(TUAG)- Cũng như các địa phương khác trong cả nước, do ảnh hưởng đại
dịch COVID-19, ngành du lịch (DL) An Giang đã trải qua năm 2020 hết sức
khó khăn, khi các điểm DL bị sụt giảm về lượng du khách và doanh thu.
Tuy nhiên, nhờ công tác kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, cùng các chính
sách kích cầu DL nội địa được triển khai đồng bộ và kịp thời, An Giang
dần nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện…

Du khách check-in vườn hoa Tám Mẫn (Châu Thành)
Năm 2020, DL là một trong những ngành chịu tổn thất nặng nề nhất do ảnh
hưởng của đại dịch COVID-19. Với bối cảnh đó, ngành DL tỉnh đã kịp thời
tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chủ
động triển khai kế hoạch kích cầu DL nội địa, nhằm nỗ lực xây dựng An
Giang trở thành điểm đến an toàn, thân thiện. Trong đó, chú trọng chất
lượng phục vụ, nhằm tạo sức hút, hấp dẫn du khách tham quan, trải
nghiệm. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm DL mới, hấp dẫn, đặc
trưng của địa phương…
Năm 2020, An Giang đón khoảng 6,5 triệu
lượt khách (giảm 30% so cùng kỳ, đạt 100% so với kế hoạch). Trong đó,
lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn 300.000 lượt (giảm 57% so
cùng kỳ); khách quốc tế đạt 15.000 lượt (giảm 87,5% so cùng kỳ, ước đạt
37,5% so kế hoạch)... Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 4.000 tỷ đồng
(giảm 27% so cùng kỳ, đạt 100% so kế hoạch).
Thành công trong
công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là cơ sở quan trọng để ngành DL
tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tuyên truyền mạnh mẽ thông
điệp “An Giang - Điểm đến an toàn, thân thiện”. Ngành DL chủ động tham
mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn và
chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Đồng hành cùng chính sách kích cầu,
các DN DL trên địa bàn tỉnh chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm,
năng lực quản trị. Ngoài ra, tích cực triển khai các chương trình ưu
đãi, cam kết giảm giá không giảm chất lượng. Qua đó, đã trao cơ hội cho
các du khách trong nước được trải nghiệm các sản phẩm DL chất lượng, với
mức giá ưu đãi.

Du khách đến tham quan núi Cấm
Đến thời điểm này, An Giang được đánh giá là địa phương có các giải pháp
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rất chủ động, tích cực và hiệu quả,
được rất nhiều du khách lựa chọn. Dịp Tết Tân Sửu năm 2021, các khu,
điểm DL trên địa bàn tỉnh không tổ chức các sự kiện, hoạt động dịp Tết
Nguyên đán hoặc giảm quy mô tổ chức để hạn chế tụ tập đông người. Thay
vào đó, các DN DL đầu tư đổi mới diện mạo, chỉnh trang cơ sở vật chất,
trang trí tiểu cảnh, tạo cảnh quan đẹp, ý nghĩa cho khách tham quan,
chụp ảnh lưu niệm kết hợp dịch vụ ẩm thực đa dạng.
Đặc biệt,
trong quá trình đón tiếp khách, các điểm đến đã thực hiện biện pháp
phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: tuyên truyền, thực hiện giải pháp
5K, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào tham
quan; đặt nước rửa tay sát khuẩn, bố trí bàn ăn giãn cách…Trong 6 ngày
nghỉ Tết (từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), An Giang đón khoảng 400.000
lượt khách đến tham quan, DL (giảm 50% so dịp Tết năm 2020).
Để
khôi phục và vực dậy ngành DL sau những tác động nghiêm trọng của đại
dịch COVID-19, ngành văn hóa - thể thao và DL tỉnh đã chủ động chuẩn bị
các điều kiện cụ thể để kích cầu. Trong đó, tiếp tục triển khai công tác
bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động DL cùng
các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, nhanh chóng phục hồi và thúc đẩy
tăng trưởng.

Tri Tôn là một trong những điểm đến thu hút du khách trong tỉnh
Đồng thời, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh DL, những sản phẩm
DL mới, hấp dẫn, đặc trưng của tỉnh đến với khách DL trong nước và quốc
tế. Ngoài ra, quan tâm xây dựng môi trường DL an toàn, văn minh, thân
thiện cho khách DL, tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường DL
xanh - sạch - đẹp, an ninh trật tự nơi công cộng, các khu, điểm DL.
Giám
đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp nhấn mạnh, nhiệm
vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn cho du khách luôn
được các điểm đến, cơ sở lưu trú, DN lữ hành đặt lên hàng đầu. Ngành DL
tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, triển
khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển DL.

Đồng
thời, tiếp tục mời gọi, thu hút các nhà đầu tư, thu hút đầu tư xây dựng
các khu vui chơi, giải trí quy mô lớn, khách sạn đạt chuẩn. Bên cạnh
đó, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến, nâng cao
chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh công tác tái cơ cấu thị trường khách, tìm
kiếm các thị trường mới, xây dựng sản phẩm DL mới… góp phần xây dựng
hình ảnh DL An Giang hấp dẫn, thân thiện và an toàn, tạo sự an tâm, tin
cậy cho khách DL trong và ngoài nước.
Bài, ảnh: TRUNG HIẾU