
Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn
Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy
viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn
Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh An
Giang Nguyễn Thanh Bình; ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư
phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cùng lãnh đạo các bộ,
ngành Trung ương và địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc
lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên có chiều dài khoảng 17,3 km, đi qua 8
phường xã, tổng diện tích đất thu hồi 460.12m2, liên quan 558 hộ, với tổng mức
đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, đi qua địa phận tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ với
chiều dài tuyến xây dựng mới là 15,3 km.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn
viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT), vốn vay Ngân hàng Phát
triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có chiều dài
khoảng 17,3 km, với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, đi qua địa phận tỉnh An
Giang và thành phố Cần Thơ với chiều dài tuyến xây dựng mới là 15,3 km và đoạn
nâng cấp cải tạo Quốc lộ 80 với chiều dài khoảng 2 km.

Điểm bắt đầu của dự án kết nối với
đường nối ra Quốc lộ 80 của nút giao Lộ Tẻ thuộc gói thầu đường dẫn cầu Vàm Cống,
thuộc địa phận xã Vinh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ và điểm kết thúc tại
Km65+000, Quốc lộ 91, thuộc địa phận phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh
An Giang.
Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến
tránh thành phố Long Xuyên được kỳ vọng giúp thành phố Long Xuyên và tỉnh An
Giang kéo giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo giao
thông đường bộ được thông suốt, liên tục; từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới
giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê
duyệt; tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng -
an ninh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Văn
Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên cho biết, dự án nhằm giảm ùn tắt
giao thông và hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng
lưới giao thông khu vực ĐBSCL. Dự án sau khi được hoàn thành sẽ tạo điều kiện
thuận lợi để Long Xuyên triển khai hàng loạt các dự án đã đăng ký đầu tư. Từ
đó, kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với các khu vực lân cận,
đáp ứng được yêu cầu phát triển của đô thị trước mắt và lâu dài. Tuyến tránh
sau được hình thành tạo đòn bẩy, động lực quan trọng, đưa thành phố Long Xuyên
phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới, xứng tầm vị trí chiến lược
vùng, là điểm giao thoa giữa hai khu vực năng động là đô thị trung tâm vùng tứ
giác Long Xuyên và ĐBSCL.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng
Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết:
Tiếp nối sự thành công của dự án cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh, cầu Vàm
Cống, dự kiến cuối năm 2020 tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối Cần Thơ với tỉnh
Kiên Giang đưa vào khai thác sử dụng. Đối với dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến
tránh thành phố Long Xuyên được xem là một dự án quan trọng góp phần hoàn thiện
mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố
an ninh quốc phòng của tỉnh An Giang nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.

Phát biểu tại lễ buổi lễ, ông Lê
Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh: Dự án sau khi hoành thành,
hạ tầng giao thông kết nối, đồng bộ không chỉ giúp thành phố Long Xuyên mà các
địa phương trong tỉnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước
đến với tỉnh An Giang. Qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội không chỉ của thành phố
mà của cả tỉnh An Giang phát triển trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cảm ơn Chính phủ,
các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm thực hiện dự án, cùng sự quyết liệt chỉ đạo
điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của Tổng Công ty Đầu tư
phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và sự đồng thuận của Nhân
dân.
H.C