Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 5, Ngày 15/10/2020, 10:00
Thông điệp của Việt Nam tại Tuần lễ cấp cao khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/10/2020 | P.H

Từ ngày 21/9 - 02/10/2020, tại trụ sở Liên Hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ đã diễn ra Tuần lễ cấp cao, Đại hội đồng Liên Hợp quốc (ĐHĐ LHQ), bao gồm Phiên thảo luận chung cấp cao và các sự kiện cấp cao bên lề khác, được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Nguyen-thi-kim-Ngan.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)

Trong các sự kiện diễn ra tại Tuần lễ cấp cao khóa 75, Phiên thảo luận chung cấp cao là sự kiện quốc tế quan trọng, thu hút sự quan tâm, theo dõi rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Với chủ đề "Tương lai chúng ta muốn, Liên Hợp quốc chúng ta cần: Tái khẳng định cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương - ứng phó COVID-19 thông qua hành động đa phương hiệu quả", Phiên thảo luận đã nhận được hơn 170 bài thông điệp của các nhà lãnh đạo các nước gửi đến. Trong thông điệp của mình, Lãnh đạo các nước đã chia sẻ những tác động chưa từng có tiền lệ của đại dịch Covid-19; khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò của LHQ, tăng cường đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong phòng chống đại dịch, phục hồi tăng trưởng, phát triển hậu COVID-19, ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu.

Việt Nam tham gia khóa họp thứ 75, ĐHĐ LHQ khi đang đảm nhiệm những trọng trách lớn của khu vực và thế giới. Với tư cách là Ủy viên không Thường trực HĐBA LHQ và Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong Tuần lễ cấp cao, bao gồm Phiên thảo luận chung cấp cao và các phiên họp cấp cao khác. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đều đã gửi thông điệp tới các hội nghị.

Trong thông điệp gửi tới Phiên thảo luận chung, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hiến chương LHQ và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế cần phải được đề cao và thúc đẩy như những chuẩn mực hành xử của cả các nước lớn và nhỏ trong quan hệ quốc tế đương đại; các cơ chế đa phương toàn cầu và khu vực cần được tôn trọng và phát huy. Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng thể hiện rõ sự sẵn sàng và tinh thần chủ động của Việt Nam phối hợp cùng cộng đồng quốc tế vượt qua những thách thức chung.

Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên tham gia gửi thông điệp đến ĐHĐ LHQ, thể hiện thông điệp ở cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước ta về chủ trương, đường lối đối ngoại của Việt Nam, đã cho thấy đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đề cao vai trò của LHQ và chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, quan hệ bình đẳng, hợp tác phát triển giữa các quốc gia.

Trước đó, trong thông điệp gửi Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò không thể thiếu của LHQ với tư cách là "trung tâm điều phối hành động của các quốc gia", đặc biệt khi thế giới đang đứng trước những thách thức chưa từng có tiền lệ; nêu rõ cộng đồng quốc tế cần đoàn kết, hợp tác hơn nữa để tăng cường chủ nghĩa đa phương với trung tâm là LHQ; tuân thủ Hiến chương, luật pháp quốc tế…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã có thông điệp gửi tới Phiên họp cấp cao kỷ niệm 25 năm Hội nghị thế giới lần thứ 4 về phụ nữ, với chủ đề: "Thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và trao quyền cho mọi phụ nữ và trẻ em gái", khẳng định sự ủng hộ và những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; đồng thời nhấn mạnh những cam kết của Việt Nam, trên cương vị Ủy viên không Thường trực HBBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021, Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41 nhằm hướng tới một xã hội thực sự bình đẳng và một thế giới hòa bình bền vững.

Trong thông điệp gửi đến Phiên họp cấp cao kỷ niệm Ngày Quốc tế về xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tái khẳng định Việt Nam ủng hộ tất cả các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Với vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cam kết duy trì khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân và sẽ tiếp tục tham gia cùng tất cả các bên nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong quá trình triển khai Hiệp ước về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân…

Những thông điệp mà các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam gửi tới ĐHĐ LHQ khóa 75 một lần nữa cho thấy dấu ấn Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế. Việt Nam không chỉ thể hiện đường lối đối ngoại hòa bình và độc lập với cộng đồng quốc tế, mà còn tiếp tục khẳng định vai trò xây dựng và trách nhiệm tại LHQ.

P.H (tổng hợp)

Lượt người xem:  Views:   100
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by