID-19 lần thứ 3 vào ngày cách ly y tế tập trung thứ 21, thay vì chỉ thực hiện xét nghiệm 2 lần như trước đây để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh” - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Phan Văn Điền Phương đề xuất.
Đồng tình với đề quan điểm này, Đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh An Giang cho rằng, trước tình hình này, công tác phòng, chống dịch của tỉnh An Giang cần nâng lên ở mức cao nhất.
Bên cạnh đó, theo Đại tá Phạm Thành Nghĩa, giai đoạn này, các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp người dân không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, nhất là xử phạt nghiêm, đối với các trường hợp không mang khẩu trang khi ra đường, đến các địa điểm công cộng,… nhằm răn đe, tạo ý thức tự giác trong cộng đồng xã hội.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang biểu dương các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua đã rất tích cực, chủ động ứng phó dịch bệnh và đảm bảo cho nhân dân đón Tết an toàn.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt, chưa phát hiện ca mắc tại địa phương. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới và một số địa phương trong nước; đặc biệt, tại tỉnh Đồng Tháp (địa phương giáp ranh với tỉnh An Giang) đã xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 từ người nhập cảnh trái phép, vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khuyến người dân không được chủ quan, lơ là, cần thực hiện nghiêm giải pháp 5K “Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế" theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình lưu ý, An Giang là tỉnh có đường biên giới dài, phức tạp nên việc phòng chống dịch cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân.
Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh là rất quan trọng, các ngành, địa phương phải đẩy mạnh, để mỗi người dân trở thành một "chiến sĩ" trên "mặt trận" phòng chống dịch.
Với tinh thần chủ động trong công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thống nhất với đề xuất nâng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh lên mức cao nhất. Yêu cầu, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, tổ chức chốt chặn 24/24h, nhất là các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Bên cạnh việc chốt chặn trên biên giới như hiện nay, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên đại bàn, nhất trong nội địa, trước mắt, Chủ tịch UBND An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh khẩn trương thành lập 2 tổ kiểm soát dịch bệnh lưu động; mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập 1 tổ kiểm soát dịch bệnh lưu động gồm đầy đủ các lực lượng, tiến hành tuần tra, kiểm soát đều khắp các địa bàn, kịp thời, phát hiện, nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp lơ là các quy định trong phòng, chống dịch...
“Địa phương nào để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ, khóm, ấp tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương; phát động toàn dân, nhất là 5 địa phương biên giới phối hợp cùng với chính quyền giám sát, chủ động thông báo với cơ quan chính quyền để xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép,…
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh An Giang phối hợp với các cơ quan tư pháp nghiên cứu, nếu đủ cơ sở thì tiến hành khởi tố hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép cũng như các đối tượng chứa chấp, dung túng, bao che, tiếp tay cho các trường hợp nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh,… nhằm răn đe, giáo dục, nâng ý thức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.
Đối với các hoạt động tôn giáo, khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ, bệnh viện,… cần đảm đảm bảo giản cách, thực hiện đúng các giải pháp 5K. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng, chống dịch…
Ngoài ra, Ngành Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp đảm bảo an toàn cho các em học sinh nhất là ở bậc học mầm non và tiểu học, để hoạt động dạy và học diễn ra một cách bình thường./.

Công Mạo
Lượt người xem:  Views:   326
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by